Hà Nội sẽ khai thác phần mềm cảnh báo ngập lụt

- Thứ Ba, 13/08/2019, 23:30 - Chia sẻ
Đó là thông tin được đưa ra tại Hội nghị giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức chiều 13.8.

Báo cáo về tình hình ngập úng trên địa bàn, đại diện Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, qua thực tế theo dõi các trận mưa có lượng mưa từ 50 - 100 mm/2h cho thấy, trước đây, trên các tuyến phố chính khu vực nội thành tồn tại 18 điểm úng ngập cục bộ. Ngoài ra, việc tiếp nhận bàn giao quản lý duy trì sau đầu tư theo phân cấp, còn tồn tại các điểm ngập cục bộ trên một số tuyến thuộc thị trấn các huyện và trong các ngõ, ngách khu dân cư 12 quận nội thành, các tuyến tỉnh lộ, quốc lộ.

Nguyên nhân của tình trạng ngập úng nêu trên là do hệ thống thoát nước Hà Nội mới chỉ thực hiện đầu tư xây dựng hoàn chỉnh hệ thống thoát nước khu vực nội thành thuộc khu vực sông Tô Lịch, sông Lừ, sông Sét và sông Kim Ngưu với diện tích 77,5km2, còn lại các khu vực khác chưa được đầu tư xây dựng hệ thống thoát nước đồng bộ theo Quy hoạch được phê duyệt nên tồn tại úng ngập khi xảy ra mưa lũ lớn.

Ngoài ra các trạm bơm tiêu chính và công trình đầu mối kèm theo như trạm bơm Liên Mạc (giai đoạn 1 là 90m3/s), trạm bơm Đông Mỹ 60m3/s, trạm bơm Gia Thượng, Cự Khối (tổng công suất 65m3/s) chưa được đầu tư xây dựng, trạm bơm Yên Nghĩa công suất 120m3/2 đã lắp đặt hoàn thiện nhưng chưa phát huy hiệu quả do hệ thống kênh xả, kênh dẫn chưa được đầu tư đồng bộ (mới vận hành tối đa 2/10 tổ máy); sông Nhuệ chưa được cải tạo, nạo vét và kè mái nên nhiều đoạn bị bồi lắng, lấn chiếm dẫn tới co thắt dòng chảy cũng là những nguyên nhân chính dẫn tới không bảo đảm thoát nước.

Để khắc phục tình trạng trên, trong thời gian tới, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội sẽ phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm tra chặt chẽ các công trình xây dựng đang thi công nhằm kiểm soát tốt thỏa thuận thoát nước. Đồng thời, đẩy nhanh tiến độ ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác thoát nước như lắp đặt bổ sung các điểm đo mực nước; khai thác và nâng cấp phần mềm HSDC Maps - phần mềm cảnh báo ngập lụt, gợi ý chỉ đường, thông tin mực nước, lượng mưa, hình ảnh camera của điểm ngập lụt để người dân chủ động trong việc di chuyển.

Bảo Hân