Nhịp cầu

Để người dân an toàn trước thiên tai

- Thứ Ba, 19/05/2020, 14:57 - Chia sẻ
Từ năm 2017 đến tháng 7.2019, trên địa bàn tỉnh Lào Cai đã xảy ra 42 đợt thiên tai lớn, nhỏ. Ban chỉ huy các cấp đã chủ động phòng và chỉ đạo khắc phục kịp thời; phát huy phương châm 4 tại chỗ, thực hiện hiệu quả công tác tìm kiếm cứu nạn. Theo đó, đã có 4 dự án sắp xếp dân cư tập trung được thực hiện với kinh phí 2.734 triệu đồng, tạo điều kiện cho 704 hộ có chỗ ở mới an toàn, kinh phí hỗ trợ các hộ di chuyển là 12.040,8 triệu đồng; 660 hộ có nhà ở bị thiên tai như sập, trôi, cháy đã nhận được hỗ trợ. Các cơ sở hạ tầng bị ảnh hưởng do thiên tai đều được cấp ủy, chính quyền địa phương phối hợp với cơ quan ngành dọc trích kinh phí tu sửa và vận động nhân dân đóng góp công lao động tu sửa kịp thời…

Tuy nhiên, qua đợt giám sát mới đây về công tác chỉ đạo ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai trên địa bàn tỉnh từ năm 2017 đến hết tháng 7.2019, Ban Dân tộc HĐND tỉnh Lào Cai đã chỉ ra một số khó khăn trong công tác phòng chống thiên tại như: Đa số hộ bị thiên tai là hộ nghèo, hộ đồng bào dân tộc thiểu số sống ở vùng khó khăn nên khó tìm được chỗ ở mới an toàn. Mặt khác, chính sách hỗ trợ cho các hộ bị thiên tai phải di chuyển nhà cửa hiện nay theo Quyết định số 1776/QĐ-TTg ngày 21.11.2012 với mức 20 triệu/hộ là thấp.

Bên cạnh đó, công tác di chuyển dân cư ở những nơi có nguy cơ ảnh hưởng thiên tai đến nơi an toàn còn gặp nhiều khó khăn, vì phụ thuộc vào nguồn vốn hỗ trợ của Trung ương là chủ yếu nên vẫn còn các khu dân cư vẫn phải ở những nơi thiếu an toàn. Điển hình như: Thôn Vả Thàng, xã Tung Chung, phố huyện Mường Khương, người dân đang ở nơi có nguy cơ thiếu an toàn cao. Trong khi đó, một số nhà máy thủy điện trên địa bàn trong mùa mưa lũ khi vận hành xả lũ không thông báo trước cho các cơ quan, đơn vị, địa phương, đặc biệt là người dân sống dưới vùng hạ lưu biết để phòng ngừa nên khi thiên tai xảy ra cộng với xả lũ của thủy điện đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân trong khu vực.  Đa số hộ dân di chuyển nhà ra khỏi vùng thiên tai nguy hiểm theo các dự án định canh định cư tập trung và xen ghép chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Qua giám sát, Ban Dân tộc HĐND tỉnh đã kiến nghị với Trung ương tăng mức hỗ trợ cho các hộ di chuyển nhà cửa do thiên tai từ 20 triệu/hộ lên 50 triệu/hộ; kiến nghị Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và cứu nạn, cứu hộ các cấp chủ động rà soát các hộ bị thiên tai năm 2019 để lập danh sách hỗ trợ kinh phí sửa chữa, di chuyển nhà cửa cho hộ dân theo quy định; rà soát các khu dân cư, thôn bản, hộ gia đình người dân sinh sống ở những nơi có nguy cơ xảy ra thiên tai nguy hiểm để xây dựng các dự án định canh định cư tập trung và xen ghép; đề nghị Trung ương, tỉnh bố trí vốn, tạo điều kiện cho người dân đang sống ở vùng có nguy cơ xảy ra thiên tai nguy hiểm chuyển ra nơi an toàn để ổn định cuộc sống.

HÀ THIỆP