Cao Bằng:

Nhiều giải pháp giảm nợ bảo hiểm

- Thứ Bảy, 23/02/2019, 08:22 - Chia sẻ
BHXH tỉnh Cao Bằng đã làm tốt công tác thu, giảm nợ đọng, phát triển đối tượng tham gia. Cùng với việc chi trả đúng đủ chế độ BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động, BHXH tỉnh phối hợp với LĐLĐ tỉnh tuyên truyền cho người sử dụng lao động và người lao động nắm bắt các loại hình bảo hiểm để hiểu và tự giác chấp hành cũng như thụ hưởng các chế độ.

Thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp

Theo BHXH tỉnh Cao Bằng, công tác phát triển đối tượng tham gia, giảm nợ đọng là nhiệm vụ trọng tâm của đơn vị. Trên cơ sở đó, BHXH tỉnh và BHXH các huyện, thành phố chủ động bám sát các đơn vị sử dụng lao động, thông báo số thu kịp thời, chủ động đến đơn vị đối chiếu, đốc thu, nắm tình hình thực tiễn tại các đơn vị; xây dựng và triển khai kế hoạch thực hiện đôn đốc và thu nợ BHXH, BHYT, BHTN tại các đơn vị sử dụng lao động.


BHXH Cao Bằng tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động

BHXH tỉnh Cao Bằng tập trung tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra chuyên ngành, thanh tra đột xuất, phối hợp thanh tra, kiểm tra. Trong đó chú trọng phối hợp với cơ quan công an và tham mưu cho tổ công tác thu nợ liên ngành của tỉnh. BHXH tỉnh duy trì việc báo cáo tình trạng nợ đọng với cấp uỷ, chính quyền địa phương và thông tin các đơn vị nợ đọng trên phương tiện thông tin đại chúng. Ngoài ra, BHXH tỉnh thực hiện tốt việc chi trả các chế độ BHXH, BHTN; quản lý, sử dụng có hiệu quả Quỹ Khám chữa bệnh BHYT, bảo đảm quyền lợi của người tham gia BHXH, BHYT, BHTN, góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Qua năm 2018, BHXH tỉnh thu hút tổng số đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN là 526.802 người, đạt 100,19% so với chỉ tiêu; tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 97,95% dân số, vượt chỉ tiêu được giao. Đặc biệt số thu đạt vượt chỉ tiêu được giao, tăng 6,6% so với năm 2017; số nợ bảo hiểm là 12,2 tỷ đồng, bằng 1,2% so với chỉ tiêu thu được giao, thấp hơn so với chỉ tiêu nợ được phép.

Điểm sáng công tác tuyên tuyền

 Theo Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Cao Bằng Trần Công Huân, việc phối hợp tuyên truyền với BHXH được tập trung thực hiện trong các cơ quan, doanh nghiệp có nhiều lao động sản xuất trực tiếp. Các buổi tuyên truyền có nội dung về chính sách BHXH, BHYT, những điểm mới của Luật BHXH, quy định mức đóng BHXH từ ngày 1.1.2018, phân biệt BHXH bắt buộc và BHXH tự nguyện, những điều cần biết khi đi khám chữa bệnh BHYT, nội dung chính sách BHYT theo hộ gia đình, bảo hiểm học sinh, sinh viên.

Theo BHXH Cao Bằng, để có được những kết quả trên, công tác tuyên truyền về ý nghĩa, tính ưu việt của chính sách BHXH, BHYT đối với người lao động hết sức quan trọng. Vì vậy, BHXH tỉnh và LĐLĐ Cao Bằng luôn phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT, BHTN tại các cơ quan, đơn vị và địa phương; kịp thời ban hành các công văn đến từng đơn vị doanh nghiệp tổ chức triển khai tuyên truyền theo kế hoạch.

Theo chị Nguyễn Thị Hường, Công ty CP sản xuất vật liệu xây dựng Cao Bằng chia sẻ, qua các buổi tuyên truyền, người lao động được nâng cao nhận thức và nắm vững hơn các nội dung cơ bản về quyền lợi khi tham gia BHXH. Ngoài ra, người lao động có những vướng mắc về thụ hưởng hoặc giải quyết các chế độ thì tại các buổi tuyên truyền có thể hỏi ngay cán bộ công đoàn, cán bộ BHXH để được giải đáp kịp thời.

Theo LĐLĐ tỉnh Cao Bằng, khi người lao động có việc làm, thu nhập ổn định thì mong muốn của họ được chủ doanh nghiệp quan tâm tham gia đóng BHXH, BHYT, BHTN theo quy định của pháp luật. Và qua các buổi tuyên truyền này thì không chỉ người lao động mà chủ sử dụng lao động hiểu rõ hơn về trách nhiệm, nghĩa vụ của mình để thực hiện đúng đủ những chế độ cho người lao động theo quy định của pháp luật. Các nội dung tuyên truyền đều thiết thực và sát thực tế để người lao động cũng như người sử dụng lao động hiểu và dễ dàng nắm bắt. Ngoài ra, LĐLĐ tỉnh cũng triển khai kiểm tra, giám sát các đơn vị về thực hiện các chế độ chính sách của người lao động. Từ đó, nhằm bảo đảm người sử dụng lao động thực hiện các chế độ chính sách cho người lao động theo quy định pháp luật.

Thanh Nguyên