Đổi mới tuyển sinh đại học, sau đại học

- Thứ Bảy, 27/09/2014, 16:28 - Chia sẻ
Ngày 27/9, ĐH Quốc gia Hà Nội đã phối hợp với Hội đồng Quốc gia Giáo dục và Phát triển nhân lực tổ chức Hội thảo tham vấn Đổi mới tuyển sinh đại học, sau đại học theo hướng đánh giá năng lực: thực tiễn triển khai thí điểm ở ĐH Quốc gia Hà Nội. Đây là một hoạt động trong chương trình công tác của Hội đồng Quốc gia Giáo dục và Phát triển nhân lực nhiệm kỳ 2011 - 2015.

Hội thảo được tổ chức nhằm giới thiệu phương án đổi mới tuyển sinh đại học, sau đại học theo hướng đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia Hà Nội, báo cáo những kết quả của kỳ thi đánh giá năng lực năm 2014, bài học kinh nghiệm trong quá trình triển khai, đồng thời đề xuất phương án tuyển sinh của ĐH Quốc gia Hà Nội trong thời gian tới. Các đại biểu đã báo cáo những thành công bước đầu trong thực tiễn triển khai tuyển sinh theo đánh giá năng lực năm 2014 ở ĐH Quốc gia Hà Nội, từ đó nghiên cứu áp dụng phương án đổi mới tuyển sinh này trên bình diện rộng hơn.

Trong những tuần đầu tháng 9 năm 2014, ĐH Quốc gia Hà Nội đã tổ chức thí điểm thi tuyển chọn sinh viên vào học bậc đại học trong các chương trình tài năng, tiên tiến, chuẩn quốc tế, chất lượng cao và tuyển chọn học viên cao học bằng những bài thi đánh giá năng lực. Hơn 80% thí sinh dự thi đánh giá năng lực ở bậc đại học cho rằng đề thi đánh giá đủ kiến thức cần thiết về mọi mặt của sinh viên, bám sát chương trình học, độ phủ kiến thức rộng trong suốt chương trình THPT, yêu cầu thí sinh phải học đồng đều và nắm được kiến thức các môn khác nhau. Tương tự, kết quả khảo sát ý kiến của gần 550 thí sinh về bài thi tổng hợp tuyển sinh bậc sau đại học cũng cho thấy hơn 60% thí sinh cho rằng đề thi đánh giá đúng năng lực để học ngành đăng ký với cấu trúc và thời gian thi hợp lý.
 
Các chuyên gia tham dự hội thảo đều đánh giá cao phương án đổi mới tuyển sinh của ĐH Quốc gia Hà Nội và nhận định đây là phương án của thời đại, hoàn toàn phù hợp với lộ trình tuyển sinh của Bộ GD và ĐT, là cơ sở thực tiễn tạo nên những thay đổi lớn cho nền giáo dục đại học ở nước ta. Từ đó, các đại biểu cũng phân tích khả năng áp dụng kết quả của những bài thi tổng hợp đánh giá năng lực chung này cho xét tốt nghiệp THPT và tuyển sinh vào các cơ sở đào tạo của ĐH Quốc gia Hà Nội cũng như các trường đại học, cao đẳng trong cả nước. 
Thảo Mộc