990 năm Thanh Hóa

Nền tảng để hiện thực hóa khát vọng

- Thứ Ba, 14/05/2019, 07:48 - Chia sẻ
Triết gia nổi tiếng người La Mã Marcus Tullius Cicero từng nói rằng: Lịch sử là bằng chứng của thời đại, là ngọn lửa của chân lý là sinh mệnh ký ức, là thầy giáo của cuộc sống… Ngược dòng thời gian, cách đây đúng vừa tròn 990 năm - thời Lý Thái Tông, năm Thiên Thành thứ 2 (1029), vùng đất Ái Châu đã chính thức được mang tên Thanh Hóa. Đây là nền tảng để hiện thực hóa khát vọng đưa Thanh Hóa phát triển nhanh hơn, mạnh mẽ hơn, ngày càng thịnh vượng, góp phần vào sự hùng cường của quốc gia, dân tộc.

Tự hào vùng đất địa linh nhân kiệt

 Tôi tin tưởng rằng, truyền thống lịch sử, văn hóa của dân tộc Việt Nam nói chung và quê hương xứ Thanh 990 năm nói riêng sẽ là nguồn sức mạnh và động lực tinh thần to lớn để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thanh Hóa chung tay, đoàn kết, góp sức thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa lần thứ XVIII; xây dựng tỉnh Thanh Hóa phát triển nhanh hơn, mạnh mẽ hơn và sớm trở thành “Tỉnh kiểu mẫu” như sinh thời Bác Hồ kính yêu hằng mong muốn.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc

Nói về vị trí của Thanh Hóa, nhà sử học Phan Huy Chú đã khẳng định trong Lịch triều Hiến chương loại chí rằng :“Thanh Hóa mạch núi cao vót, sông lớn lượn quanh, biển ở phía Đông, Ai Lao sát phía Tây, Bắc giáp trấn Sơn Nam, Nam giáp đạo Nghệ An. Núi sông rất đẹp, là một chỗ đất có cảnh đẹp ở nơi xung yếu. Các triều đại trước vẫn gọi là một trấn rất quan trọng… Vẻ non sông tốt tươi chung đúc nên sinh ra nhiều bậc vương tướng, khí tinh hoa tụ họp nảy ra nhiều văn nho… Bởi vì đất thiêng thì người giỏi nên nảy ra những bậc phi thường; vượng khí chung đúc nên xứng đáng đứng đầu cả nước”.

Vùng đất xứ Thanh, dẫu mang nhiều tên gọi khác nhau như Cửu Chân, Cửu Đức, Ái Châu hay sau này là Thanh Hóa thì nơi đây vẫn luôn là vùng trọng yếu “tiến có thế công, thoái có thế thủ” và là kho người, kho của trong suốt quá trình đấu tranh dựng nước và giữ nước của dân tộc ta. Ở tất cả các bước ngoặt quan trọng đều in đậm dấu ấn, công lao những người con ưu tú. Đó là hình ảnh lẫm liệt của nữ Anh hùng Triệu Trinh Nương mới 18 tuổi đã tụ binh khởi nghĩa đánh đuổi quân Ngô với câu nói bất hủ: “Tôi muốn cưỡi cơn gió mạnh, đạp luồng sóng dữ, chém cá kình ở biển Đông, quét sạch bờ cõi, để cứu dân ra khỏi nơi đắm đuối, chứ nhất định không chịu khom lưng làm tì thiếp cho người”. Là Lê Hoàn trí dũng hơn người đã đứng lên phá Tống, bình Chiêm. Là cuộc khởi nghĩa Lam Sơn do Lê Lợi khởi xướng, sau 10 năm “nếm mật nằm gai” đã lấy lại đất nước từ tay nhà Minh tàn bạo, rửa đi “Nỗi hổ thẹn ngàn thu” lập nên “Nền thái bình muôn thuở” cho dân tộc… Là đóng góp to lớn của Đảng bộ, nhân dân Thanh Hóa trong cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc và bảo vệ Tổ quốc với sự hy sinh anh dũng của hơn 56 ngàn liệt sĩ, sự đóng góp xương máu của gần 47 ngàn thương binh. Những minh chứng hùng hồn khẳng định chủ nghĩa anh hùng cách mạng, truyền thống yêu nước sáng ngời của quê hương Thanh Hóa…


Thanh Hóa hôm nay đang nỗ lực trở thành một tỉnh kiểu mẫu như lời Bác Hồ từng căn dặn
Ảnh: Phạm Công Thắng

Để mỗi người có cái nhìn thông suốt và toàn diện về lịch sử cũng như đi sâu khám phá vẻ đẹp, sức sống diệu kỳ của vùng đất, con người xứ Thanh qua những xoay vần, biến chuyển của thời gian, trong Chương trình nghệ thuật kỷ niệm 990 năm Thanh Hóa với chủ đề “Tỏa sáng cùng non sông đất nước” đã truyền tải sinh động, đặc sắc câu chuyện về bài ca giữ nước và khát vọng vươn lên của người dân Thanh Hóa anh hùng.

Có mặt tại buổi lễ, bà Vũ Thị Bích Cự đến từ huyện Nông Cống xúc động cho biết: Thông qua chương trình buổi lễ, chúng tôi càng tự hào về nguồn cội quê hương, nơi mình được sinh ra và lớn lên. Đây cũng là ngày hội lớn để con cháu khắp nơi được trở về nhà, được hòa mình vào không khí thiêng liêng của lễ hội, để từ đó luôn có ý thức, trách nhiệm để xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp…

Đến khát vọng thịnh cường

Những cơn mưa trong ngày lễ hòa với âm thanh của tiếng trống đồng dường như càng làm cho vùng đất xứ Thanh nhuốm màu sắc linh thiêng. 990 năm là nền tảng để hiện thực hóa khát vọng đưa Thanh Hóa phát triển nhanh hơn, mạnh mẽ hơn, ngày càng thịnh vượng, góp phần vào sự hùng cường của quốc gia, dân tộc.

Khát vọng đó được thể hiện qua từng giai đoạn, từng nhiệm kỳ, bằng tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế và bằng đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng được nâng lên. Chỉ tính riêng trong năm 2018 và những tháng đầu năm 2019, hầu hết các lĩnh vực đều có sự phát triển đột phá. Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) năm 2018 đạt 15,16%, đứng thứ 3 cả nước và quý I.2019 đạt tới 24,8%; tổng thu ngân sách nhà nước năm 2018 đạt gần 23.500 tỷ đồng, gấp hơn 2 lần năm 2015 và gấp gần 6 lần năm 2010….

Phấn khởi, tự hào trước những thành quả đã đạt được song, mỗi cán bộ, đảng viên và người dân Thanh Hóa đều thấy rằng vẫn còn chưa xứng tầm tiềm năng và thế mạnh vốn có. Thanh Hóa vẫn là tỉnh có GRDP bình quân đầu người thấp hơn mức bình quân của cả nước; thu ngân sách vẫn còn chưa đủ trang trải cho yêu cầu chi thường xuyên, đời sống của một bộ phận người dân vẫn còn khó khăn…

Nhận thức đầy đủ những khó khăn, trở ngại, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Trịnh Văn Chiến cho biết: Thanh Hóa đang quyết tâm thực hiện thắng lợi tất cả các mục tiêu, chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2015 - 2020 đề ra. Để đến năm 2020 trở thành tỉnh khá, chủ động được ngân sách và sau năm 2020, có đóng góp ngân sách cho Trung ương; đến năm 2030 cơ bản trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại, thuộc nhóm các tỉnh mạnh của cả nước.

“Để đạt được những mục tiêu to lớn đã được xác định, dẫu còn phải đương đầu với nhiều khó khăn, thách thức. Nhưng, với khí thế hào hùng và truyền thống vẻ vang của quê hương; với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, kịp thời của Trung ương, chắc chắn Thanh Hóa có đủ niềm tin, quyết tâm và nghị lực để biến khát vọng thịnh vượng trở thành hiện thực”, Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh.

Tin tưởng vào những quyết tâm, những khát vọng của vùng đất địa linh nhân kiệt, tại Lễ kỷ niệm 990 năm, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Thanh Hóa cần tạo nên những bước phát triển mạnh mẽ và chắc chắn hơn. Tập trung nguồn lực vào 5 trụ cột tăng trưởng kinh tế. Thúc đẩy nhanh tiến độ các dự án lớn có tác động sâu sắc đến sự phát tiển của tỉnh như, đường ven biển, đường cao tốc, các dự án hạ tầng về du lịch, hàng không, cảng biển. Tiếp tục cải cách hành chính, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. Tiếp tục phát huy tiềm năng, lợi thế của con người xứ Thanh với những phẩm chất quý báu là trí tuệ, năng động, đoàn kết, tình nghĩa và thủy chung. Đây là một nguồn lực lớn, rất quan trọng để tỉnh phát triển nhanh và bền vững trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập…

BÁCH HỢP