Ngày thứ nhất phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XIV

Kỳ vọng chuyển biến rõ nét ở lĩnh vực trụ cột

- Thứ Năm, 07/11/2019, 07:18 - Chia sẻ
Kỳ họp thứ Tám, QH Khóa XIV đã chính thức bước vào những ngày làm việc được đông đảo cử tri và nhân dân cử nước trông đợi - chất vấn và trả lời chất vấn. Theo sát diễn biến phiên chất vấn và trả lời chất vấn hôm qua, cử tri đánh giá cao sự nghiêm túc, cầu thị của hai vị Bộ trưởng trực tiếp đăng đàn. Đồng thời, đặt ra rất nhiều kỳ vọng về sự chuyển biến thực sự, rõ nét ở hai lĩnh vực đang là trụ cột của nền kinh tế hiện nay: Nông nghiệp và công thương.

Phải tạo ra những chuyển biến thực sự

Trước thềm phiên chất vấn và trả lời chất vấn, cử tri nhiều địa phương đánh giá: Đây là cơ hội cho các ĐBQH yêu cầu các thành viên Chính phủ trả lời trước nhân dân về những vấn đề “nóng”, nổi cộm phát sinh trong quá trình vận hành của cả nền kinh tế - xã hội. Có hàng trăm vấn đề bức xúc đang diễn ra trong xã hội mỗi ngày. Việc các nhóm vấn đề thuộc các lĩnh vực được chọn đã thể hiện mức độ quan tâm của dư luận rất lớn…“Thực tiễn cho thấy, hoạt động chất vấn tại các kỳ họp QH đã góp phần giải quyết được nhiều vấn đề tồn tại, đáp ứng được nhiều mong mỏi của người dân”, cử tri Nguyễn Cường (đường Kim Giang, Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết.
Kỳ họp thứ Tám, QH Khóa XIV diễn ra trong bối cảnh thời gian qua, tình hình kinh tế - xã hội duy trì được sự ổn định, phát triển… Tuy vậy, ở một số lĩnh vực, những tồn tại, thậm chí nổi cộm cũng đang gây nhiều bức xúc trong dư luận, làm ảnh hưởng đến niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và chính quyền các cấp. “Tôi rất mong các vị “tư lệnh” ngành trực tiếp đăng đàn, các thành viên Chính phủ nêu cao tinh thần trách nhiệm trong chỉ đạo điều hành, giữ lời hứa trước QH, trước cử tri, phải tạo ra những chuyển biến thực sự trong đời sống xã hội”, cử tri Nguyễn Thị Thu Huế (quận Hải An, TP Hải Phòng) gửi gắm.


Các giải pháp để gỡ thẻ vàng của Ủy ban châu Âu (EC) đối với thủy sản Việt Nam là một trong số những nội dung được ĐBQH và cử tri hết sức quan tâm

Cần giải pháp quyết liệt hơn

Hôm qua, QH đã dành cho Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN - PTNT) Nguyễn Xuân Cường hơn một buổi để trả lời các vấn đề ĐBQH cũng như cử tri cả nước quan tâm. Theo dõi phần trả lời của Bộ trưởng, cử tri nhiều địa phương đánh giá: Bộ trưởng đã nắm chắc lĩnh vực ngành mình quản lý; đưa ra phần trả lời tương đối ngắn gọn; nhận diện đúng những tồn tại, hạn chế trong nội tại. “Dù nội dung được chất vấn rộng, bao quát: Từ thu hút doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp; khắc phục tình trạng được mùa mất giá đến phát triển bền vững ngành thủy sản, “giải cứu tàu 67”, “gỡ thẻ vàng EU”. Song, Bộ trưởng đã trả lời cơ bản trúng và đúng nội dung đại biểu và cử tri quan tâm”, cử tri Lê Sỹ Đồng (thị trấn Nghèn, Can Lộc, Hà Tĩnh) đánh giá.

Tuy nhiên, một số ý kiến cũng bày tỏ băn khoăn và mong muốn Bộ trưởng Bộ NN - PTNT sẽ có những giải pháp quyết liệt hơn nhằm giải quyết những tồn tại của ngành, như ý kiến của cử tri Đào Thị Quỳnh Trang (huyện Văn Chấn, Yên Bái). “Theo dõi phiên chất vấn tôi rất quan tâm đến các giải pháp căn cơ để phát triển nông nghiệp miền núi. Tuy nhiên, tính chất đặc thù của nông nghiệp, nông thôn vùng núi, lại chỉ có vỏn vẹn 3 phút để trả lời, thì cũng khó để Bộ trưởng đưa ra hết các giải pháp cụ thể, chi tiết. Dẫu vậy, chúng tôi vẫn kỳ vọng thực tiễn sẽ có những chuyển biến thật sự rõ nét”, cử tri Trang cho biết.

Liên quan đến nội dung trả lời về công tác phòng, chống và kiểm soát dịch bệnh cho gia súc, gia cầm, nhiều cử tri xã Sông Khoai (Quảng Yên, Quảng Ninh) mong muốn, bộ trưởng và các ngành chức năng từ Trung ương đến địa phương sẽ có những giải pháp nâng cao hiệu quả của mạng lưới thú y, tránh xảy ra các dịch bệnh lớn, gây tổn hại đến bà con nông dân như vừa rồi. Trong khi đó, nhiều cử tri huyện Xuyên Mộc (Bà Rịa - Vũng Tàu) cho biết: Hết sức đồng tình trước các biện pháp tháo gỡ thẻ vàng EC Bộ trưởng đưa ra. Theo cử tri, vấn đề phát triển thủy sản bền vững ở thời điểm nào cũng cần coi là mục tiêu để hướng đến. Ở thời điểm này, các địa phương phải quyết liệt, các doanh nghiệp cũng phải quan tâm hơn và cả ngư dân cũng phải thực hiện đúng quy định. “Vì danh dự của ngành thủy sản Việt Nam, để có thể thu hồi được thẻ vàng của EC, phải quyết tâm tái cơ cấu ngành theo hướng bền vững”, cử tri Nguyễn Thị Liên (xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc) nhấn mạnh.

Nêu cao trách nhiệm trong công tác quản lý

Ngay sau phần trả lời của Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường, Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh là vị “tư lệnh” ngành tiếp theo đăng đàn trả lời chất vấn trước QH. Phần chất vấn và trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ Công thương được cử tri đánh giá khá chất lượng bởi không khí đối thoại, tranh luận sôi nổi; hàng loạt các vấn đề nổi cộm trong lĩnh vực này được tập trung làm rõ với tinh thần xây dựng, thẳng thắn.

Bày tỏ lo lắng trước các nguy cơ xấu mà tình trạng hàng nước ngoài đội lốt hàng Việt Nam xuất khẩu đi nước khác có thể gây ra đến nền kinh tế, cử tri Hồ Ninh (đường Bàu Cát, Tân Bình, TP Hồ Chí Minh) cho biết: Bộ Công thương và Chính phủ nhất định phải nhận thức rõ thách thức, nguy cơ về vấn đề này. “Với trách nhiệm của mình, Bộ cần chủ động xây dựng các cơ chế, chính sách. Đồng thời, phối hợp với các bộ, ngành liên quan và địa phương tập trung quản lý chặt chẽ, ngăn chặn hoạt động gian lận thương mại, truyền tải bất hợp pháp, lẩn tránh thuế phòng vệ thương mại ngay từ ban đầu”, cử tri Hồ Ninh nói.

Với cử tri Nguyễn Văn Nam (phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội), chất vấn của ĐBQH Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) về việc cài cắm hình ảnh “đường lưỡi bò” của Trung Quốc vào hàng hóa ở Việt Nam là nội dung anh rất quan tâm trong số các nội dung chất vấn Bộ trưởng Bộ Công thương chiều qua. Theo cử tri, ngành công thương và cá nhân Bộ trưởng phải nêu cao trách nhiệm. Phải có các giải pháp khắc phục lỗ hổng trong công tác quản lý nhà nước hiện nay, để không bao giờ tái diễn thêm một trường hợp nào nữa…

Ngay trước ngày khai mạc Kỳ họp thứ Tám, hàng nghìn ý kiến, kiến nghị của cử tri đã được gửi tới QH. Có những trăn trở về nhiều vấn đề vĩ mô của đất nước song cũng không ít lo lắng liên quan đến đời sống dân sinh. Có những việc đã được các cơ quan chức năng vào cuộc, giải quyết rốt ráo song không ít việc cử tri thấy chưa thực sự yên tâm. Do vậy, cử tri và người dân cả nước đang kỳ vọng các giải pháp được đưa ra từ các cơ quan trực tiếp quản lý, chỉ đạo điều hành. Vì lẽ đó, hai ngày còn lại của phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ Tám, QH Khóa XIV chắc chắn sẽ còn rất sôi động…

MẠNH TUÂN