Iran kiện Mỹ lên Tòa án Công lý Quốc tế

- Thứ Hai, 06/07/2020, 05:40 - Chia sẻ
Phó Tổng thống phụ trách vấn đề pháp lý Iran, ông Laya Joneydi mới đây cho biết, nước này đã đệ trình đơn kiện Mỹ lên Tòa án Công lý Quốc tế (ICJ) liên quan đến những tác động tiêu cực từ lệnh trừng phạt của Mỹ đối với nước này suốt thời gian đại dịch Covid-19 hoành hành.

Theo hãng thông tấn Mehr, phát biểu trên được ông Laya Joneydi đưa ra trong chuyến thăm Viện Pasteur của Iran, một trong những trung tâm nghiên cứu chăm sóc y tế và thực hành nổi tiếng nhất nước này. Nền kinh tế Iran, vốn phụ thuộc rất nhiều và xuất khẩu dầu mỏ, đã phải chịu đựng “cú đấm” mạnh từ đầu những năm 2000 do các lệnh trừng phạt quốc tế. Các biện pháp trên được đưa ra sau khi Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA), cơ quan giám sát hạt nhân của Liên Hợp Quốc (LHQ), kết luận rằng Tehran đang bí mật thực hiện các hoạt động làm giàu và tái chế uranium.
 

Nguồn: iranpress.com

Phần lớn lệnh trừng phạt được gỡ bỏ vào năm 2016 sau khi IAEA xác nhận Iran đã tuân thủ các cam kết được ghi rõ trong Thỏa thuận hạt nhân 2015 hay còn gọi là Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA) được ký giữa Iran và Nhóm P5+1 (Anh, Pháp, Mỹ, Nga, Trung Quốc và Đức). Mỹ đã rút khỏi JCPOA vào tháng 5.2018 và từ đó đã áp dụng một cách có hệ thống các vòng trừng phạt đối với nền kinh tế của Iran, bao gồm dầu mỏ, công nghiệp kim loại, ngành tài chính ngân hàng, phát triển thương mại và vũ khí, ngoài việc cấm đi lại và đóng băng tài sản. Xuất phát từ mong muốn đưa xuất khẩu dầu của Iran về mức 0, các lệnh trừng phạt của Mỹ còn được mở rộng sang các quốc gia khác làm ăn với Tehran. Bất chấp chính quyền Tehran nhiều lần kêu gọi gỡ bỏ trừng phạt trong thời gian diễn ra đại dịch Covid-19, các biện pháp trừng phạt của Mỹ đối với Iran vẫn giữ nguyên.  
Quan hệ Iran - Mỹ trở nên đặc biệt căng thẳng hồi đầu năm, thậm chí suýt xảy ra xung đột sau khi Mỹ tiến hành không kích sân bay quốc tế Baghdad bằng máy bay không người lái khiến tướng Qasem Soleimani, một tư lệnh cao cấp của Iran thiệt mạng. Sau đó, đất nước Hồi giáo này đã trả đũa bằng cách phóng nhiều tên lửa đạn đạo vào các căn cứ có lực lượng Mỹ ở Iraq. Hai nước tránh được nguy cơ chiến tranh khi Tổng thống Mỹ Donald Trump quyết định không tung đòn không kích đáp trả. Tuy nhiên, căng thẳng đã leo thang trở lại vì Iran cuối tháng trước phát lệnh truy nã người đứng đầu Nhà Trắng với tội danh giết người do ra lệnh hạ sát tướng  Soleiman.     

Linh Anh