Đa dạng sinh học của chúng ta, thực phẩm của chúng ta, sức khỏe của chúng ta

- Thứ Tư, 22/05/2019, 14:35 - Chia sẻ
Sáng ngày 22.5, tại Khu Bảo tồn Thiên nhiên đất ngập nước Vân Long (huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình), Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp với UBND tỉnh Ninh Bình tổ chức mít tinh hưởng ứng Ngày Đa dạng Sinh học 2019 với chủ đề “Đa dạng sinh học của chúng ta, thực phẩm của chúng ta, sức khỏe của chúng ta”; trao bằng công nhận Khu bảo tồn đất ngập nước Vân Long là khu Ramsar quốc tế.

Phát biểu khai mạc lễ mít tinh, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân cho biết: Chủ đề của Ngày quốc tế Đa dạng sinh học 2019 “Đa dạng sinh học của chúng ta, thực phẩm của chúng ta, sức khỏe của chúng ta” nhằm thúc đẩy việc tìm hiểu các kiến thức và tăng cường truyền thông về mối liên hệ giữa thực phẩm, dinh dưỡng và sức khỏe của con người với đa dạng sinh học, góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững, bao gồm giảm thiểu, thích ứng với biến đổi khí hậu, phục hồi hệ sinh thái, làm trong lành nguồn nước và không có nạn đói. Đồng thời, tôn vinh sự đa dạng phong phú mà tự nhiên đã cung cấp cho chúng ta, làm nền tảng cho sự tồn tại của con người trên trái đất. Mỗi cá nhân thông qua các hành động vì sức khỏe, dinh dưỡng và hệ thống thực phẩm lành mạnh của mình, có thể trở thành nhân tố xúc tác trong việc nâng cao nhận thức về việc bảo tồn và sử dụng bền vững đa dạng sinh học vì sức khỏe của bản thân và cộng đồng.


Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân phát biểu tại lễ mít tinh

Tại Việt Nam, với hơn 70% dân số sống bằng nghề nông, phụ thuộc vào nông nghiệp và rừng. Do đó, đa dạng sinh học có ý nghĩa to lớn trong đời sống tự nhiên và con người, là cơ sở đảm bảo an ninh lương thực của đất nước; duy trì nguồn gen, tạo giống vật nuôi, cây trồng; cung cấp các nguồn nguyên liệu, dược liệu cho y tế và cộng đồng.

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân đề nghị các bộ, ban, ngành và địa phương tổ chức tốt các hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức cho cán bộ, công đồng; tuyên truyền thực hiện các quy định pháp luật về bảo tồn đa dạng sinh học, chú trọng các nội dung về bảo tồn và phát triển các giống vật nuôi, cây trồng bản địa, cây con dược liệu và các tri thức truyền thống liên quan. Đồng thời, sử dụng hợp lý và tiết kiệm các nguồn tài nguyên thiên nhiên, không buôn bán, sử dụng các loài động, thực vật nguy cấp, quý hiếm, ưu tiên bảo vệ; thực hiện các mô hình bảo tồn và sử dụng bền vững đa dạng sinh học gắn với xóa đói, giảm nghèo, xây dựng Nông thôn mới.


Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân trao bằng công nhận Khu bảo tồn đất ngập nước Vân Long Ramsar 9

+ Cũng trong khuôn khổ sự kiện, Bộ Tài nguyên và Môi trường trao Bằng công nhận Khu bảo tồn đất ngập nước Vân Long là khu Ramsar thứ 9 của Việt Nam (vùng đất ngập nước có tầm quan trọng quốc tế); tổ chức cuộc Hội thảo khoa học “Giáo Hội phật giáo Việt Nam với công tác bảo tồn thiên nhiên và Đa dạng sinh học”;  


Một góc Khu Bảo tồn đất ngập nước Vân Long Ramsa 9

Khu bảo tồn Vân Long là nơi cư trú và sinh sản quan trọng của nhiều loài thủy sinh và là nơi cư trú các loài chim nước. Khu vực này đạt 2 kỷ lục về thiên nhiên của Việt Nam là “khu bảo tồn có đàn voọc lớn nhất Việt Nam” và “khu vực có bức tranh tự nhiên lớn nhất Việt Nam – bức tranh núi mèo cào”. Không chỉ có ý nghĩa cho bảo tồn, nghiên cứu khoa học, khu bảo tồn đất ngập nước Vân Long còn cung cấp các dịch vụ hệ sinh thái quan trọng cho các cộng đồng dân cư xung quanh, bao gồm cả nguồn lợi thủy sản và nông nghiệp, điều tiết nước và đặc biệt là vẻ đẹp danh lam thắng cảnh để giải trí và du lịch sinh thái.

Tin và ảnh: TRỌNG HIẾU