Kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh Phú Thọ Khóa XVIII

Nhận diện thách thức để tháo gỡ kịp thời

- Thứ Năm, 11/07/2019, 08:17 - Chia sẻ
Sản xuất công nghiệp chưa có những dự án mới, quy mô lớn làm động lực cho tăng trưởng; cơ sở hạ tầng các khu du lịch trọng điểm dù có bước phát triển nhưng chưa đáp ứng được nhu cầu; tình trạng khai thác, chế biến khoáng sản trái phép còn diễn biến phức tạp; chỉ số cải cách hành chính năm 2018 của tỉnh giảm điểm và giảm 11 bậc so với năm 2017… là những vấn đề chính quyền tỉnh Phú Thọ cần tích cực tập trung giải quyết để hoàn thành các mục tiêu kinh đã đề ra trong năm 2019.

Giải pháp hiệu quả tháo gỡ khó khăn

Trình bày báo cáo đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm; phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm tại kỳ họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Nguyễn Thanh Hải cho biết: Nửa đầu năm 2019, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã quyết liệt chỉ đạo, điều hành triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đề ra; tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong các ngành, lĩnh vực, tìm ra dư địa để thúc đẩy phát triển, tốc độ tăng trưởng kinh tế 6 tháng đầu năm ước đạt 6,25%; kết cấu hạ tầng được chú trọng đầu tư; môi trường kinh doanh được cải thiện; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, không để xảy ra các điểm nóng, các vụ việc phức tạp.

Dù đạt nhiều kết quả quan trọng song tập thể UBND tỉnh cũng thẳng thắn nhận định: Hoạt động sản xuất công nghiệp chưa có nhiều hạt nhân mới với quy mô đủ lớn để làm động lực cho tăng trưởng. Cơ sở hạ tầng các khu du lịch trọng điểm của tỉnh mặc dù có bước phát triển những chưa đáp ứng được yêu cầu; sản phẩm du lịch chưa đa dạng, chưa tạo sức hấp dẫn đối với du khách. Bên cạnh đó, tình trạng khai thác, chế biến khoáng sản trái phép còn diễn biến phức tạp; chỉ số cải cách hành chính năm 2018 giảm điểm và giảm 11 bậc so với năm 2017… cũng là những vấn đề cần các giải pháp hiệu quả để tháo gỡ, nhằm hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ đã đề trong năm 2019.

Trước đó, Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh Đinh Công Thực trong phần thẩm tra Báo cáo của UBND tỉnh cũng đã đề xuất nhiều giải pháp tỉnh quan tâm, chỉ đạo trong những tháng còn lại của năm 2019. Trong đó, cần tiếp tục đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, tăng cường các giải pháp nâng cao hơn nữa chỉ số PCI, hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI). Về công tác quản lý, điều hành thu - chi ngân sách, cần tập trung thực hiện các giải pháp thu đúng, thu đủ các khoản thuế, phí, lệ phí và các khoản thu khác, chống thất thu thuế. Giám sát chặt chẽ việc giải ngân nguồn vốn đầu tư công trong 6 tháng cuối năm. Đồng thời, tăng cường công tác quản lý tài nguyên đất đai, khoáng sản, bảo vệ môi trường, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động khai thác khoáng sản…


Các đại biểu dự kỳ họp Ảnh: Mạnh Tuân

Củng cố niềm tin của cử tri với chính quyền

 Theo báo cáo của UBND tỉnh Phú Thọ, 6 tháng đầu năm 2019, tổng sản phẩm trong tỉnh ước đạt 28.689 tỷ đồng (tăng 9,22% so với cùng kỳ); tốc độ tăng trưởng kinh tế ước đạt 6,25%; tổng vốn đầu tư toàn xã hội ước đạt 12.181 tỷ đồng (tăng 14,3% so cùng kỳ); thu NSNN trên địa bàn ước đạt 3.371 tỷ đồng (tăng 9,6% so với cùng kỳ năm 2018). Môi trường đầu tư kinh doanh được cải thiện; chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2018 tăng 3 bậc so với năm 2017, đứng thứ 3 ở khu vực miền núi phía Bắc. Toàn tỉnh công nhận thêm 12 xã đạt chuẩn nông thôn mới (vượt 20% kế hoạch cả năm)…

Tại Kỳ họp thứ 8 này, những kết quả khả quan trong công tác giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri cũng được các đại biểu HĐND tỉnh đánh giá cao. Theo báo cáo, tính từ Kỳ họp thứ 7 (tháng 12.2018) đến trước Kỳ họp thứ 8, đã có gần 70 ý kiến, kiến nghị của cử tri của 13 huyện, thành, thị trong tỉnh được các cấp, các ngành trả lời, giải quyết. Kết quả giải quyết được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng của tỉnh và được các đại biểu HĐND tỉnh báo cáo tại các hội nghị TXCT để cử tri, nhân dân theo dõi, giám sát. Mặt khác, đối với những ý kiến, kiến nghị chính đáng của cử tri, do điều kiện địa phương còn khó khăn chưa giải quyết thỏa đáng, đại biểu HĐND đã tuyên truyền, giải thích để người dân hiểu và cùng chia sẻ khó khăn với địa phương.

Đơn cử như với đề nghị của cử tri phường Tiên Cát (TP Việt Trì) về việc làm gọn dây cáp của các nhà mạng viễn thông ở cả hai bên đường để bảo đảm mỹ quan đô thị và an toàn cho người dân. Tháng 4.2019, Đoàn giám sát của Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh đã kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật trong hoạt động thông tin điện tử, viễn thông trên địa bàn tỉnh giai đoạn từ năm 2015 đến nay. Trong đó, có việc chỉnh trang hệ thống cáp viễn thông trên địa bàn thành phố Việt Trì để tìm hướng giải quyết phù hợp. Tháng 6 vừa qua, Sở Thông tin và Truyền thông đã phối hợp với UBND TP Việt Trì triển khai kế hoạch chỉnh trang, làm gọn hệ thống cáp treo viễn thông. Theo đó, từ tháng 7 đến hết tháng 12.2019 sẽ làm gọn toàn bộ cáp treo viễn thông trên các tuyến phố chính, góp phần bảo đảm an toàn thông tin, an toàn lưới điện, mỹ quan đô thị trên địa bàn.

Hay như kiến nghị của cử tri xã Sông Lô (TP Việt Trì) đề nghị Công ty TNHH Xây dựng Tự Lập bổ sung hệ thống lan can tại vị trí tường chắn dài 133m thuộc khu dân cư số 1 để ngăn chặn tình trạng người và gia súc vô tình gặp tai nạn. Ngay sau khi nhận được kiến nghị của cử tri, UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra thực tế để đưa ra các biện pháp giải quyết. Với vai trò là chủ đầu tư dự án, Sở NN - PTNT tỉnh Phú Thọ đã phê duyệt bổ sung thiết kế lan can phòng hộ 2 lớp tại vị trí tường chắn. Chỉ sau một tháng (tháng 1.2019), đơn vị thi công lắp đặt xong 62m lan can theo đúng thiết kế được phê duyệt.

Với sự quan tâm, theo dõi sát sao của HĐND tỉnh, sự vào cuộc tích cực của các cấp chính quyền từ tỉnh đến địa phương, chất lượng chất lượng giải quyết kiến nghị của cử tri trên địa bàn tỉnh Phú Thọ ngày càng được nâng cao; nhiều ý kiến, kiến nghị, phản ánh của cử tri đã từng bước được làm rõ và giải quyết kịp thời, tạo niềm tin của nhân dân đối với chính quyền địa phương, hạn chế một phần tình trạng đơn thư khiếu nại, tố cáo. Kết quả này góp phần nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý của bộ máy nhà nước cũng như bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

MẠNH TUÂN