Họp báo về Triển lãm quốc tế điều khiển và tự động hóa lần thứ 5

- Thứ Ba, 21/07/2020, 15:28 - Chia sẻ
Ngày 16.8, tại Hà Nội, Hội Tự động hóa Việt Nam tổ chức họp báo “Triển lãm quốc tế lần thứ 5 về điều khiển và tự động hóa năm 2019”. Nguyên Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, Chủ tịch Hội tự động hóa Việt Nam Nguyễn Quân chủ trì buổi họp báo.

Phát biểu tại buổi họp báo, Chủ tịch Hội tự động hóa Việt Nam (VCCA) Nguyễn Quân cho biết: VCCA được tổ chức 2 năm một lần là sự kiện quan trọng của lĩnh vực tự động hóa - một lĩnh vực công nghệ cao có vai trò quyết định trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Đây là dịp hội ngộ của các nhà khoa học Việt Nam và quốc tế về tự động hóa, các doanh nghiệp khoa học và công nghệ trong lĩnh vực tự động hóa, để công bố các kết quả nghiên cứu mới nhất, những công nghệ và sản phẩm mới nhất phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. VCCA 2019 diễn ra với 3 hoạt động chính là hội nghị khoa học, triển lãm quốc tế và diễn đàn doanh nghiệp nhằm kết nối và khai thác có hiệu quả sự liên kết giữa 3 nhà: nhà quản lý, nhà khoa học và doanh nghiệp.


Nguyên Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, Chủ tịch Hội tự động hóa Việt Nam Nguyễn Quân

Với hội nghị khoa học, là diễn đàn dành cho các nhà khoa học trong nước và quốc tế, công bố những nghiên cứu mới nhất về lĩnh vực tự động hóa, đo lường, điều khiển, trí tuệ nhân tạo, điện tử và số hóa… Hiện đã có 145 báo cáo nghiên cứu khoa học của 350 tác giả Việt Nam và quốc tế đến từ Nhật Bản, Thụy Sỹ, Hàn Quốc… sẽ được trình bày tại 13 tiểu ban chuyên môn. Đặc biệt, các bài đã được xét duyệt và phản biện bởi 57 chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực điều khiển và tự động hóa. Có nhiều báo cáo đề cập đến một số lĩnh vực đang được quan tâm như điều khiển động cơ máy điện, truyền động điện, điện tử công suất, điều khiển hệ thống năng lượng, robot công nghiệp, xe điện tự hành... Trên cơ sở các đề xuất của các ủy viên phản biện và các bài có điểm số cao, Ban tổ chức đã xét và đề xuất được 16 bài vào danh sách ứng viên xét chọn cho các giải. Sau đó, các bài ứng viên được phản biện kín vòng 2 theo tiêu chí đánh giá của “Bài báo hay nhất”. Các bài lọt qua vòng phản biện này sẽ được các thành viên Hội đồng xét giải trực tiếp nghe và đánh giá cả về nội dung và phương pháp trình bày tại hội nghị. Cuối hội nghị, Hội đồng họp và lựa chọn các giải cho bài báo hay nhất. Chứng chỉ “Bài báo hay nhất” được Chủ tịch hội nghị và Hiệu trưởng Đại học Bách khoa Hà Nội ký xác nhận.

Về triển lãm quốc tế về tự động hóa, ước tính có khoảng 200 gian hàng của 100 doanh nghiệp đến từ hơn 10 quốc gia và vùng lãnh thổ như Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Trung Quốc, Malaysia, Đài Loan (Trung Quốc), Singapore, Việt Nam... đăng ký tham dự. Các doanh nghiệp sẽ trưng bày, giới thiệu những sản phẩm công nghệ mới, công nghệ cao trong lĩnh vực chiếu sáng thông minh, nông nghiệp thông minh tiết kiệm năng lượng, năng lượng mới, ô tô - xe máy điện, tự động hóa trong các ngành công nghiệp phụ trợ.…


Toàn cảnh buổi họp báo

Cũng theo Chủ tịch Nguyễn Quân, trong khuôn khổ VCCA 2019, Ban tổ chức cũng dành riêng khu vực để hỗ trợ các nhóm nghiên cứu trẻ độc lập, đam mê nghiên cứu khoa học, có sản phẩm ứng dụng thực tiễn tốt và đang mong muốn thương mại hóa sản phẩm, hoặc có mục tiêu khởi nghiệp nhưng hạn chế về tài chính, về kênh kết nối thông tin.

Riêng về vấn đề diễn đàn doanh nghiệp, Chủ tịch Nguyễn Quân khẳng định sẽ được trình bày tại 4 tiểu ban với 4 nội dung chính là: Chuyển đổi kỹ thuật số trong công nghiệp; tiết kiệm năng lượng và năng lượng tái tạo; thành phố thông minh; khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam 2019: Doanh nhân Việt Nam sẵn sàng bước ra biển lớn và đặt nền móng xây dựng văn hóa doanh nghiệp trường tồn.

Dự kiến, hội nghị khoa học và triển lãm quốc tế lần 5 về điều khiển và tự động hóa sẽ diễn ra từ ngày 4 - 7.9 sẽ diễn tại Cung văn hóa Hữu nghị Hà Nội.

Tin và ảnh: NHẬT ANH