Góc nhìn

Làm rõ bản chất sự việc

- Thứ Hai, 18/05/2020, 07:30 - Chia sẻ
Sau khi có thông tin hàng nghìn hộ dân ở một huyện miền núi của tỉnh Thanh Hóa từ chối không nhận tiền hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid - 19, Chánh văn phòng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội cho biết đã có công văn gửi tỉnh Thanh Hóa đề nghị kiểm tra thông tin.

Công văn gửi Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Thanh Hóa nêu rõ, thông tin trên một số báo trong ngày 12.5 phản ánh, bình luận về việc một huyện nghèo có 2.400 người tự nguyện không nhận tiền hỗ trợ do dịch Covid - 19. Cụ thể, tại huyện Thọ Xuân, qua rà soát của cơ quan chuyên môn có hơn 46.500 người dân các gia đình chính sách, hộ nghèo và cận nghèo thuộc diện được hỗ trợ với tổng số tiền trên 48 tỷ đồng. Tuy nhiên hơn 2.000 người dân đã tự nguyện không nhận với tổng số tiền trên 1,5 tỷ đồng.

Ngoài huyện Thọ Xuân, còn có nhiều người dân khác ở các huyện Quảng Xương, Hoằng Hóa… cũng từ chối nhận tiền hỗ trợ. Riêng huyện Quảng Xương đã có trên 300 hộ nghèo, cận nghèo với gần 1.350 người từ chối nhận hỗ trợ. Do vậy, theo yêu cầu của Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, đề nghị Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Thanh Hóa phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh và các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị tiến hành kiểm tra tính xác thực của thông tin báo nêu và gửi báo cáo về bộ trước ngày 14.5 để báo cáo Bộ trưởng. Thế nhưng điều đáng nói là sau khi phát hành công văn hỏa tốc, thông tin trên một tờ báo lại cho biết, ngay trong đêm 12.5, Văn phòng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đã có thông báo rút lại công văn nêu trên và cho biết ngày 13.5 sẽ có thông tin với báo chí…

Việc tự nguyện từ chối nhận tiền hỗ trợ nếu đúng là việc đáng được biểu dương, là truyền thống "nhường cơm, sẻ áo", "lá lành đùm lá rách", "lá rách ít đùm lá rách nhiều" của dân tộc ta. Thế nhưng nếu là ép phải tự nguyện từ chối như một số thông tin trên báo chí đã nêu thì quả thực khó có thể chấp nhận và cần phải làm rõ động cơ, mục đích, bản chất của việc này là gì? Phải chăng là bệnh thành tích hay vì lý do nào khác? Điều nữa là qua sự việc này cũng đã "lộ" ra những việc khác như hộ cận nghèo nhưng xây nhà tiền tỷ - mà theo hộ dân này thừa nhận thì mình thuộc diện khá giả - nhưng vẫn thuộc diện hộ cận nghèo, bởi khi là hộ cận nghèo sẽ có nhiều cái lợi - sẽ bị xử lý ra sao?

Sự việc xảy ra ở một số địa phương trong tỉnh Thanh Hóa chắc chắn sẽ sớm được làm sáng tỏ, bởi tại cuộc họp Thường trực Chính phủ diễn ra ngày 15.5 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã nhấn mạnh yêu cầu chính quyền các cấp không được ép dân ký đơn từ chối nhận hỗ trợ của Nhà nước, nếu phát hiện được thì xử lý nghiêm như trường hợp gian lận. Vấn đề ở đây là phải nhìn đúng, nhìn được bản chất của sự việc. Nếu là tự nguyện thì cần được biểu dương. Nếu là ép phải tự nguyện thì phải có hướng xử lý chứ không thể xuê xoa, rút kinh nghiệm là xong.

Linh Trang