Trung Quốc

Để hệ thống trừ điểm bằng lái không “góc khuất"

- Chủ Nhật, 10/03/2024, 07:30 - Chia sẻ

Từ năm 2003, hệ thống trừ điểm phạt do vi phạm giao thông đã được Trung Quốc đưa vào Luật An toàn đường bộ. Sau gần 20 năm thực hiện, việc xử phạt trừ điểm bằng lái đã trở nên rất quen thuộc với người dân, hoạt động khá hiệu quả và được đánh giá cao song cũng có những lỗ hổng cần được khắc phục.

Hệ thống 12 điểm

Tại Trung Quốc, mỗi bằng lái xe được cấp, đổi mới theo cơ sở từng năm sẽ có 12 điểm. Nếu người lái vi phạm luật giao thông, họ sẽ không chỉ bị phạt hành chính hoặc hình sự mà còn bị trừ điểm trên bằng lái. Nếu toàn bộ 12 điểm bị trừ hết trong 1 năm, người đó sẽ bị "treo bằng".

Để xin lại giấy phép lái xe, người lái sẽ phải trải qua khóa học 2 tuần ở trung tâm, nộp phạt và trải qua một bài thi sát hạch. Nếu người lái xe không tham gia học và thi theo khóa đặc biệt này sẽ bị tước bằng lái xe vĩnh viễn. Những người bị phạt tổng cộng 24 điểm sẽ phải thi lại cả phần lý thuyết lẫn phần thực hành. Ngoài ra, những người mới có bằng lái xe (dưới 1 năm) bị trừ quá 12 điểm cũng sẽ bị treo bằng 1 năm. 

Khung hình phạt nặng nhất là với lái xe vi phạm nồng độ cồn, từ mức bị tước bằng lái 6 tháng và phạt 2.000 nhân dân tệ cho đến mức phải ngồi tù. Còn với những vi phạm nghiêm trọng khác như vượt đèn đỏ, đi vào làn khẩn cấp trên cao tốc, người lái xe có thể bị trừ tới 6 điểm, quá tốc độ hơn 50% bị trừ 12 điểm, biển số không rõ ràng bị trừ 12 điểm...

Ngăn ngừa nạn mua, bán điểm

Tuy vậy, theo tờ Global Times, Trung Quốc, đặc biệt là ở Thượng Hải có tình trạng người vi phạm luật giao thông có thể thoát nguy cơ bị trừ điểm nhờ “mua điểm” của người khác. Ở các cơ sở nộp lệ phí phạt lỗi vi phạm giao thông còn xuất hiện các dịch vụ “cò điểm”. Theo đó, những người này sẽ tiếp cận các đối tượng là lái xe đến nộp phạt để “bán” lại điểm cho họ. Những đối tượng "cò điểm" mua điểm của những lái xe khác không vi phạm và thừa điểm trong bằng lái xe để lấy tiền chênh lệch.

Qiu Hongguo, một người hành nghề “cò điểm” cho biết, anh ta mua 9 điểm từ một lái xe với giá 650 nhân dân tệ và bán lại cho lái xe vi phạm với giá từ 80 - 100 nhân dân tệ/1 điểm. Đối với những vi phạm nghiêm trọng có thể bị trừ 12 điểm thì người mua điểm sẽ phải bỏ ra khoản tiền rất đắt đỏ khoảng 2.000 nhân dân tệ, những chủ phương tiện còn đủ 12 điểm cũng không phổ biến.

Mua bán điểm bằng lái xe không chỉ ở Thượng Hải, còn lan rộng ra nhiều nơi khác. Thậm chí, xuất hiện các trang web giao dịch mua - bán điểm. Một cửa hàng ở trên Taobao (nền tảng thương mại điện tử của Trung Quốc) quảng cáo rằng: trung tâm dịch vụ cho những người bạn lái xe từ Chiết Giang, Giang Tô, An Huy và Thượng Hải đã hoàn thành hơn 2.700 giao dịch mua và bán điểm cho đến nay.

Khi có bằng chứng, cảnh sát cũng đã bắt giữ một số người mua, bán điểm, tuy nhiên, chỉ một phần nhỏ. Với mức phạt vài trăm nhân dân tệ và tạm giữ một vài ngày chưa đủ để ngăn chặn những người không ý thức khi tham gia giao thông. Luật sư Cheng Qianping của Công ty Luật Yingke đã chia sẻ cách khắc phục: nên tăng cường đầu tư vào công nghệ và nâng cấp camera giao thông để có được hình ảnh rõ nét về những lái xe phạm luật. Hoặc khi bị bắt vì mua, bán điểm, sẽ được lưu lại ngay trong hồ sơ, điều này sẽ ảnh hưởng đến các hoạt động của họ như đi du lịch nước ngoài hoặc vay tiền.

Quốc Đạt
#