Thảo luận tại Kỳ họp thứ 15, HĐND tỉnh Yên Bái Khóa XVIII

Hiến kế để phát triển bền vững

- Thứ Bảy, 30/11/2019, 06:52 - Chia sẻ
Dưới sự điều hành khoa học của Chủ tọa, phiên thảo luận về kinh tế - xã hội tại Kỳ họp thứ 15, HĐND tỉnh Yên Bái Khóa XVIII ghi nhận nhiều ý kiến tâm huyết, trách nhiệm. Bên cạnh phân tích, mổ xẻ những yếu kém, hạn chế, các đại biểu đã đề xuất nhiều giải pháp, kiến nghị tháo gỡ nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu đã đề ra. Trong đó, có giải pháp thúc đẩy đô thị hóa, nhất là gắn xây dựng nông thôn mới (NTM) với phát triển đô thị; đẩy lùi tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống; đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC)…

Gắn xây dựng NTM với phát triển đô thị

Thời gian vừa qua, công cuộc xây dựng NTM ở Yên Bái đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Đến nay, toàn tỉnh có thêm 22 xã và 2 huyện, thành phố đạt chuẩn NTM, nâng tổng số xã đạt chuẩn NTM lên 68 xã. Qua đó, góp phần thay đổi bộ mặt nông thôn, cải thiện đáng kể đời sống người dân. Tuy nhiên, nhiều đại biểu cho rằng, lâu nay nhận thức về phát triển đô thị hóa gắn với xây dựng NTM ở Yên Bái còn hạn chế. Đây là nguyên nhân khiến kinh tế của các vùng nông thôn chậm phát triển. Theo đại biểu Mai Mộng Tuân (huyện Văn Chấn), xây dựng NTM gắn với phát triển đô thị là yêu cầu cấp thiết hiện nay. Làm tốt công tác này sẽ kéo theo nhiều ngành nghề khác phát triển; tạo được liên kết vùng thương mại, giải quyết được phần lớn bài toán tiêu thụ nông sản cho các địa phương… Đại biểu cho rằng, tỉnh cần đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến sâu rộng kế hoạch, đề án thực hiện xây dựng NTM trong quá trình đô thị hóa đến cơ sở và người dân bằng nhiều hình thức. Đồng thời, rà soát, điều chỉnh quy hoạch xây dựng NTM tại các xã trọng điểm dự kiến phát triển thành đô thị phù hợp với định hướng và nguồn lực của địa phương.


Đại biểu phát biểu tại hội trường

Tỉnh cần tập trung triển khai thực hiện Đề án thúc đẩy đô thị hóa gắn với NTM mới cụ thể, đồng bộ tạo sự liên kết vùng; ưu tiên đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông nông thôn, công nghệ và hạ tầng khu công nghiệp; chủ động xây dựng các nguồn thu ngân sách và đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình cơ bản, các công trình khởi công mới trong năm 2020 trên địa bàn; triển khai Đề án đô thị thông minh, ứng dụng công nghệ số trong đời sống xã hội.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Thị Thanh Trà

Liên quan đến vấn đề này, Giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Lâm Thắng cho biết: Sở đang phối hợp với các ngành tham mưu cho UBND tỉnh hoàn thiện các chính sách xây dựng NTM gắn với phát triển đô thị. Đồng thời, cũng đề xuất với tỉnh cần phát triển các khu dân cư tập trung nhằm hình thành các trung tâm cụm xã, thị tứ, thị trấn; định hướng đầu tư cơ sở hạ tầng, môi trường và các dịch vụ xã hội phù hợp định hướng đô thị, từng bước chuẩn bị cho việc hình thành đô thị trên địa bàn. Đặc biệt, việc xây dựng NTM cần phù hợp với lộ trình, giai đoạn nâng cấp lên đô thị theo mục đích phát triển kinh tế, sử dụng đất đai hiệu quả, có kế thừa, tránh đầu tư lãng phí trong quá trình đô thị hóa. Đối với cơ sở hạ tầng tại các xã có tốc độ đô thị hóa cao, cần rà soát, tính toán việc áp dụng các chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật của đô thị nhằm tận dụng cơ sở hạ tầng được đầu tư trong quá trình xây dựng NTM để phát triển đô thị.

Cũng tại kỳ họp, tình trạng tảo hôn, hôn nhận cận huyết thống đã được đưa ra mổ xẻ, phân tích. Theo các đại biểu, những năm qua, mặc dù Yên Bái đã triển khai nhiều giải pháp để giảm thiểu tình trạng tảo hôn nhưng ở nhiều bản làng vùng dân tộc thiểu số, tình trạng tảo hôn vẫn không giảm. Theo Chủ tịch UBND huyện Mù Cang Chải Vũ Tiến Đức, hiện nay, trong đồng bào các dân tộc, nhất là dân tộc Mông vẫn tồn tại quan điểm, nhận thức chưa đúng, đi kèm tập tục lạc hậu và trào lưu lấy vợ, lấy chồng sớm. Đây là nguyên nhân gây ảnh hưởng lâu dài đến chất lượng dân số, chất lượng giống nòi của người bản địa. Để giảm thiểu tình trạng này, vấn đề mấu chốt là phải nâng cao nhận thức và ý thức pháp luật cho bà con, chuyển đổi hành vi trong hôn nhân ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Đặc biệt, các địa phương cần đưa nhiệm vụ giảm thấp nhất tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống vào chương trình công tác của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương; tăng cường các hoạt động tuyên truyền, giáo dục dưới mọi hình thức; xây dựng các mô hình “Giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống” tại các bản làng, trường học để tác động mạnh đến nhận thức của người dân, nhất là trẻ em.

Đẩy mạnh cải cách hành chính

Xoay quanh vấn đề về cải CCHC, nhiều đại biểu đánh giá nội dung này đã đi vào hành động cụ thể như việc thành lập bộ phận hành chính công tại 3 cấp đã đem lại hiệu quả rõ rệt. Trên 99% thủ tục hành chính được giải quyết đúng và trước hạn; hầu hết phản hồi của người dân đều cảm thấy hài lòng. Điều này còn được thể hiện qua chỉ số PAR INDEX năm 2018 xếp 34/63 tỉnh thành, tăng 8 bậc so với năm 2017. Tuy nhiên, theo đại biểu Triệu Thị Hồng Nhất (huyện Lục Yên), thực tế hiện nay, dịch vụ công mức độ 3,4 còn hạn chế. Bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ, công chức tại Bộ phận hành chính công cấp xã còn yếu về chuyên môn. Do đó, việc giải quyết thủ tục không được như mong muốn. Đại biểu đề nghị, tỉnh cần tiếp tục đẩy mạnh kiểm tra, giám sát nhất là hoạt động của Bộ phận phục vụ hành chính công cấp huyện, xã bảo đảm phục vụ chu đáo, hiệu quả nhân dân và doanh nghiệp. Tiếp tục đầu tư trang thiết bị cơ sở vật chất, đào tạo đội ngũ cán bộ hiện công tác tại Bộ phận phục vụ hành chính công các cấp; nâng cấp phần mềm thanh toán trực tuyến trên hệ thống để rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ, giải quyết TTHC.

Cũng tại kỳ họp, các đại biểu đề nghị tỉnh sớm rà soát những quy hoạch, dự án đang tạm dừng triển khai trên địa bàn tỉnh để có phương án điều chỉnh, tránh ảnh hưởng đến đời sống người dân; bố trí vốn kịp thời đối với những dự án đã được phê duyệt để triển khai thực hiện đúng tiến độ; ban hành quy định cụ thể về thời gian khảo sát của các doanh nghiệp, đơn vị đến đầu tư vào địa bàn tỉnh, tránh tình trạng khảo sát đầu tư kéo dài, lãng phí về quỹ đất và ảnh hưởng đến việc thu hút đầu tư vào tỉnh.

TRỌNG HIẾU