“Làm mới” nhạc Trịnh

- Chủ Nhật, 31/03/2019, 08:18 - Chia sẻ
Dự án “Trịnh Contemporary”, single “Diễm xưa” của Hà Lê ở thời điểm được giới thiệu đã làm nên một hiện tượng thú vị. Người nghe không thấy “mưa bay”, “bia đá” như ca từ mô tả. Giọng hát ma mị, giàu cảm xúc, đậm chất R&B cùng bản phối hiện đại cộng hưởng thêm hiệu ứng thị giác của những thước phim trong MV đã góp phần tạo nên một “Diễm xưa” của thời nay.

Sau album “Ai Bằng Anh” ra mắt 2018 cùng với Phúc Bồ, “Trịnh Contemporary” được xem là dự án âm nhạc cá nhân để định hình phong cách cũng như chân dung âm nhạc của Hà Lê ở thời điểm hiện tại. 

Xuất phát điểm là một rapper với tình yêu dành cho hip-hop, việc Hà Lê lựa chọn âm nhạc Trịnh Công Sơn để cách tân có lẽ khiến fan của anh và công chúng cảm thấy khó hiểu. Nói thế là bởi, với tất cả thế mạnh cùng môi trường âm nhạc và tư duy của thời đại mới, Hà Lê hoàn toàn có nhiều lựa chọn khác để sáng tạo tiệm cận với các phong cách âm nhạc đương thời. 

Vắt qua hai thế kỷ, với bao biến thiên thời cuộc, nhạc Trịnh đã có đời sống riêng, được định hình vững chãi trong văn hóa thường thức như một chỉ dấu đặc trưng của âm nhạc Việt Nam. Ở thế hệ của Hà Lê, việc tìm ra một hình thức cách tân và giữ lửa cho nhạc Trịnh có lẽ là một thách thức.

Cảm hứng đương đại về nhạc Trịnh đến với Hà Lê từ chương trình “Sao Đại Chiến” - khi khán giả thấy anh xuất hiện với bản cover “Hạ Trắng”. Những tưởng đây chỉ là một sản phẩm nhất thời phục vụ cho một cuộc thi, nhưng rồi sau đó MV “Diễm Xưa” được ra mắt tháng 12.2018 đã ngầm khẳng định cảm hứng tìm về nhạc Trịnh của Hà Lê. 

Thuộc dự án “Trịnh Contemporary”, single “Diễm xưa” của Hà Lê ở thời điểm được giới thiệu đã làm nên một hiện tượng thú vị. Người nghe không thấy “mưa bay”, “bia đá” như ca từ mô tả. Giọng hát ma mị, giàu cảm xúc, đậm chất R&B cùng bản phối hiện đại cộng hưởng thêm hiệu ứng thị giác của những thước phim trong MV đã góp phần tạo nên một “Diễm xưa” của thời nay. Người nghe vẫn cảm nhận vẻ đẹp tối giản, phiêu diêu của âm nhạc Trịnh Công Sơn mà vẫn sống động, đương thời đầy tinh thần đương đại. 

Cho đến giờ, giọng hát của Khánh Ly, Lệ Thu... vẫn được mặc định là tượng đài -  như một quy chuẩn cho người nghe nhạc Trịnh nhiều thế hệ. Nhưng thực tế, tư duy ca từ và những bản phối của hơn 50 năm trước, vốn đã nhuốm màu “cũ kỹ”, không còn bắt tai với những người trẻ hiện nay. Bằng cách phác thảo chân dung Hà Lê và đặt âm nhạc Trịnh Công Sơn trong cảm hứng đương đại ngày hôm nay, cùng tư duy âm nhạc chạy trên con đường R&B qua nhiều hình thức biểu đạt nghệ thuật khác nhau, “Trịnh Contemporary” nhằm đưa đến một chiều không gian khác, một “màu Trịnh” khác, một “hồn Trịnh” chinh phục cả lớp lớp công chúng mộ điệu nhạc Trịnh và khán giả trẻ. 

Nói về cảm hứng đương đại trong dự án “Trịnh Contemporary”, Hà Lê chia sẻ: “Trịnh Contemporary không dừng lại ở cover những ca khúc của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, như “Hạ Trắng’”,  “Diễm Xưa”... Tôi muốn đem lại một âm hưởng mới mẻ, nhưng vẫn trong lành từ những lời nhạc, giai điệu bất hủ mà bậc tiền bối để lại. Tôi nghĩ ngoài góc độ ca sĩ, tôi muốn lan tỏa cảm hứng đương đại trong sáng tạo âm nhạc Trịnh Công Sơn ở vai trò là người kết nối nhiều nghệ sĩ khác, nhiều hình thức nghệ thuật khác trên cơ sở đồng cảm về tư duy, để tìm tòi thử nghiệm nhạc Trịnh Công Sơn qua những cách biểu đạt khác nhau. Đó có thể là âm nhạc, điện ảnh, nhạc kịch, vũ đạo, biểu diễn, nhiếp ảnh... Hiện tại, ngoài góc độ là ca sĩ, tôi đã có những cộng sự lý tưởng để cùng mình khởi động “đại công trình” Trịnh Contemporary. Đó là Tùng Acoustic ở góc độ hòa âm, Thành Đồng người giữ vai trò Art Director cùng các producer và nghệ sĩ của nhiều loại hình nghệ thuật khác nhau sẽ cùng đóng góp những giá trị riêng của họ cho dự án như sự kết hợp của Hà Lê và giọng hát Bùi Lan Hương trong sản phẩm ra mắt trong dịp kỷ niệm ngày mất của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn”. 

“Lựa chọn này là thử thách với tôi và êkíp, nhưng tôi có niềm tin rằng trong âm nhạc và nghệ thuật biên độ sáng tạo là không giới hạn. Cùng với sự hỗ trợ của nhà sản xuất, tôi có niềm tin rằng với góc nhìn tiếp cận và tư duy sáng tạo của lớp nghệ sĩ hôm nay sẽ mở ra những điều đó”.

Cũng theo Hà Lê, sau “Hạ Trắng” và “Diễm Xưa”, tới đây phiên bản “Mưa Hồng” mà Hà Lê kết hợp với Bùi Lan Hương sẽ tiếp tục được giới thiệu tới công chúng đầu tháng 4. Album phòng thu “Trịnh Contemporary” dự kiến sẽ được trình làng vào tháng 9.2019 cùng với đó là dự án phim ngắn, nhạc kịch sẽ được giới thiệu tới công chúng vào dịp cuối năm. 

Đây không phải là lần đầu tiên một đại diện của thế hệ hôm nay làm nghệ thuật quyết định tìm về những giá trị xưa cũ theo cách riêng của họ, nhưng có lẽ một lần nữa “Trịnh Contemporary” làm người ta hiểu rằng, người trẻ vẫn còn đồng cảm, muốn chia sẻ với di sản âm nhạc của quá khứ với nỗ lực đào sâu, tìm tòi một cách thể hiện của ngày hôm nay. 

Nguyên Lê