Tản mạn

Ô tô và thương hiệu quốc gia

- Thứ Bảy, 16/11/2019, 07:52 - Chia sẻ
Trong lúc ở Mỹ ông Musk hoắng lên với xe điện Tesla bán rầm rầm, lôi cả thế giới vào cuộc chiến ô tô điện, thì Nhật Bản cứ lững thững chẳng đi đâu mà vội...

1. Chiếc ô tô đầu tiên trên thế giới do người Đức chế tạo, ông Karl, để cho bà Benz trở thành người đầu tiên thực hiện chuyến lái xe đường dài trên thế giới. 

Dân tộc này giỏi sáng chế, phát minh và phục tùng phụ nữ. Hèn gì bà Merkel vừa tuyên bố nước Đức cam kết đầu tư 1 triệu điểm sạc điện cho xe hơi vào năm 2030, tập đoàn ô tô lớn nhất nước này, Daimler Mercedes lập tức thắt lưng buộc bụng 1 tỷ euro cho chiến dịch nói trên bằng cách cắt giảm cả ngàn vị trí lãnh đạo trên toàn cầu.

2. Không phát minh ra xe hơi, nhưng Henry Ford lại là người nhấc bổng con xe từ vài ngàn tới vài chục ngàn chi tiết linh kiện lên dây chuyền sản xuất hàng loạt - chính là quy trình sản xuất xe thương mại toàn cầu hiện nay. Người Mỹ luôn giỏi kiếm tiền từ phát minh của người khác.

3. Trung Quốc vừa mở cửa đón dòng đầu tư các thương hiệu xe nước ngoài lập tức áp dụng luôn chính sách 49 - 51, tức các thương hiệu nước ngoài vào Trung Quốc chỉ được nắm nhiều nhất 49% cổ phần trong liên doanh, còn lại phía Trung Quốc nắm. Không có chuyện 100% vốn nước ngoài như Việt Nam. Sau một thời gian liên doanh, nước này đã tạo ra vô số mẫu xe “của mình” mà lại “giống người”. Giờ đây số lượng “xe quốc dân Trung Quốc” còn nhiều hơn các thương hiệu toàn thế giới có mặt ở Trung Quốc cộng lại. 

4. Người Hàn lại có cách làm ra những chiếc xe hấp dẫn như các chàng trai, cô gái phẫu thuật thẩm mỹ của họ. Ngắm thấy đẹp, tí toáy công nghệ thấy hấp dẫn. Giá cũng dễ chịu. Dĩ nhiên sử dụng phải nhẹ tay...

5. Người Nhật thì thế nào? 20 năm trước, khi cả thế giới vẫn đang yên ổn xăng dầu, thì người Nhật tung ra quả xe điện đầu tiên, chính xác là xe lai kết hợp động cơ đốt trong truyền thống với động cơ điện mà chúng ta gọi là hybrid. Năm 1997, chiếc xe hơi sử dụng động cơ lai xăng + điện đầu tiên được bán ra thị trường là Toyota Prius, tới nay đã tiêu thụ hơn 13 triệu chiếc. Một số liệu được công bố năm 2013 khi Toyota cán mốc doanh số hơn 6 triệu xe hybrid rất ấn tượng. 6 triệu con xe hybrid này giảm 41 triệu tấn khí thải CO2 và tiết kiệm 15 triệu kilo lít xăng dầu (1 kilo lít = 1.000 lít).

Thế nhưng, trong lúc ở Mỹ ông Musk hoắng lên với xe điện Tesla bán rầm rầm, lôi cả thế giới vào cuộc chiến ô tô điện thì Nhật Bản cứ lững thững chẳng đi đâu mà vội. Họ bảo vẫn đang nghiên cứu, vì ô tô thuần điện không đơn giản cắm điện là chạy. Đầu tư cơ sở hạ tầng tốn kém này, sản xuất pin và xử lý pin này, còn đẻ ra bao hệ lụy chưa lường trước cho môi trường nữa chứ!... Và nguồn năng lượng mới đang được tập đoàn sản xuất ô tô lớn nhất Nhật Bản theo đuổi là hydro được chế tạo từ... phân bò, dễ dàng vận chuyển như... xăng vậy.

Một con bò tạo ra năng lượng đủ cho một chiếc xe hơi chạy 1 năm - thông tin tưởng như… chuyện đùa này được ngài Shigeki Terashi, Phó Chủ tịch điều hành Tập đoàn Toyota đưa ra một cách nghiêm túc tại Triển lãm ô tô quốc tế Tokyo mới đây.

Không đùa, người khổng lồ ô tô Nhật Bản đang xây dựng một nhà máy ở California, biến khí metan được sản xuất từ phân bò thành nước, điện và hydro. Theo kế hoạch khai trương vào năm 2020, đây sẽ là nhà máy sản xuất năng lượng tái tạo và sản xuất hydro thương mại đầu tiên trên thế giới. Nhà máy dự kiến cung cấp đủ năng lượng cho 2.350 ngôi nhà và đủ nhiên liệu để vận hành 1.500 ô tô chạy bằng hydro mỗi ngày. 

Thủy Phạm