Bệnh viện Tâm thần Nghệ An

Nỗ lực phục vụ người bệnh

- Thứ Hai, 08/10/2018, 07:21 - Chia sẻ
Khám, chữa bệnh cho người bệnh đã khó, điều trị cho bệnh nhân tâm thần lại càng khó hơn. Khó khăn là vậy, nhưng cán bộ bác sĩ, nhân viên y tế Bệnh viện Tâm thần Nghệ An không ngừng phấn đấu nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh. Nhờ đó bệnh viện luôn nhận được sự tin tưởng của người bệnh và người nhà.

Bệnh viện tâm thần Nghệ An không ngừng đổi mới phục vụ người bệnh

Bệnh viện Tâm thần Nghệ An là bệnh viện chuyên khoa về tâm thần của tỉnh, bệnh nhân đến khám và điều trị tại đây chủ yếu là mắc các bệnh loạn thần, tâm thần phân liệt. Theo thống kê, 6 tháng đầu năm 2018, số lượng bệnh nhân tâm thần điều trị nội trú hơn 4.000 người, số bệnh nhân ngoại trú là hơn 1.500 người.

Khác với những bệnh nhân thông thường, y bác sĩ làm việc tại đây phải quen với những cảnh tượng khác người, quen với những lời trêu chọc, những đề nghị vô lý của bệnh nhân tâm thần, thậm chí những lần bị tấn công bất ngờ. Thêm nữa, đặc điểm của bệnh nhân tâm thần là hay tái phát, gia đình thường nghèo, hoàn cảnh khó khăn, nhiều bệnh nhân một năm đi viện vài ba lần. Chia sẻ với những khó khăn của người bệnh, bệnh viện đã bố trí phục vụ bệnh nhân ăn tại khoa dinh dưỡng vừa bảo đảm an toàn thực phẩm vừa tăng cường sức khỏe cho bệnh nhân.

 Giám đốc bệnh viện Tâm thần Nghệ An Phan Kim Thìn chia sẻ, thuốc men, phương tiện chữa bệnh cho bệnh nhân tâm thần bây giờ đã khá đầy đủ. Thế nhưng biện pháp tâm lý, tình cảm và sự yêu thương của y, bác sĩ vẫn có sức mạnh và hiệu quả không gì thay thế được.

 Giám đốc bệnh viện Phan Kim Thìn cho biết, nhằm nâng cao hiệu quả khám chữa bệnh, Bệnh viện đã triển khai một số kỹ thuật mới như kích thích từ qua hộp sọ, điều trị bằng sóng ngắn, điều trị bằng sóng xung kích… Ngoài ra, bệnh viện còn áp dụng điều trị bằng một số liệu pháp tâm lý, phương thuốc Y học cổ truyền, luyện tập khí công, yoga và các kỹ thuật vật lý trị liệu phục hồi chức năng… Bệnh viện luôn duy trì chế độ sinh hoạt chuyên môn, bình bệnh án, bình phiếu chăm sóc, kết hợp hãng thuốc tổ chức hội nghị khoa học, thông tin sử dụng thuốc mới.

 Song song với chuyên môn nghiệp vụ, Bệnh viện cũng không ngừng thực hiện nâng cao y đức, đổi mới phong cách thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh. “Bệnh nhân tâm thần là khách hàng đặc biệt, là người có nhu cầu thực hiện các dịch vụ y tế, có quyền được hưởng thụ những gì mà họ đã phải chi trả, thanh toán bằng các phương pháp khác nhau. Đội ngũ cán bộ, bác sĩ, nhân viên y tế phải có trách nhiệm thực hiện những công việc để người bệnh hài lòng, xứng đáng với các khoản kinh phí được chi trả” - Giám đốc bệnh viện Phan Kim Thìn khẳng định .

Chia sẻ về những khó khăn, cán bộ nhân viên y tế nơi đây tâm sự, mỗi năm Bệnh viện điều trị nội trú hơn 4.000 người nhưng luôn trong tình trạng thiếu bác sĩ. Hai năm liền Bệnh viện không có chỉ tiêu tuyển dụng để bù vào chỗ trống khuyết viên chức nghỉ hưu. Thêm nữa, Bệnh viện đặc thù về ngành tâm thần, các bác sĩ trẻ ra trường không chịu nổi áp lực từ bệnh nhân không muốn làm việc tại đây. Những y, bác sĩ gắn bó với Bệnh viện phải hội đủ hai yếu tố, “thần kinh thép” và trái tim nhân ái, đầy trách nhiệm.

Tuấn Đỗ