TP Hồ Chí Minh

Nhân rộng mô hình Không gian xanh

- Thứ Tư, 30/09/2020, 11:28 - Chia sẻ
Việc triển khai thực hiện nhiều mô hình, hoạt động đã góp phần tích cực vào việc tạo “mảng xanh” trong khu dân cư, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, xây dựng TP Hồ Chí Minh sạch đẹp hơn, văn minh hơn. Thời gian tới, để cải thiện môi trường cho thành phố, các chuyên gia cho rằng, bên cạnh việc thúc đẩy, nhân rộng mô hình Không gian xanh, cần đẩy mạnh tuyên truyền đến đông đảo người dân bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng hơn.

Những kết quả bước đầu

Tiếp tục thực hiện Chỉ thị 19 - CT/TU ngày 19.10.2018 của Ban Thường vụ Thành ủy về Cuộc vận động người dân TP Hồ Chí Minh không xả rác ra đường và kênh rạch, vì thành phố sạch và giảm ngập nước, nhiều địa phương đã thực hiện mô hình Không gian xanh do Hội Môi trường xây dựng Việt Nam phối hợp cùng Hội Liên hiệp Phụ nữ các quận thực hiện, được người dân hưởng ứng mạnh mẽ.

Các hội, đoàn thể phường và người dân tham gia sơn tường, trồng cây xanh.
Nguồn: ITN

Theo ông Đặng Bảo Quốc, Trưởng đại diện phía Nam, Hội Môi trường xây dựng Việt Nam, thực hiện mô hình, người dân đã tiến hành cải tạo những bức tường cũ, hoen ố, bẩn trở thành bức tường mới và được trồng cây xanh bằng các sản phẩm là bình nhựa cũ đã qua sử dụng do người dân đóng góp… để góp phần cải thiện môi trường, tạo không gian xanh cho khu dân cư, từ đó nâng cao ý thức người dân một cách mạnh mẽ, tích cực.

Đơn cử, được sự hỗ trợ của Hội Liên hiệp Phụ nữ quận Gò Vấp, Hội Liên hiệp Phụ nữ phường 5 trong việc khảo sát địa điểm, vận động các ban, ngành đoàn thể, hội viên phụ nữ, bà con trong khu phố sơn tường, thu gom các chai nhựa để tiến hành trồng cây, những bức tường cũ trên địa bàn được cải tạo thành tường mới và trồng cây xanh bằng các sản phẩm bình nhựa tái chế bảo vệ môi trường, tạo không gian xanh, sạch, đẹp.

Bà Nguyễn Thị Thanh Vân (quận 3) chia sẻ, mô hình công trình trồng cây xanh bằng những vật dụng tái chế rất có ý nghĩa, giúp bảo vệ môi trường và góp phần giảm ô nhiễm, tạo không khí trong lành. Bà Đoàn Thị Cẩm Tú, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ quận 3 nhấn mạnh, việc trồng cây xanh ở những bức tường cũ nhằm tạo cảnh quan mới, giúp người dân nhận thấy được trách nhiệm và nghĩa vụ trong bảo vệ môi trường.

Bên cạnh mô hình Không gian xanh, nhiều Hội viên Hội Liên hiệp Phụ nữ phường 14, quận 10 đã tạo ra sản phẩm sạch cung cấp cho thị trường thông qua mô hình Vườn rau dinh dưỡng do Hội Liên hiệp Phụ nữ phường phát động từ năm 2018. Bà Trần Thanh Thủy, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ phường 14 cho biết, mô hình không chỉ là nơi cung cấp nguồn rau an toàn cho hội viên phụ nữ trên địa bàn, mà còn tạo nguồn lợi nhuận để giúp đỡ hội viên khó khăn. Ngoài ra, Hội còn chủ động triển khai thực hiện mô hình "Tiết kiệm xanh - việc làm nhỏ, lợi ích lớn", từ năm 2018, thông qua việc thu gom ve chai, giấy báo cũ.

Tiếp tục nhân rộng mô hình 

Theo bà Nguyễn Thị Lan, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ quận Gò Vấp, trồng cây xanh tại những bức tường cũ được nhiều người dân đồng tình, ủng hộ. Điều này cho thấy, sức lan tỏa từ các mô hình do Hội phát động trong cộng đồng dân cư là khá lớn, được cấp ủy đánh giá cao. Với những hiệu quả đạt được, mô hình này cần được nhân rộng hơn nữa trong thời gian tới, góp phần tạo thêm nhiều “mảng xanh” trong khu dân cư, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, xây dựng thành phố sạch đẹp hơn, văn minh hơn.

Ông Đặng Bảo Quốc cho biết, từ những hành động nhỏ như trồng cây, người dân đã có ý thức hơn trong việc bảo vệ môi trường, không xả rác nơi công cộng, kênh, rạch… duy trì thường xuyên hoạt động phòng ngừa, khắc phục ô nhiễm về rác, khắc phục tình trạng ngập nước, từng bước nâng chất lượng môi trường trên địa bàn.

Mặc dù mô hình được triển khai tích cực và đạt được nhiều kết quả, song trên thực tế, rác thải vẫn tồn tại ở gốc cây, cột điện, miệng hố ga, cống thoát nước, lòng đường, vỉa hè, thảm cỏ, kênh rạch... và các địa phương chưa có biện pháp xử lý triệt để, hiệu quả. Công tác xử phạt đối với các hành vi xả rác thải ra đường, kênh rạch chưa được triển khai mạnh mẽ, chưa thể hiện tính răn đe, giáo dục nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật chung trong xã hội.

Để việc thực hiện Chỉ thị số 19 của Ban Thường vụ Thành ủy TP Hồ Chí Minh đạt hiệu quả cao, ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố cho biết, bên cạnh việc thúc đẩy để nhân rộng mô hình nhằm tăng mảng xanh cho thành phố; công tác kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm về môi trường, nhất là việc phát hiện, xử lý hành vi vi phạm vệ sinh nơi công cộng cũng sẽ được tăng cường.

Cùng với việc triển khai tuyên truyền đến đông đảo người dân bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng; thành phố cần đề ra các giải pháp tăng cường xử lý vi phạm hành chính về vệ sinh môi trường nơi công cộng làm cơ sở cho các địa phương thực hiện. Từ đó, phấn đấu trong năm 2020, TP Hồ Chí Minh sẽ là thành phố sạch và xanh.

Lê Chi