Dịch Covid-19 diễn biến đáng lo ngại

- Thứ Năm, 21/05/2020, 08:46 - Chia sẻ

Hàn Quốc: 2 học sinh nhiễm bệnh sau khi mở cửa lại trường học

Theo Reuters, Hàn Quốc đã phát hiện hai trường hợp học sinh nhiễm SARS-CoV-2, khiến việc mở cửa lại trường học ở nước này trở nên rối loạn. Lo ngại lây nhiễm buộc 75 trường trung học phổ thông phải gửi học sinh về nhà, càng làm dấy lên chỉ trích của giáo viên trước đó, cho rằng mở cửa lại trường học là quá sớm.

Phần lớn trong số 2.356 trường trung học của Hàn Quốc đã được phép mở cửa trở lại khi nước này nới lỏng giãn cách xã hội. Học sinh đi học được yêu cầu đeo khẩu trang thường xuyên (trừ giờ nghỉ trưa) và sử dụng dung dịch sát khuẩn.

Học kỳ hai đã phải hoãn nhiều lần kể từ tháng 3 sau khi Hàn Quốc trở thành ổ dịch lớn nhất thế giới, sau Trung Quốc. Các trường học sau đó phải đóng cửa và học sinh được yêu cầu học online.

Trung Quốc: Lo ngại làn sóng Covid-19 thứ 2

Hôm 17.5, thêm 2 ca nhiễm mới được xác nhận tại tỉnh Cát Lâm, nâng tổng số ca trong chùm nhiễm cộng đồng này lên ít nhất 34. Theo báo South China Morning Post, tất cả trường hợp này đều liên quan đến một phụ nữ nhiễm SARS-CoV-2 tại TP Thư Lan hôm 7.5. Tỉnh Liêu Ninh gần đó cũng có 3 trường hợp liên quan đến đợt bùng phát nói trên. Tại TP Thượng Hải, một ca lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng cũng được xác nhận hôm 17.5 và là ca đầu tiên kể từ hôm 23.3.

Diễn biến trên làm dấy lên nỗi lo về nguy cơ xảy ra làn sóng Covid-19 thứ 2 tại Trung Quốc đại lục trong bối cảnh nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới tìm cách mở cửa lại sau thời gian phong tỏa.

Brazil: Số ca tử vong vượt quá 1.000 ca/ngày

Brazil đã vượt qua Vương quốc Anh để trở thành quốc gia có số ca nhiễm SARS-CoV-2 cao thứ ba trên thế giới. Nền kinh tế lớn nhất Mỹ Latin hiện ghi nhận 254.220 trường hợp nhiễm bệnh, chỉ xếp sau Mỹ và Nga.

Brazil trong ngày 19.4 cũng ghi nhận lần đầu tiên số người chết vượt quá 1.000 người trong 24 giờ. Đến nay số ca tử vong ở nước này đã gần 18.000 ca, chiếm một nửa số ca tử vong ở Mỹ Latin và Caribe. Các chuyên gia cho rằng, số người chết và nhiễm virus tại Brazil có thể cao hơn trên thực tế khi nước này chưa thực hiện các xét nghiệm diện rộng. Cựu Bộ trưởng Y tế Brazil Luiz Henrique Mandetta bày tỏ quan ngại, cho rằng số người chết cuối cùng tại nước này có thể lên tới 150.000 người. Đồng thời, cảnh báo 3 tháng đau đớn đang ở phía trước.

Mặc dù số ca mắc và chết do Covid-19 tăng mạnh hàng ngày, Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro vẫn liên tục hạ thấp mức độ nghiêm trọng của dịch bệnh, coi virus Corona chủng mới là "cúm thông thường”. Ông tiếp tục chỉ trích các biện pháp hạn chế do thống đốc một số bang thực hiện để ngăn chặn sự lây lan của dịch, đồng thời kêu gọi các doanh nghiệp mở cửa trở lại.

New Zealand: Đề xuất làm việc 4 ngày/tuần để kích cầu du lịch

Theo báo Anh Guardian, Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern đã đề xuất các chủ doanh nghiệp cắt giảm ngày làm việc xuống còn 4 ngày/tuần, lựa chọn các phương án làm việc linh hoạt, tăng ngày nghỉ lễ cả nước nhằm khuyến khích người dân đi du lịch, phát triển kinh tế trong bối cảnh biên giới nước này vẫn duy trì đóng cửa với công dân nước ngoài. Nhà lãnh đạo này cho biết, nhiều người dân New Zealand bày tỏ họ sẽ chọn đi du lịch trong nước nếu như được tự do hơn trong công việc.

Ông Andrew Barnes, người sáng lập Perpetual Guardian - doanh nghiệp có trên 200 nhân viên, đã quyết định cho nhân viên làm việc 4 ngày/tuần từ năm 2018. Ông chủ Barnes cho biết sự thay đổi đó khiến nhân viên cảm thấy hạnh phúc hơn và làm việc hiệu quả hơn. Chính sách này cũng mang lại lợi ích về sức khỏe thể chất và tinh thần của nhân viên, đồng thời góp phần làm giảm biến đổi khí hậu. Ông Barnes cho rằng New Zealand có thể áp dụng mô hình làm việc 4 ngày/tuần sau dịch Covid-19 với ý nghĩa như một chiến lược để tái tạo kinh tế và tái khởi động thị trường du lịch đang gặp khó khăn.

Quỳnh Vũ