Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Thọ tiếp xúc cử tri sau Kỳ họp thứ Chín, Quốc hội Khóa XIV

- Thứ Sáu, 26/06/2020, 09:45 - Chia sẻ
Ngày 25.6, Đoàn ĐBQH tỉnh Phú Thọ đã TXCT sau Kỳ họp thứ Chín, Quốc hội Khóa XIV tại các huyện Tam Nông và Hạ Hòa.
Đoàn ĐBQH tỉnh TXCT huyện Tam Nông
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Thọ tiếp xúc cử tri huyện Tam Nông

+ Tại huyện Tam Nông, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Phú Thọ Cao Đình Thưởng thông báo tới cử tri kết quả Kỳ họp thứ Chín: Kỳ họp đã thông qua 10 luật, 21 nghị quyết, cho ý kiến vào 6 dự án uật; quyết định thành lập Hội đồng bầu cử Quốc gia. Cũng tại kỳ họp, Đoàn ĐBQH tỉnh đã có hơn 20 lượt ý kiến phát biểu chất lượng, được các đại biểu trong tổ đánh giá cao, Tổng thư ký Quốc hội ghi nhận...

Cử tri huyện Tam Nông gửi kiến nghị đến Đoàn ĐBQH tỉnh tại buổi tiếp xúc
Cử tri huyện Tam Nông gửi kiến nghị đến Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Thọ tại buổi tiếp xúc

Tại buổi tiếp xúc, cử tri huyện Tam Nông bày tỏ vui mừng, phấn khởi trước những kết quả của Kỳ họp thứ Chín; những kết quả phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của các cấp, các ngành trong thời gian qua. Đồng thời, bày tỏ băn khoăn về một số vấn đề, như: Hiện, những người tham gia kháng chiến bị mất tích chưa được hưởng chế độ chính sách của Nhà nước; băn khoăn trong việc ổn định hoạt động và giải quyết các tài sản dôi dư đối với các đơn vị hành chính cấp xã sau sáp nhập; mức phụ cấp đối với cán bộ làm công tác đoàn thể tại khu dân cư; giá thịt lợn vẫn cao trong thời gian gần đây; tình trạng bán hàng online chưa được quản lý chặt chẽ, nhiều mặt hàng không rõ nguồn gốc, chất lượng tràn làn làm người tiêu dùng hoang mang... Cử tri kiến nghị cần có biện pháp quyết liệt để xóa bỏ tình trạng tín dụng đen, cho vay nặng lãi dưới mọi hình thức, bảo đảm an toàn xã hội; thực hiện các giải pháp bảo đảm nguồn điện trong mùa nắng nóng; quản lý chặt hoạt động bán hàng online…

Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Bùi Minh Châu phát biểu tại buổi tiếp xúc
Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Thọ Bùi Minh Châu phát biểu tại buổi tiếp xúc

Thay mặt Đoàn ĐBQH tỉnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Phú Thọ Bùi Minh Châu cảm ơn những ý kiến đóng góp tâm huyết, trách nhiệm của cử tri và giải trình một số nội dung thuộc thẩm quyền. Trong đó, về việc giải quyết dứt điểm tình trạng cho vay nặng lãi, Trưởng Đoàn ĐBQH khẳng định: Tín dụng đen và cho vay nặng lãi là hành vi vi phạm pháp luật, hiện hệ thống ngân hàng có rất nhiều gói vay cho các nhu cầu khác nhau, người dân cần chủ động tìm hiểu thông tin chính thống để lựa chọn nguồn cho vay phù hợp khi có nhu cầu, không tiếp tay cho các đối tượng cho vay nặng lãi và báo với cơ quan chức năng khi phát hiện ra các trường hợp hoạt động cho vay nặng lãi.

Liên quan đến việc giải quyết các tài sản dôi dư sau khi sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã và khu dân cư, Trưởng Đoàn ĐBQH Bùi Minh Châu cho biết: Mọi tài sản thuộc quyền quản lý của khu dân cư, giao cho các khu tự quyết định xử lý, chuyển đổi mục đích phù hợp với tình hình thực tế. Đối với các trường học, trạm y tế của xã giao cho các xã xây dựng phương án xử lý, trình UBND tỉnh xem xét quyết định. Về vấn đề thương mại điện tử, Trưởng Đoàn ĐBQH mong muốn người dân cần tìm hiểu kỹ trước khi mua sắm, sử dụng dịch vụ online để trở thành người tiêu dùng thông thái.

Đoàn ĐBQH tỉnh TXCT huyện Hạ Hòa
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Thọ tiếp xúc cử tri huyện Hạ Hòa

+ Tại huyện Hạ Hòa, cử tri đề nghị các cấp, ngành xem xét, nghiên cứu nâng mức phụ cấp cho cán bộ ở khu dân cư, đồng thời bổ sung một số chức danh như phó trưởng khu dân cư, bổ sung thêm 1 biên chế công chức văn phòng Đảng ủy xã… bảo đảm khối lượng và chất lượng công việc. Cử tri đề nghị các cấp, ngành kiến nghị lên Chính phủ tăng cường giám sát, kiểm tra, thanh tra hoạt động của các doanh nghiệp kinh doanh trong các lĩnh vực điện, nước, xăng dầu… và tăng cường quản lý các vấn đề an ninh mạng. Có ý kiến đề nghị các cấp chính quyền đẩy nhanh việc hoàn thiện tuyến đường liên xã chạy qua Yên Luật, Minh Hạc và thị trấn Hạ Hòa; cải tạo lại trạm bơm tiêu úng trên địa bàn các xã Đan Thượng, Tứ Hiệp và trị trấn để bảo đảm tưới tiêu cho sản xuất; nâng cấp hệ thống cống thoát nước của Quốc lộ 2D để khắc phục những ảnh hưởng đến đời sống người dân.

Cũng tại buổi tiếp xúc, Ủy viên Thường trực Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội Lê Thị Yến và lãnh đạo huyện Hạ Hòa đã tiếp thu, giải trình một số nội dung thuộc thẩm quyền. Đồng thời, tổng hợp các ý kiến khác để chuyển về cơ quan chức năng xem xét giải quyết trong thời gian tới.

HUYỀN LOAN