Đoàn giám sát của Quốc hội về phòng, chống xâm hại trẻ em làm việc với Ủy ban Nhân dân thành phố Vinh, Nghệ An

- Thứ Năm, 22/08/2019, 15:33 - Chia sẻ
Sáng 22.8, tại TP Vinh, Nghệ An, Đoàn giám sát của Quốc hội do Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga, Phó Trưởng đoàn thường trực Đoàn giám sát, đã chủ trì cuộc làm việc với UBND TP Vinh về tình hình thực hiện chính sách, pháp luật về phòng, chống xâm hại trẻ em.

Tham dự có: Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Lê Ngọc Hoa; Chủ tịch UBND TP Vinh Trần Ngọc Tú.

Phát biểu tại cuộc làm việc, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga nêu rõ, quan tâm, chăm sóc và bảo vệ trẻ em luôn được Đảng và Nhà nước xác định là chính sách ưu tiên hàng đầu trong bảo đảm an sinh xã hội, vì mục tiêu phát triển ổn định và lâu dài của đất nước. Thời gian qua, công tác chăm sóc và bảo vệ trẻ em đã được nhiều kết quả tích cực. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, thì tình trạng trẻ em bị xâm hại, nhất là bạo lực học đường, bạo lực gia đình, xâm hại tình dục đang diễn ra ngày càng nhiều, tính chất phức tạp, nghiêm trọng, để lại những hậu quả vô cùng nặng nề cho các em nhỏ là nạn nhân. Đối tượng xâm hại có cả những người ruột thịt, như ông bà, bố mẹ, cả những người có trách nhiệm chăm sóc, bảo vệ, dạy dỗ các em, như thầy giáo, cô giáo, nhân viên y tế. Hành vi xâm hại trẻ em để lại hậu quả nặng nề về tâm lý, ảnh hưởng đến sự phát triển về tinh thần cho các em sau này.


Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga phát biểu tại buổi làm việc.

Trình bày Báo cáo cáo về thực hiện chính sách, pháp luật về phòng, chống xâm hại trẻ em từ ngày 1.1.2015 đến 30.6.2019 của UBND TP Vinh, Phó Chủ tịch UBND TP Vinh Đậu Vĩnh Thịnh cho biết, trong những năm gần đây, tình hình tội phạm xâm hại trẻ em trên địa bàn TP có chiều hướng tăng giảm bất thường qua từng năm. Loại tội phạm này diễn biến phức tạp, ẩn chứa những nguy cơ gia tăng. Tội phạm xâm hại trẻ em ở TP Vinh diễn ra với các hình thức xâm hại tình dục trẻ em, như hiếp dâm, dâm ô, giao cấu trẻ em và hành hạ con, trong đó phần lớn là xâm hại tình dục. Trong các vụ án xâm hại trẻ em trên địa bàn TP thời gian qua, giữa người phạm tội và nạn nhân đều có quan hệ hàng xóm hoặc có quen biết nhau từ trước, cá biệt có trường hợp người phạm tội là cha của nạn nhân. Từ ngày 1.1.2015 đến 30.6.2019, tổng số vụ trẻ em bị xâm hại là 14 trẻ, trong đó, số vụ trẻ em bị xâm hại tình dục là 10 trẻ, bạo lực 4 trẻ.

Đoàn giám sát ghi nhận những kết quả mà UBND TP Vinh đã đạt được trong thực hiện chính sách, pháp luật về phòng, chống xâm hại trẻ em, trong đó có việc tiếp nhận, xử lý thông tin, thông báo, tố giác nguy cơ xâm hại trẻ em và hành vi xâm hại trẻ em. Các thành viên Đoàn giám sát cũng chia sẻ những khó khăn với địa phương về thiếu cán bộ chuyên trách trong thực hiện công tác phòng, chống xâm hại trẻ em; kinh phí dành cho công tác bảo vệ trẻ em, trong đó có phòng, chống xâm hại trẻ em còn hạn chế.


Toàn cảnh buổi làm việc.

Trong công tác phòng, chống xâm hại trẻ em hiện có nhiều cơ quan cùng phối hợp thực hiện. Chỉ rõ thực tế này, thành viên Đoàn giám sát cho rằng, báo cáo của địa phương mới thể hiện sự phối hợp của 3 cơ quan tiến hành tố tụng - vậy sự phối hợp giữa các cơ quan liên quan khác trong thực hiện nhiệm vụ phòng, chống xâm hại trẻ em như thế nào? Báo cáo cần làm rõ cơ quan nào là chủ trì, cơ quan nào phối hợp trong thực hiện phòng, chống xâm hại trẻ em? Hiện nay, trên địa bàn TP Vinh cũng có vụ việc cháu bé bị nghi xâm hại tình dục, dư luận rất quan tâm, nhưng đến thời điểm này chưa tìm ra ai là kẻ xâm hại cháu bé… Đoàn giám sát đề nghị cơ quan điều tra làm đúng quy định của pháp luật, và sớm có kết quả để công bố thông tin về vụ việc này.

Phát biểu kết luận cuộc làm việc, Chủ nhiệm UB Tư pháp Lê Thị Nga đánh giá cao TP Vinh đã ban hành khá đầy đủ các văn bản để triển khai chính sách, pháp luật về phòng, chống xâm hại trẻ em. Công tác tuyên truyền, phổ biển, giáo dục pháp luật có nhiều hình thức phong phú. Công tác can thiệp khi trẻ em bị xâm hại cơ bản kịp thời…

Tuy nhiên, Chủ nhiệm UB Lê Thị Nga cũng chỉ rõ, qua thực hiện cho thấy, TP Vinh chưa có kiểm tra chuyên đề về vấn đề này, chưa phát hiện các trường hợp xâm hại trẻ em qua công tác tự kiểm tra.

Để nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống xâm hại trẻ em, Chủ nhiệm UB Lê Thị Nga đề nghị, cần tăng cường công tác quản lý nhà nước về vấn đề này. Tăng cường công tác tập huấn đối với cán bộ thực hiện phòng, chống xâm hại trẻ em. Trong báo cáo của địa phương cần nêu những dự báo về tình hình phòng, chống xâm hại trẻ em, bởi không dự báo được tình hình sẽ khó đưa ra những giải pháp hiệu quả.

Tin và ảnh: Hà An