Giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri

Đưa những vấn đề cử tri quan tâm ra giải trình, chất vấn

- Thứ Năm, 04/06/2020, 09:19 - Chia sẻ
Việc giám sát giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri được đại biểu thực hiện ngay từ các cuộc TXCT. Nhiều đại biểu đã phát hiện những vấn đề nổi cộm, bức xúc ở địa phương, có ý kiến chất vấn với các cơ quan liên quan, hoặc kiến nghị với Thường trực, các Ban HĐND tổ chức các đoàn giám sát. Nhiều đại biểu đã kiên trì đeo bám vấn đề đã chất vấn, kiến nghị... Từ giám sát của các Tổ đại biểu, đại biểu và các Ban của HĐND tỉnh Tuyên Quang, những vấn đề được cử tri và đại biểu HĐND quan tâm đã được đưa ra giải trình, chất vấn tại các phiên họp Thường trực và kỳ họp HĐND.

Thời gian qua, Thường trực HĐND tỉnh Tuyên Quang đã thực hiện nhiều giải pháp và có những đổi mới tích cực trong hoạt động TXCT. Điểm đáng ghi nhận là đến nay, trên 70% kiến nghị của cử tri được các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết dứt điểm. Qua đó, UBND tỉnh đã tăng cường chỉ đạo, phân công rõ trách nhiệm, tiến độ thời gian thực hiện để các sở, ban, ngành, địa phương tập trung giải quyết, nhiều kiến nghị được giải quyết triệt để, được cử tri và dư luận ghi nhận, đánh giá cao.

Chú trọng giám sát tiến độ giải quyết kiến nghị của cử tri

Thực tế cho thấy, bên cạnh các giải pháp đổi mới hình thức, phương pháp TXCT để ghi nhận được nhiều ý kiến đóng góp như: TXCT theo chuyên đề, tại nơi cư trú và nơi công tác; tiếp nhận ý kiến góp ý, tham gia của cử tri và nhân dân thông qua số điện thoại đường dây “nóng”, Tổ đại biểu HĐND tỉnh công bố hòm thư điện tử công vụ để tiếp nhận những ý kiến, kiến nghị cử tri…; các giải pháp nâng cao vai trò của Tổ đại biểu trong việc yêu cầu lãnh đạo huyện, xã báo cáo kết quả thực hiện các ý kiến, kiến nghị của cử tri tại cuộc TXCT lần trước trên địa bàn, một nội dung quan trọng là cần tăng cường giám sát việc giải quyết những ý kiến, kiến nghị chính đáng của cử tri.

Thời gian qua, Thường trực, các Ban và đại biểu HĐND tỉnh Tuyên Quang đã chú trọng giám sát tiến độ giải quyết kiến nghị của cử tri. Thường trực HĐND tỉnh chỉ đạo, phân công các Ban HĐND tỉnh tổ chức giám sát những vấn đề bức xúc, nổi cộm được cử tri và đại biểu HĐND quan tâm, kiến nghị nhiều lần. Để tổ chức giám sát hiệu quả, Thường trực HĐND tỉnh xây dựng kế hoạch cụ thể, chi tiết, xác định, phân loại rõ từng nhóm vấn đề cụ thể, như: Nhóm vấn đề được UBND tỉnh xem xét và giải quyết xong; những ý kiến, kiến nghị đang được xem xét giải quyết và có lộ trình thực hiện; những ý kiến, kiến nghị đã được UBND tỉnh trả lời nhưng còn khó khăn về nguồn lực, chưa thực hiện được.

Thực tế việc giám sát giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri được đại biểu thực hiện ngay từ các cuộc TXCT, qua tiếp thu, giải trình của các cơ quan liên quan về những kiến nghị trước đó cũng như kiến nghị trực tiếp tại chỗ. Nhiều đại biểu đã phát hiện những vấn đề nổi cộm, bức xúc ở địa phương, từ đó có ý kiến chất vấn với các cơ quan liên quan hoặc kiến nghị với Thường trực, các Ban HĐND tổ chức các đoàn giám sát, nhằm làm rõ trách nhiệm và đề xuất các giải pháp khắc phục. Nhiều đại biểu đã kiên trì đeo bám vấn đề đã chất vấn, kiến nghị đến khi có kết quả... Từ giám sát của các Tổ đại biểu, đại biểu HĐND và các Ban của HĐND tỉnh, những vấn đề được cử tri và đại biểu HĐND quan tâm đã được đưa ra giải trình, chất vấn tại các phiên họp Thường trực và kỳ họp HĐND.


Chủ tịch HĐND tỉnh Tuyên Quang Nguyễn Văn Sơn với cử tri xã Thái Long, thành phố Tuyên Quang 
Ảnh: V. Long

Tập trung làm rõ trách nhiệm cá nhân, người đứng đầu

Tuy nhiên, qua giám sát cho thấy sự thiếu quyết liệt trong chỉ đạo của một số đơn vị; công tác phối hợp của một số sở, ngành với một số địa phương chưa được chú trọng. Những ý kiến, kiến nghị thuộc thẩm quyền của một số sở, ngành đã và đang giải quyết, địa phương không nắm rõ và chưa chủ động phối hợp nên việc giải quyết chưa đạt hiệu quả cao; chưa kịp thời tham mưu với UBND tỉnh chỉ đạo, giao trách nhiệm cụ thể cho từng đơn vị giải quyết đối với nội dung kiến nghị liên quan đến nhiều sở, ngành… Bên cạnh đó, các Tổ đại biểu chưa thực hiện nghiêm Quy chế hoạt động của HĐND tỉnh Khóa XVIII (nhiệm kỳ 2016 - 2021). Hiện nay, duy nhất có Tổ đại biểu huyện Yên Sơn tổ chức họp Tổ và làm việc với UBND huyện, các ngành chức năng của huyện sau đợt TXCT để thông báo những vấn đề cử tri trên địa bàn quan tâm và giao cho UBND huyện có trách nhiệm xem xét, giải quyết những vấn đề thuộc thẩm quyền…

Từ thực tế trên, để thực hiện tốt hoạt động giám sát việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri, Thường trực HĐND tỉnh phát huy tốt vai trò chỉ đạo, điều hòa, phối hợp trong việc thực hiện hoạt động TXCT. Những vấn đề cử tri phản ánh, kiến nghị nhiều lần chưa được giải quyết, hoặc giải quyết chưa dứt điểm cần đưa ra giải trình tại phiên họp Thường trực HĐND tỉnh hoặc chất vấn tại kỳ họp HĐND. Tập trung làm rõ trách nhiệm của cá nhân, người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương trong việc giải quyết, trả lời ý kiến, kiến nghị cử tri; làm rõ vướng mắc, kiến nghị với UBND, các cấp, ngành liên quan có biện pháp tháo gỡ, kịp thời giải quyết.

Các Tổ đại biểu và đại biểu HĐND tỉnh cần tổ chức họp Tổ đại biểu sau mỗi lần TXCT; tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri đầy đủ, rõ ràng, cụ thể, chính xác gửi về Thường trực HĐND tỉnh đúng thời gian quy định. Tăng cường nghiên cứu các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, văn bản của tỉnh để tuyên truyền, giải thích, trả lời ý kiến, kiến nghị ngay tại buổi tiếp xúc. Chủ động, nghiên cứu tài liệu và tích cực theo dõi, giám sát việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri trên địa bàn tỉnh.

HOÀNG LINH