Cụm tin HĐND 174

- Thứ Hai, 22/06/2020, 04:45 - Chia sẻ

 Quảng Trị: Quỹ đất dành cho mục đích công cộng còn hạn hẹp

Thường trực HĐND tỉnh giám sát việc thực hiện Nghị quyết số 17/2016/NQ- HĐND về tình hình thực hiện cơ chế tài chính xây dựng cơ sở hạ tầng phát triển quỹ đất và giải phóng mặt bằng, tạo quỹ đất sạch tại huyện Hải Lăng. Đoàn ghi nhận những nỗ lực của huyện đã thực hiện công tác quy hoạch và đầu tư hoàn thành hạ tầng một số khu vực để thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất, tạo nguồn thu, góp phần phát triển kinh tế xã - hội ở địa phương. Tuy nhiên, Đoàn cũng chỉ ra thực trạng khó khăn vướng mắc địa phương đang gặp phải, đó là quỹ đất hạn hẹp, giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn; việc kết nối các khu dân cư còn nhiều bất cập, hệ thống cơ sở hạ tầng như điện, cấp thoát nước, cây xanh, quỹ đất dành cho mục đích công cộng còn hạn chế. Những khó khăn vướng mắc và những cơ chế chính sách cần phải thay đổi sẽ được Đoàn giám sát tổng hợp báo cáo HĐND tỉnh sớm có chính sách mới phù hợp tạo điều kiện cho các địa phương thực hiện tốt hơn, hiệu quả hơn chủ trương này trong thời gian tới.

HOÀNG MAI

Nam Định: Sớm tham mưu ban hành kế hoạch phát triển giáo dục mầm non

Thường trực HĐND tỉnh đã giám sát tình hình quản lý, hoạt động của các cơ sở giáo dục mầm non trên địa bàn từ năm học 2017 - 2018 đến năm học 2019 - 2020. Qua giám sát cho thấy, trong 3 năm học vừa qua, cùng với giáo dục phổ thông, các cơ sở giáo dục mầm non trên địa bàn cơ bản đã tổ chức và hoạt động thực hiện đúng theo quy định. Đa số đội ngũ cán bộ, giáo viên mầm non có phẩm chất đạo đức tốt, có tinh thần trách nhiệm, yêu nghề, mến trẻ... Tuy nhiên, nhiều cơ sở mầm non, đặc biệt là tại thành phố gặp khó trong việc bố trí quỹ đất; các trường chưa có nhân viên kế toán, y tế; nhiều trường có số học sinh vượt quá quy định, toàn tỉnh hiện có 654 nhóm, lớp quá tải... Đoàn đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo sớm tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Kế hoạch phát triển giáo dục mầm non của tỉnh giai đoạn 2020 - 2025 theo Quyết định số 1677/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; phối hợp với UBND các huyện, thành phố và các cơ quan, đơn vị liên quan khắc phục những hạn chế, khó khăn để giáo dục mầm non có những bước phát triển trong thời gian tới...     

VIỆT LONG

Ninh Thuận: Đánh giá cụ thể nguồn kinh phí đào tạo nghề hàng năm

Ban Dân tộc HĐND tỉnh đã làm việc với Sở Lao động, Thương binh và Xã hội về kết quả đào tạo nghề lao động nông thôn vùng dân tộc thiểu số và miền núi trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016 - 2020. Giai đoạn 2016 - 2020, toàn tỉnh có 18.336 lao động nông thôn vùng dân tộc thiểu số và miền núi được đào tạo nghề với tổng kinh phí đào tạo 26,8 tỷ đồng, trong đó có 9.264 lao động sau đào tạo được tạo việc làm ổn định... Tuy nhiên, một số địa phương chưa bám sát việc khảo sát nhu cầu học nghề; trang thiết bị về đào tạo nghề ở một số cơ sở giáo dục nghề nghiệp chưa được trang bị đầu tư... Ban đánh giá cao công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội trong thực hiện các chương trình đào tạo nghề cho lao động nông thôn vùng dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2016 - 2020. Để làm rõ hơn một số kết quả, đề nghị Sở cần đánh giá lại để so sánh các chỉ tiêu cụ thể theo Đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020 trên địa bàn tỉnh; đánh giá cụ thể, rõ ràng nguồn kinh phí đào tạo hàng năm.

THẢO YẾN

Bình Phước: Phối hợp hỗ trợ phát triển kinh tế vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Ban Dân tộc HĐND tỉnh đã giám sát kết quả thực hiện chính sách tín dụng ưu đãi cho đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh tại Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh tỉnh và Ban Dân tộc tỉnh. Theo báo cáo, đa số hộ dân tộc thiểu số sống tại vùng dân tộc thiểu số đã được thụ hưởng tín dụng chính sách xã hội, trong đó có hộ vay vốn từ 2 - 3 chương trình tín dụng ưu đãi. Nhờ có các chính sách tín dụng, đã có hơn 2.000 hộ dân tộc thiểu số thoát nghèo; thu hút và tạo việc làm hơn 500 lao động; giúp cho hơn 420 học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn là con em hộ dân tộc thiểu số được vay vốn học tập… từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống, giảm bệnh tật, thất học và các tệ nạn xã hội trong đồng bào các dân tộc thiểu số. Ban đề nghị các đơn vị tiếp tục nâng cao hơn nữa vai trò, trách nhiệm trong thực hiện chính sách tín dụng; chú trọng phối hợp với các cấp, ngành hỗ trợ khoa học kỹ thuật, phát triển kinh tế, đồng thời thực hiện công tác kiểm tra giám sát thực hiện chính sách.

LÊ PHƯỚC

 

 

 

 

 

 

CTV