Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ làm việc tại Bắc Kạn về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo

- Thứ Ba, 30/07/2019, 13:06 - Chia sẻ
Ngày 30.7, tại thành phố Bắc Kạn, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch QH, Đại tướng Đỗ Bá Tỵ dẫn đầu Đoàn giám sát của UBTVQH làm việc với tỉnh Bắc Kạn về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Cùng đi có Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải; đại diện lãnh đạo Ủy ban Quốc phòng và an ninh, Ủy ban Pháp luật, Ủy ban Kinh tế; Lãnh đạo VPQH, Ban Dân nguyện...

Về phía tỉnh Bắc Kạn có Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Văn Du; Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Hoàng Duy Chinh; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lý Thái Hải.

Báo cáo với Phó Chủ tịch QH và đoàn công tác, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn Lý Thái Hải cho biết: Công tác tiếp nhận đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân được tổ chức hiệu quả, khoa học, đi vào nền nếp. Vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị được phát huy, hoạt động tiếp công dân được tiến hành định kỳ, thường xuyên theo quy định của Luật Tiếp công dân; ý thức trách nhiệm công chức tiếp công dân ngày càng được nâng cao; cơ bản các vụ việc được xem xét giải quyết theo đúng quy định pháp luật, chấm dứt được tình trạng tiếp tục khiếu kiện, hạn chế việc các đơn thư vượt cấp. Đã giải quyết dứt điểm một số vụ việc phức tạp, tồn đọng kéo dài.


Toàn cảnh buổi làm việc của Đoàn giám sát UBTVQH

Việc củng cố, kiện toàn tổ chức, đội ngũ cán bộ làm công tác tiếp công dân, tham mưu giải quyết khiếu nại, tố cáo được các cấp, các ngành quan tâm thường xuyên. Đến nay, cấp tỉnh và các huyện, thành phố đều đã thành lập ban tiếp công dân, cấp xã và các cơ quan, đơn vị, ngành đều có phân công cán bộ làm công tác tiếp công dân theo quy định. Ban Tiếp công dân tỉnh, cấp huyện được bố trí trụ sở riêng và các trang thiết bị cần thiết, đảm bảo phục vụ công tác tiếp công dân.

Trong năm qua, Bắc Kạn đã tiếp 1.923 lượt công dân, trong đó tiếp thường xuyên 1.518 lượt, tiếp định kỳ của lãnh đạo 336 lượt, tiếp đột xuất của lãnh đạo 69 lượt; 8 đoàn đông người. Cũng thời gian này, Ban tiếp công dân Bắc Kạn đã tiếp nhận và xử lý 1.987 đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, đề nghị, phản ánh, trong đó đã giải quyết 24/33 vụ việc khiếu nại, 9 vụ đang giải quyết; đã giải quyết 30/35 vụ việc tố cáo, đang giải quyết 5 vụ; tòa án nhân dân hai cấp tỉnh đã thụ lý 22 vụ, giải quyết 17 vụ (đạt 77,3%). Đặc biệt, không có vụ khiếu nại, tố cáo nào đã giải quyết hết thẩm quyền nhưng có chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc xem xét lại.

Nhìn chung đơn thư khiếu nại, tố cáo phát sinh trên địa bàn tỉnh không nhiều, chủ yếu là đơn kiến nghị, đề nghị. Nội dung chủ yếu thuộc lĩnh vực đất đai, bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi nhà nước thu hồi đất, chiếm hơn 70%; các dự án, công trình đang thi công và việc thực hiện chế độ chính sách.

Bắc Kạn kiến nghị, nâng thời hạn giải quyết đối với những vụ việc phức tạp, liên quan nhiều cấp, ngành (quy định hiện hành 30 - 45 ngày) để đảm bảo việc giải quyết phù hợp hơn với thực tiễn. Bên cạnh đó, cần bổ sung quy định xử lý các tình huống như: người khiếu nại là cá nhân đã chết mà quyền, nghĩa vụ của họ không được hoặc chưa được thừa kế; cơ quan, tổ chức đã giải thể mà không có hoặc chưa có cơ quan, tổ chức kế thừa quyền, nghĩa vụ tham gia khiếu nại; người khiếu nại đã được triệu tập hợp lệ nhiều lần mà vẫn vắng mặt không có lý do chính đáng; đã hết thời hạn giải quyết khiếu nại mà người khiếu nại không thể có mặt theo yêu cầu vì lý do chính đáng...

Tại buổi làm việc, các thành viên Đoàn giám sát đều đánh giá cao Bắc Kạn về kết quả tiếp công dân; việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân. Nhiều thành viên đoàn giám sát cho rằng, Bắc Kạn đã làm việc rất trách nhiệm và có nhiều đổi mới nhưng chất lượng phân loại đơn chưa tốt, nhất là đơn kiến nghị, phản ảnh quá nhiều cho thấy năng lực cán bộ ở các đơn vị còn hạn chế dẫn đến người dân khiếu nại nhiều lần, kéo dài. Do đó, các thành viên Đoàn giám sát bày tỏ lo ngại chất lượng giải quyết khiếu nại tố cáo tại địa phương. Bởi nếu giải quyết lần đầu cho người dân ngay tại cơ sở sẽ không xảy ra tình trạng người dân khiếu kiện vượt cấp, sẽ đỡ cho các cơ quan cấp trên rất nhiều.

Các thành viên Đoàn giám sát cũng đề nghị thời gian tới, Lãnh đạo tỉnh Bắc Kạn cần chỉ đạo xem xét, đề nghị công nhận liệt sỹ đối với ông Lành Văn Thần, sinh năm 1927, nguyên quán thôn Bó Lù, xã Nam Mẫu, huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn; xem xét vụ khiếu nại một số hộ dân về việc thu hồi đất thực hiện Dự án đê bao chống lũ Bắc Sông Cầu, đường Phặc Tràng theo Quyết định 58 của UBND tỉnh Bắc Kạn từ năm 2004 đến nay chưa bố trí đất tái định cư.


Phó Chủ tịch QH, Đại tướng Đỗ Bá Tỵ phát biểu tại buổi làm việc với tỉnh Bắc Kạn về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch QH, Đại tướng Đỗ Bá Tỵ ghi nhận và đánh giá cao kết quả tiếp công dân, việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân của tỉnh Bắc Kạn thời gian qua. Qua nghe báo cáo và các ý kiến thảo luận của các thành viên Đoàn giám sát cũng như phần giải trình của Bắc Kạn cho thấy mặc dù khối lượng công việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân của tỉnh không nhiều nhưng Bắc Kạn có nhiều đổi mới, nhất là công tác chuẩn bị, xử lý được triệt để một số vụ khiếu nại nhiều lần. Điều này thể hiện sự quan tâm sát sao của lãnh đạo tỉnh.

Phó Chủ tịch QH Đỗ Bá Tỵ nhấn mạnh, 9 vấn đề cần quan tâm trong thời gian tới, trong đó Bắc Kạn tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt sâu sắc, triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo. Luật Tổ chức chính quyền địa phương….

Bên cạnh đó, tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các cấp chính quyền, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị; tăng cường sự phối hợp HĐND, Đoàn ĐBQH trong công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Đặc biệt, chủ tịch các cấp không ủy quyền cho cấp phó trong việc tiếp dân theo Luật Tiếp công dân… Ngoài ra, cũng xử lý nghiêm những đối tượng lợi dụng dân chủ, khiếu nại tố cáo đề gây mất an ninh trật tự, phát triển kinh tế xã hội địa phương. Về những kiến nghị của tỉnh Bắc Kạn, Phó Chủ tịch QH Đỗ Bá Tỵ đề nghị Ban Dân nguyện tập hợp, hoàn thiện báo cáo QH trình kỳ họp cuối năm.

Tin và ảnh: CHÍ TUẤN