Gia tăng diện tích cây xanh tại TP Hồ Chí Minh

Không dừng lại ở khẩu hiệu quy hoạch

- Thứ Bảy, 01/08/2020, 08:26 - Chia sẻ
Để xây dựng TP Hồ Chí Minh trở thành đô thị thông minh, sáng tạo, xanh và phát triển bền vững, trong đó việc phát triển công viên mảng xanh, không ít ý kiến cho rằng, cần có sự quyết tâm trong việc chỉnh trang đô thị hiện hữu. Đặc biệt, cần có những chính sách cứng rắn trong phê duyệt, thực hiện quy hoạch.

Chưa đáp ứng nhu cầu cây xanh

TP Hồ Chí Minh hiện đang có hơn 500ha đất công viên, tuy nhiên tốc độ đầu tư mỗi năm tăng không đáng kể, chỉ khoảng trên 1,5ha nên chưa đạt yêu cầu. Thành phố cũng mới chỉ đáp ứng được 0,5m² là diện tích cây xanh cho một đầu người (đạt 8%), mức quá thấp so với chỉ tiêu quy hoạch đô thị là 6 - 7m²/người. Điều này cho thấy số lượng chỉ tiêu cây xanh của TP Hồ Chí Minh chưa đáp ứng được nhu cầu cho người dân ở đô thị.

Chủ tịch Hội Kiến trúc sư TP Hồ Chí Minh Nguyễn Trường Lưu cho biết, có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc công viên cây xanh tại TP Hồ Chí Minh vừa thiếu vừa yếu. Đơn cử, công tác quản lý ở nhiều nơi còn chồng chéo, bất cập. Trong tổng số hơn 500ha công viên có một số công viên do UBND cấp quận, huyện quản lý, còn lại các công viên chuyên đề như Đầm Sen, Suối Tiên, Thảo Cầm Viên… lại do các đơn vị khai thác quản lý.

Bên cạnh đó, công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực này có thời điểm bị buông lỏng, nhất là khâu giám sát quy hoạch và kế hoạch thực hiện. Chính quyền quận, huyện trông chờ vào các sở chuyên ngành, trong khi các sở, ngành lại cho rằng không thuộc thẩm quyền. Chính sự lúng lúng này đã dẫn đến thực trạng có nhà đầu tư khu dân cư, khu đô thị không xây dựng công viên, mảng xanh nhưng không bị nhắc nhở, xử phạt.

Trong khi đó, các mảng xanh tiếp tục bị đẩy lùi bởi tốc độ đô thị hóa gia tăng chóng mặt với những tòa nhà bê tông mọc lên san sát. Việc trồng cây phân tán ở các tuyến đường, khu dân cư cũng rất hạn chế. Mặc dù tại bản quy hoạch chi tiết xây dựng các khu dân cư, khu đô thị mới ở TP Hồ Chí Minh đều thấy có diện tích dành cho công viên, mảng xanh, song rất ít chủ đầu tư thực hiện đầy đủ; còn ở một số huyện, đất quy hoạch công viên lại để hoang phế, cỏ mọc um tùm. Những điều này đã làm ảnh hưởng đến cuộc sống và tiện ích của người dân.

TP Hồ Chí Minh cần có chính sách cứng rắn trong phê duyệt, thực hiện quy hoạch cây xanh  

Nguồn: ITN 

Cần những chính sách cứng rắn hơn

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu đang diễn ra gay gắt, dự báo tình trạng nắng nóng cực đoan không chỉ diễn ra trong năm nay mà còn tiếp diễn trong những năm tới, đã cho thấy vai trò quan trọng của mảng xanh tại đô thị lớn, trong đó có TP Hồ Chí Minh. 

Hiện nay, TP Hồ Chí Minh đang hướng tới một đô thị thông minh, sáng tạo, xanh và phát triển bền vững, trong đó, việc phát triển công viên mảng xanh rất quan trọng. Để làm được điều này, nhiều ý kiến cho rằng, thành phố cần khắc phục ngay bất cập trong công tác quản lý nhà nước, phải có đơn vị chịu trách nhiệm chính nếu để xảy ra việc công viên bị sử dụng sai mục đích, lấn chiếm; mảng xanh không được phủ đúng như quy hoạch, kế hoạch. Kiên quyết xử lý các chủ đầu tư khu đô thị, khu dân cư chây ì không thực hiện diện tích công viên cây xanh theo kế hoạch.

Chủ tịch Hội Kiến trúc sư TP Hồ Chí Minh Nguyễn Trường Lưu cũng cho rằng, muốn gia tăng diện tích cây xanh, không chỉ dừng lại ở những khẩu hiệu quy hoạch mà phải có sự quyết tâm của thành phố trong việc chỉnh trang lại đô thị hiện hữu. Đặc biệt, cần có những chính sách cứng rắn trong phê duyệt, thực hiện quy hoạch nhằm tránh tình trạng nhiều dự án diện tích đất dành cho công viên nhưng lại bị bỏ hoang, không xây dựng hoặc chuyển đổi đất công viên thành loại đất khác.

Bên cạnh đó, những hành động thực chất của các cấp, ngành trong việc cải thiện, phát triển mảng xanh trước mắt và lâu dài, tiến tới tạo không gian sống, không gian sinh hoạt thân thiện với môi trường cũng đặc biệt quan trọng. Do đó, cần cơ chế, chính sách ưu đãi, đẩy nhanh việc huy động các nguồn lực đầu tư phát triển để công viên không chỉ là vui chơi, nghỉ ngơi mà còn là địa điểm tham quan, du lịch lý tưởng cho người dân và du khách. Mặt khác, cần có chính sách vận động người dân tích cực tham gia phong trào trồng cây phân tán tại các khu vực mình sinh sống; chú trọng bảo vệ hệ thống cây xanh ở từng con đường, tuyến phố.

Lê Chi