Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu dự khai mạc Kỳ họp thứ 11 HĐND thành phố Hà Nội

- Thứ Ba, 03/12/2019, 17:30 - Chia sẻ
Sáng 3.12, HĐND TP Hà Nội Khóa XV đã khai mạc Kỳ họp thứ 11. Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu tới dự và phát biểu chỉ đạo.

Phát biểu khai mạc Kỳ họp, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc nhấn mạnh: Kỳ họp thứ 7 có nhiều nội dung quan trọng, HĐND sẽ đánh giá khách quan, toàn diện những kết quả đạt được trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, thu chi ngân sách, bảo đảm quốc phòng - an ninh năm 2019; đồng thời, thẳng thắn nhìn nhận những hạn chế, yếu kém, đề ra các chỉ tiêu, nhiệm vụ của năm 2020 với những giải pháp khả thi, phù hợp thực tiễn Thủ đô. 


Toàn cảnh khai mạc Kỳ họp thứ 11, HĐND thành phố Hà Nội

Cũng tại kỳ họp này, HĐND thành phố sẽ xem xét, thảo luận và thông qua 14 báo cáo, 6 nghị quyết thường kỳ, 6 báo cáo và 16 nghị quyết chuyên đề. Đây là những chuyên đề rất quan trọng cho quá trình điều hành của các cấp chính quyền, đáp ứng yêu cầu của cử tri và nhân dân.

Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội khuyến khích các đại biểu tranh luận, thảo luận thấu đáo các nội dung trước khi HĐND quyết định; nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung trí tuệ, dân chủ thảo luận, đóng góp ý kiến tâm huyết, phản ánh được tâm tư, nguyện vọng của cử tri, góp phần vào thành công của kỳ họp. 

Phát biểu tại kỳ họp, Bí thư Thành uỷ Hà Nội Hoàng Trung Hải nêu rõ, để kỳ họp quan trọng nhất trong năm được tổ chức thành công, thời gian vừa qua, Ban cán sự Đảng UBND và Đảng đoàn HĐND thành phố đã chủ động, tích cực, nghiêm túc trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác chuẩn bị các nội dung phục vụ kỳ họp theo đúng quy định. Thường trực, Ban Thường vụ Thành ủy đã dành nhiều thời gian và Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố đã dành một kỳ họp chuyên đề để xem xét, đánh giá thẳng thắn, nghiêm túc, toàn diện, sâu sắc và trách nhiệm các nội dung liên quan đến kỳ họp.

Bí thư Thành uỷ Hà Nội cũng cho biết, trong bối cảnh phải đối mặt với không ít khó khăn, thách thức từ đầu nhiệm kỳ đến nay cũng như trong năm 2019, nhưng nhờ sự quan tâm, giúp đỡ của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ngành, sự chia sẻ và hợp tác của các tỉnh, thành phố trong cả nước, sự cố gắng và nỗ lực phấn đấu của nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp Thủ đô và toàn bộ hệ thống chính trị, trong đó, có vai trò đóng góp quan trọng của cả hệ thống chính quyền, Hà Nội đã đạt được kết quả tích cực trên nhiều mặt. Cụ thể, kinh tế Thủ đô tiếp tục phát triển khá và đạt cao hơn năm trước, cơ cấu chuyển dịch đúng hướng; môi trường đầu tư - kinh doanh tiếp tục được cải thiện, thu hút đầu tư, nhất là đầu tư nước ngoài đạt kết quả nổi bật...

Ghi nhận và biểu dương những kết quả thành phố Hà Nội đạt được trong thời gian qua, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu khẳng định, trong năm qua, mặc dù khối lượng công việc ngày càng nhiều, song HĐND các cấp đã không ngừng nỗ lực, phát huy trí tuệ của đại biểu, tổ chức các hoạt động của HĐND theo hướng đổi mới về phương thức, nâng cao về chất lượng, thực hiện tốt các chức năng, nhiệm vụ theo luật định. Đặc biệt, Phó Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao các phiên giải trình của Thường trực HĐND thành phố tổ chức trong năm 2019 đã có tác động tích cực đến công tác chỉ đạo điều hành của chính quyền, được dư luận, cử tri và nhân dân đồng tình, ghi nhận, qua đó vai trò của HĐND ngày càng được khẳng định. 

Đánh giá năm 2020 là thời điểm hết sức quan trọng trong việc thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, Chiến lược phát triển KT - XH 2011-2020 và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016-2020..., Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị thành phố tập trung chỉ đạo cao nhất cho công tác chuẩn bị và tổ chức thành công Đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025 tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, trong đó có công tác nhân sự cho HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Tiếp tục triển khai kịp thời, có hiệu quả các giải pháp để ổn định kinh tế vĩ mô, quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu kế hoạch về tăng trưởng kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội... Tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác cải cách hành chính, cải cách tư pháp. Huy động, sử dụng hiệu quả các nguồn lực, đẩy mạnh xã hội hóa, xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng và phát triển đô thị. Đẩy nhanh tiến độ các dự án, công trình giao thông quan trọng, cấp bách, có tính kết nối và lan tỏa vùng, miền...

Phó Chủ tịch Quốc hội tin tưởng, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, xây dựng Hà Nội ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại, xứng đáng với vị thế Thủ đô anh hùng, nghìn năm văn hiến.

Tin và ảnh: PHI LONG