Kiên trì thực hiện mục tiêu giảm mức sinh

- Thứ Tư, 24/06/2020, 08:27 - Chia sẻ
Theo Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Thái Nguyên hiện là 1 trong 33 tỉnh, thành phố nằm trong nhóm các địa phương có mức sinh cao, vì vậy cần sớm xây dựng kế hoạch, thực hiện chương trình điều chỉnh mức sinh đến năm 2030, trong đó quan tâm đến các yếu tố ảnh hưởng đến mức sinh, làm cơ sở đề xuất những chính sách phù hợp với từng địa bàn.

Triển khai hiệu quả công tác dân số

Tại buổi làm việc với Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình nhằm đánh giá kết quả thực hiện các chỉ tiêu về công tác dân số trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên, Ban Chỉ đạo công tác dân số tỉnh Thái Nguyên cho biết, giai đoạn 2016 - 2020, công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình trên địa bàn tỉnh được thực hiện có hiệu quả. Đa số người dân đã hiểu và thấy được những hệ lụy của việc gia tăng dân số, từ đó cơ bản chấp hành quy mô gia đình ít con.

Kết quả tổng điều tra dân số và nhà ở ngày 1.4.2019 cho thấy, quy mô dân số của Thái Nguyên là trên 1 triệu 286 nghìn người, tăng hơn 163 nghìn người so với năm 2009. Mức sinh có xu thế giảm, cụ thể tổng tỷ suất sinh năm 2019 là 2,14 con/phụ nữ, năm 2015 là 2,52 con/phụ nữ; mức tăng tỷ số giới tính khi sinh bước đầu được kiểm soát, năm 2019 tỷ số giới tính khi sinh là 115 trẻ trai/100 trẻ gái. Chất lượng dân số đang từng bước được cải thiện, tuổi thọ trung bình 73,6 tuổi, bằng bình quân cả nước và cao hơn trung bình của các tỉnh trong khu vực; năm 2019 có 36,4% số trẻ sinh ra được sàng lọc sơ sinh và 89,2% bà mẹ mang thai được sàng lọc trước sinh.

Đại diện Ban Chỉ đạo công tác Dân số tỉnh Thái Nguyên cũng cho biết, đến nay, các chỉ tiêu dân số cơ bản hoàn thành kế hoạch đề ra, góp phần tích cực vào thành tựu phát triển kinh tế và bảo đảm an sinh xã hội của tỉnh. Công tác truyền thông chuyển đổi hành vi được các cấp, ngành quan tâm chỉ đạo và nhận được sự đồng thuận của nhân dân. Các đề án, dự án, mô hình nâng cao chất lượng dân số được tổ chức triển khai có hiệu quả, qua đó mang lại lợi ích thiết thực cho cộng đồng.

Cán bộ Trạm y tế tư vấn chăm sóc sức khỏe sinh sản và kế hoạch hóa gia đình cho phụ nữ trên địa bàn  

Chú trọng giảm mức sinh

Chia sẻ với Ban Chỉ đạo công tác dân số tỉnh Thái Nguyên về việc phối hợp giữa các ngành, địa phương, đơn vị trên địa bàn trong thực hiện nội dung của công tác dân số, đặc biệt về việc thực hiện Chương trình điều chỉnh mức sinh giữa các vùng miền đến năm 2030, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình Phạm Vũ Hoàng cho rằng, Thái Nguyên hiện là 1 trong 33 tỉnh, thành phố nằm trong nhóm các địa phương có mức sinh cao, vì vậy cần kiên trì thực hiện mục tiêu giảm mức sinh, tiếp tục vận động người dân dừng lại ở 2 con để nuôi dạy cho tốt.

Theo đó, các thành viên Ban chỉ đạo cần tiếp tục tăng cường tham mưu cho UBND tỉnh sớm xây dựng kế hoạch, thực hiện chương trình điều chỉnh mức sinh đến năm 2030, trong đó, quan tâm đến các yếu tố ảnh hưởng đến mức sinh làm cơ sở đề xuất những chính sách phù hợp với từng địa bàn. Đồng thời, tiếp tục tăng cường sự tham gia của chính quyền địa phương và nêu cao trách nhiệm người đứng đầu với công tác dân số, từ đó nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn, góp phần vào việc thực hiện các mục tiêu về công tác dân số của toàn quốc.

Để khắc phục những khó khăn, vướng mắc mang tính đặc thù và định hướng các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp thực hiện trong thời gian tới, Phó Tổng cục trưởng Phạm Vũ Hoàng đã đề nghị, Ban chỉ đạo công tác dân số tỉnh Thái Nguyên cần căn cứ vào thực trạng công tác dân số của tỉnh để tiếp tục rà soát các mục tiêu, chỉ tiêu của công tác dân số. Định kỳ họp Ban chỉ đạo nhằm cung cấp thông tin cho lãnh đạo các cấp của tỉnh, kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc cũng như tăng cường phát huy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp đối với công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình trên địa bàn, nhất là quan điểm chuyển trọng tâm chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình sang dân số và phát triển.

Cùng với đó, cần kiện toàn tổ chức bộ máy làm công tác dân số theo hướng tinh gọn, chuyên nghiệp, thực hiện có hiệu quả chức năng quản lý và điều phối về công tác dân số trong tình hình mới. Tiếp tục đào tạo và nâng cao kiến thức chuyên môn của đội ngũ làm công tác dân số; triển khai quyết liệt và đồng bộ các giải pháp để hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch đề ra năm 2020 và giai đoạn tới. Trong đó, cần tăng cường truyền thông vận động chuyển đổi hành vi, cung cấp dịch vụ kế hoạch hóa gia đình, sớm đạt mức sinh thay thế.

Ngoài ra, cần tăng cường nghiên cứu về dân số và phát triển, nâng cao chất lượng hiệu quả thông tin số liệu chuyên ngành, chủ động cung cấp các dữ liệu dân số phục vụ cho việc xây dựng các chiến lược, quy hoạch, đề án phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Bên cạnh đó, cần thực hiện tốt việc cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình cho người dân, đặc biệt là tại địa bàn trọng điểm có mức sinh cao.

Lê Chi