Sơn La thực hiện chính sách bảo hiểm y tế học đường

Còn khó khăn

- Thứ Bảy, 29/09/2018, 08:54 - Chia sẻ
Sơn La là tỉnh miền núi vùng cao, cuộc sống của đồng bào còn rất nhiều khó khăn. Thời gian qua, việc thực hiện chính sách bảo hiểm y tế (BHYT) học đường đã giảm gánh nặng chi phí cho phụ huynh, học sinh, sinh viên trong điều trị bệnh tật.

Từ đầu năm học 2018 - 2019, ngành BHXH tỉnh Sơn La đã phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện, thành phố xây dựng, triển khai kế hoạch tuyên truyền, vận động ở từng trường học trên địa bàn; bố trí cán bộ BHXH cùng các trường đối thoại với phụ huynh học sinh, sinh viên về chính sách BHYT, những quyền lợi và trách nhiệm của học sinh, sinh viên khi tham gia BHYT.

Theo Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Sơn La, tỷ lệ học sinh, sinh viên địa phương tham gia BHYT những năm qua không ngừng tăng. Năm học 2018 - 2019, tỉnh phấn đấu 100% học sinh, sinh viên tham gia BHYT. Tuy nhiên mục tiêu này đang gặp phải những khó khăn, thách thức.

Theo thống kê bước vào năm học mới, Sơn La có 264.783 học sinh, sinh viên, trong đó 261.513 em đã tham gia BHYT, đạt 98.77%; vẫn còn 3.270 em tương ứng 1,23% chưa tham gia BHYT, dù một số đối tượng đã được ngân sách hỗ trợ mức tiền lên tới 50%. Đối tượng này tập trung ở một số xã của các huyện Thuận Châu, Sông Mã, Quỳnh Nhai; đặc biệt là các xã mới được công nhận nông thôn mới và xã không được xác định là vùng khó khăn, đặc biệt khó khăn.

Đơn cử, tại Trường Tiểu học Lái Lè (xã Phổng Lái, huyện Thuận Châu) năm học 2017 - 2018 có tỷ lệ học sinh tham gia BHYT thấp nhất, hơn 22%, trong khi trước đó, trường luôn đạt 100% học sinh tham gia BHYT. Hiệu trưởng Trường tiểu học Lái Lè Trương Thị Kim Thoa cho biết, nguyên nhân từ năm 2017, xã Phổng Lái được công nhận xã nông thôn mới. 100% học sinh của trường trước đây được hỗ trợ cấp  BHYT theo đối tượng người dân tộc thiểu số đang sinh sống tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, nay không được hỗ trợ nữa. Dù rất muốn cho con em tham gia BHYT, nhưng gia đình học sinh không đủ điều kiện kinh tế.  Theo bà Thoa, năm học 2017 - 2018, ngoài 22 em được cấp BHYT theo diện hộ nghèo, chỉ có 36/232 em mua BHYT theo đối tượng học sinh; năm học 2018 - 2019 số học sinh không thuộc diện chính sách mua BHYT chỉ có khoảng chục em.

Lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa Thuận Châu thông tin, thời gian qua, tỷ lệ học sinh, sinh viên đi khám, chữa bệnh bằng BHYT có tăng, tuy nhiên vẫn có những trường hợp ốm đau không đến bệnh viện vì không có BHYT.

Nhằm duy trì tỷ lệ học sinh, sinh viên tham gia BHYT, cũng như phát huy hiệu quả chính sách BHYT trong công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân, thiết nghĩ BHXH tỉnh Sơn La và ngành BHXH cần chủ động phối hợp với cơ quan liên quan rà soát đánh giá tình hình thực hiện chính sách BHYT tại các địa phương đặc biệt khó khăn để có những kiến nghị, đề xuất phù hợp với các cấp có thẩm quyền. Cùng với đó, ngành BHXH phối hợp với ngành y tế thực hiện cải cách quy trình khám chữa bệnh bằng BHYT, nâng cao chất lượng dịch vụ y tế nhằm bảo đảm quyền lợi của người có thẻ BHYT.

Quốc Túy