Không gì là không thể

- Thứ Hai, 06/05/2019, 08:29 - Chia sẻ
Sau sự ra đời của Bộ Hạnh phúc năm 2016, cuối tháng 4 vừa qua, Các Tiểu vương quốc Ảrập thống nhất (UAE) một lần nữa làm cả thế giới kinh ngạc khi thành lập một cơ quan cấp Bộ mang tên gọi “Triển vọng” (Ministry of Possibilities).

Nhiệm vụ rõ ràng

Nghe qua cái tên, nhiều người cảm thấy khá mơ hồ hoặc đặt câu hỏi về tính hiệu quả của một cơ quan quản lý cấp nhà nước. Tuy nhiên, theo lý giải của Thủ tướng UAE Sheik Mohamed bin Rashid, trước sự chuyển dịch, biến đổi nhanh chóng của thế giới ngày nay, việc thường xuyên tái cơ cấu Chính phủ là điều nên làm bởi Chính phủ không thể thụ động chờ nảy sinh các vấn đề rồi mới tìm cách giải quyết. Đó cũng là lý do ra đời Bộ này.


Các quan chức UAE trong buổi ra mắt Bộ mới

Cơ cấu của Bộ Triển vọng gồm 4 bộ phận chức năng chủ yếu: Dự đoán, khen thưởng, phát triển tài năng và mua sắm công. Theo đó, bộ phận dự đoán có nhiệm vụ chủ động tìm đến người dân, nắm bắt các nhu cầu mới phát sinh của xã hội. Trên cơ sở đó, kết hợp với cơ quan công quyền các cấp để cải tiến chất lượng dịch vụ. Thời báo Khaleej (UAE) nhận định, Bộ Triển vọng sẽ dự báo những vấn đề mới nảy sinh trong cuộc sống để từ đó, cung cấp dịch vụ trước khi người dân có nhu cầu.

Với chức năng khen thưởng, bộ phận chuyên trách sẽ tập hợp một nhóm từ các bộ, ngành và tổ chức khác nhau, nhằm xây dựng cách tiếp cận các hành vi tích cực, đánh giá theo thang điểm của hệ thống điểm thưởng. Điểm này sẽ được các cá nhân tích lũy và quy đổi khi thanh toán các dịch vụ của Chính phủ. Với mục tiêu hướng tới tương lai, nhiệm vụ của Bộ còn là phát hiện, bồi dưỡng nhân tài, xem đây là yếu tố then chốt thể hiện sự chủ động trước các thách thức tương lai.

Theo tờ Arabian Bussiness, Bộ sẽ phát triển các biện pháp nhằm khám phá tài năng mọi lứa tuổi, trên mọi tầng lớp xã hội, đồng thời tạo ra các kênh cho phép công dân phát triển, đóng góp năng lực cho đất nước. Riêng về mua sắm công, bộ phận chức năng sẽ có cách tiếp cận hoàn toàn mới, tạo nền tảng mua sắm công dễ sử dụng, dựa trên những phát triển mới nhất của thị trường kỹ thuật số, thúc đẩy các doanh nghiệp vừa và nhỏ, cải thiện hiệu quả chi phí cho Chính phủ. Nền tảng trên cũng sẽ cập nhật các chính sách mua sắm của Chính phủ để tăng tốc giao dịch. Thời báo Vùng Vịnh cho biết, mục tiêu đầu tiên được đặt ra là phải giảm thủ tục mua sắm tài sản công từ 60 ngày xuống chỉ còn 6 phút, tạo thuận lợi cho các hoạt động của doanh nghiệp.

Kỳ vọng hiệu quả

Theo mô hình trên, Bộ Triển vọng có nhiệm vụ giải quyết những khoảng trống trong quản lý nhà nước ngay từ khi nó chưa phát sinh. Với cơ cấu tối giản, không cần đến Bộ trưởng, cơ quan này được kỳ vọng sẽ đưa UAE trở thành Chính phủ tiến bộ hàng đầu thế giới, với phương cách hoạt động hoàn toàn mới. Bộ áp dụng các mô hình cải tiến, phương pháp làm việc mới, xử lý các vấn đề quan trọng của quốc gia đòi hỏi quyết định nhanh chóng, táo bạo và hiệu quả. Bộ xác định lại công việc của Chính phủ thông qua cách giới thiệu các hệ thống và cách thức hoạt động mới, chuyển đổi “triển vọng” từ một khái niệm mơ hồ sang tiếp cận cụ thể, tạo văn hóa bền vững của Chính phủ.

Phát biểu trong buổi ra mắt Bộ Triển vọng, Thủ tướng Mohammed bin Rashid khẳng định: “UAE cần các hệ thống làm việc hiện đại để biến kỳ vọng thành hiện thực”. Ông cũng nhấn mạnh: “Từ không thể không tồn tại trong từ điển của chúng tôi. Nó không phải một phần trong tầm nhìn, cũng như không bao giờ là một phần trong tương lai của UAE”. Còn theo Bộ trưởng Bộ Nội vụ và tương lai Abdullah Al Gergawi, lãnh đạo UAE quyết tâm làm những điều có thể trong mọi lĩnh vực, cống hiến mọi khả năng, tài nguyên, năng lượng và sức mạnh ý chí để thách thức những điều không thể. Quyết tâm của những người đứng đầu Chính phủ thể hiện rõ, không gì ngăn cản được tham vọng và khát vọng của UAE.

Cơ quan mới được thành lập trên sẽ kết hợp chặt chẽ, đầy đủ với các bộ, tổ chức nhà nước và tư nhân để giải quyết những vấn đề cấp bách nhằm đạt được mục tiêu đề ra trong thời hạn xác định. Bộ Triển vọng phản ánh tầm nhìn của xứ sở dầu mỏ khi phấn đấu trở thành quốc gia hàng đầu thế giới. Sau những thành công của áp dụng trí tuệ nhân tạo ở Dubai, việc thành lập cơ quan được coi là “Không gì là không thể” này thực sự là bước nhảy vọt trong thành lập một mô hình tổ chức quản lý linh hoạt, hiệu quả.  

Ngọc Minh