Hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ tận dụng hiệu quả Hiệp định EVFTA

- Thứ Sáu, 05/06/2020, 15:57 - Chia sẻ
Sáng 5.6, Bộ Công thương phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam (VINASME) tổ chức Hội nghị trực tuyến “Hỗ trợ doanh nghiệp SMEs tận dụng cơ hội, thực thi hiệu quả EVFTA”.

Đây là hội nghị có quy mô lớn, được tổ chức trực tiếp từ Hà Nội với điểm cầu tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế, số 11 Lê Hồng Phong, Hà Nội có trên 300 đại biểu tham dự. Đồng thời, hội nghị thực hiện trực tuyến tại 62 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương với trên 1.500 đại biểu gồm đại diện lãnh đạo các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, sở, ban, ngành và doanh nghiệp trên địa bàn.


Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh phát biểu khai mạc hội nghị

Phát biểu khai mạc hội nghị, Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh nhấn mạnh, trong hội nghị này, dưới sự chủ trì của Bộ Công thương và Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, đại diện các địa phương, doanh nghiệp sẽ có điều kiện để đi sâu hơn nữa vào những vấn đề cụ thể liên quan đến Hiệp định, quá trình thực thi Hiệp định nhưng cũng là trách nhiệm, nghĩa vụ là nhiệm vụ cụ thể mà chúng ta cần phải triển khai. Cần phải thống nhất với nhau để có kế hoạch hành động nhằm mang lại lợi ích cụ thể để cộng đồng Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam phải thực sự trở thành chủ thể, là những người được thụ hưởng FTA này.

Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh đề nghị, chính quyền địa phương các cấp đặc biệt là các cơ quan chức năng sẽ phải luôn đồng hành và bám sát những đòi hỏi yêu cầu của quá trình thực thi FTA này để hỗ trợ cộng đồng DN.

Theo Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam Nguyễn Văn Thân, qua hội nghị này, các doanh nghiệp SMEs Việt Nam sẽ hiểu rõ hơn về các nội dung của Hiệp định EVFTA, những khía cạnh doanh nghiệp có thể khai thác và hưởng lợi từ hiệp định, cũng như những vấn đề cần lưu ý để có chiến lược, kế hoạch và hành trang sẵn sàng cho sự phát triển của doanh nghiệp trong điều kiện thị trường và bối cảnh thương mại mới với Hiệp định EVFTA.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã tập trung trao đổi về các lợi ích chiến lược và những điểm cần lưu ý đối với SMEs để thực thi hiệu quả EVFTA; các ngành hàng, các mặt hàng tiềm năng, và định hướng thúc đẩy xuất khẩu sang thị trường EU. Cùng đó, trao đổi về vai trò của chính quyền các cấp ở địa phương trong việc hỗ trợ các doanh nghiệp SMEs trên địa bàn quán triệt, triển khai thực thi hiệu quả EVFTA; định hướng hoạt động xúc tiến thương mại nhằm hỗ trợ SMEs khai thác hiệu quả cơ hội mang lại từ EVFTA và chia sẻ của các doanh nghiệp SMEs về việc tận dụng cơ hội và dự phòng thách thức từ Hiệp định EVFTA.

Minh Hương