Lời tri ân

- Chủ Nhật, 12/07/2020, 22:31 - Chia sẻ
Sáng 17.7, tại Di tích Quốc gia Côn Đảo, Bà Rịa - Vũng Tàu, sẽ khai mạc trưng bày chuyên đề “Lời tri ân”, nhớ ơn sự hy sinh cao cả của những người con ưu tú đã ngã xuống vì độc lập, tự do cho dân tộc dưới chế độ ngục tù hà khắc.

Trưng bày được chia thành hai nội dung: Trọn một lời thề và Lời tri ân. Trong đó, Trọn một lời thề là những câu chuyện trên một “trận tuyến đặc biệt” - ngục tù của thực dân, đế quốc. Giữa nơi ngục lửa, những người con trung hiếu của dân tộc vẫn kiên tâm, bền chí trước những trận đòn tra tấn của kẻ thù.

“Lời tri ân” nhớ ơn tấm gương hy sinh của biết bao chiến sĩ cho đất nước được trường tồn

Đó là một Hỏa Lò - Địa ngục trần gian giữa lòng Hà Nội, nơi cuộc sống của các chiến sĩ yêu nước là một cuộc đấu tranh sinh tồn chống lại chế độ lao tù hà khắc. Hay Sơn La - nơi rừng thiêng nước độc với những căn phòng tối bằng gạch và đá kiên cố. Khám Lớn Sài Gòn - vùng đất dữ với các khu biệt giam, xà lim án chém, phòng để máy chém và khu hành quyết tù nhân. Một Côn Đảo ác liệt, “là địa ngục trần gian” cách xa đất liền, nơi những chiến sĩ cộng sản phải đương đầu với bộ máy khủng bố tinh vi và tàn bạo. Phú Quốc - nơi thực dân Pháp và đế quốc Mỹ đều chọn làm địa điểm xây dựng trại giam bởi vị trí nằm giữa biển, cách biệt với đất liền, kẻ thù có thể mặc sức dùng mọi thủ đoạn tra tấn gây chết chóc, thương tật về thể xác, đày ải về tinh thần…

Nội dung Lời tri ân là những câu chuyện thời hậu chiến vẫn còn day dứt cho tới ngày hôm nay. Nhiều chiến sĩ may mắn được trở về trong vòng tay của gia đình, của đồng đội, nhưng có những người đã mãi mãi ra đi…

Theo Ban tổ chức, tổ hợp “Lời tri ân” như một bông hoa tươi thắm nhớ ơn tấm gương hy sinh của biết bao chiến sĩ cho đất nước được trường tồn, nở hoa.

Hương Sen