Giải Marathon Quốc tế Di sản Hà Nội - VPBank Hanoi Marathon 2019

Chuyên nghiệp hóa, quốc tế hóa

- Thứ Sáu, 18/10/2019, 07:58 - Chia sẻ
“Chúng tôi kỳ vọng, VPBank Hanoi Marathon sẽ vượt ra khỏi khuôn khổ của một hoạt động thể thao để trở thành một sự kiện văn hóa - thể thao quốc tế, quảng bá đất nước, con người Việt Nam, giới thiệu những tinh hoa văn hóa của Thủ đô ra thế giới. Hội tụ đầy đủ những yếu tố cần thiết, VPBank Hanoi Marathon đang trở thành một giải chạy thường niên mang tầm quốc tế và có tính biểu tượng của Thủ đô Hà Nội” - Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Tô Văn Động chia sẻ.

Kết nối di sản

“Với giải VPBank Hanoi Marathon, chúng ta tự hào đóng góp làm gia tăng những giá trị mới, tôn thêm vẻ đẹp, sức hấp dẫn của Thủ đô. Giải chạy diễn ra vào sáng 20.10, là hoạt động thiết thực chào mừng Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XIV, khai mạc ngày 21.10. Giải năm nay diễn ra còn đúng vào ngày Báo Đại biểu Nhân dân kỷ niệm 10 năm nâng cấp lên báo loại I và đổi tên. Vì thế, VPBank Hanoi Marathon 2019 càng thêm nhiều ý nghĩa”.

PGS.TS Đỗ Chí Nghĩa,
Tổng Biên tập Báo Đại biểu Nhân dân, đồng Trưởng Ban tổ chức giải VPBank Hanoi Marathon 2019

Tham gia tour “Kết nối di sản” do Ban Tổ chức VPBank Hanoi Marathon 2019 tổ chức chiều tối 16.10, Wang Zi Jie, Giám đốc Marketing Quốc tế XTEP - một trong những thương hiệu thời trang thể thao hàng đầu của Trung Quốc liên tục trầm trồ đầy thích thú. Khi tìm kiếm thông tin về các giải marathon, Wang Zi Jie đã rất ấn tượng với VPBank Hanoi Marathon - cung đường được giới thiệu là chạy qua nhiều di sản văn hóa lâu đời của Thủ đô Hà Nội trong tiết trời thu mát mẻ, lãng mạn. Và chính anh đã giới thiệu cũng như đề nghị XTEP tham gia tài trợ trang phục cho các vận động viên tại giải chạy này. Tuy nhiên, phải đến khi trực tiếp trải nghiệm một phần cung đường, xuất phát từ hồ Hoàn Kiếm, đi qua Cột cờ Hà Nội, Lăng Bác, Nhà Quốc hội, Hồ Tây, con đường gốm sứ ven sông Hồng, Nhà hát Lớn… Wang Zi Jie mới thực sự cảm nhận được sự thú vị của VPBank Hanoi Marathon.

“Phong cảnh hai bên đường thật độc đáo. Thời tiết cũng rất dễ chịu. Ngồi trên xe buýt hai tầng mà tôi đã thấy thú vị đến thế, thì các vận động viên còn cảm thấy tuyệt vời hơn khi được sải bước trên cung đường độc đáo này”, Wang Zi Jie nhận xét. Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh - Giám đốc điều hành Công ty TNHH Đức Hương Anh (DHA) - đơn vị đồng tổ chức VPBank Hanoi Marathon thì khẳng định, giải năm sau trong combo dành cho vận động viên quốc tế sẽ có tour “Kết nối di sản”.

Được tổ chức lần đầu tiên năm 2018, chỉ sau một năm, VPBank Hanoi Marathon (tiền thân là Hanoi International Heritage Marathon - HIHM) đã thu hút số lượng vận động viên tăng gấp hơn 2 lần (lên hơn 7.000 vận động viên), trong đó có tới hơn 1.500 vận động viên quốc tế. Điều này, theo Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Tô Văn Động, cho thấy sự hấp dẫn, tính quốc tế và chuyên nghiệp của giải. “Lãnh đạo thành phố Hà Nội từ lâu đã muốn xây dựng một đường chạy marathon chuyên nghiệp, xứng tầm với Thủ đô, không chỉ với mục tiêu thúc đẩy phong trào thể dục thể thao, rèn luyện sức khỏe của nhân dân, mà còn coi đó như một phương thức sáng tạo để quảng bá một Hà Nội vì hòa bình, một Hà Nội xanh - sạch - đẹp - văn minh đến với bạn bè thế giới. VPBank Hanoi Marathon đã và đang làm được điều đó”. Chính vì vậy, VPBank Hanoi Marathon đã được công nhận là giải chạy quốc tế chính thức của Hà Nội.

Nâng tầm quốc tế

Tuy mới tổ chức lần thứ hai nhưng năm 2019 là dấu mốc quan trọng trên con đường chuyên nghiệp hóa và quốc tế hóa của VPBank Hanoi Marathon. Giải đã được Hiệp hội Marathon và Chạy đường dài (AIMS) công nhận đường chạy chuẩn; thành tích được Liên đoàn Điền kinh Thế giới và AIMS chấp nhận cho sử dụng để thỏa mãn điều kiện tham gia Boston Marathon - một trong 6 giải marathon lớn và danh giá nhất thế giới. Liên đoàn Điền kinh Việt Nam cũng đã đưa VPBank Hanoi Marathon vào danh sách các đường chạy tính thành tích hàng năm, bắt đầu từ 2020.

Với hơn 1.500 vận động viên nước ngoài, VPBank Hanoi Marathon 2019 tự hào là một trong những đường chạy có số vận động viên nước ngoài đăng ký và tham gia cự ly full marathon (42,195km) đông nhất ở Việt Nam hiện nay. Một số câu lạc bộ quốc tế cũng cử thành viên thi đấu. Trong quá trình tổ chức giải có tư vấn quốc tế. Nhà tài trợ và đối tác quốc tế tham gia vào những khâu quan trọng hoặc đòi hỏi tính chính xác cao như tính giờ chạy hay thiết kế trang phục thi đấu...

Nhiều vận động viên cho rằng, VPBank Hanoi Marathon 2019 sẽ hấp dẫn và tính cạnh tranh cao hơn nhờ quy định giờ giới hạn (cut off time - COT) tại nhiều điểm trên đường đua. Chẳng hạn, ở cự ly full marathon 42,195km, thời gian tối đa để hoàn thành và được nhận huy chương là 6 tiếng 30 phút. Tuy nhiên, trên đường chạy, các vận động viên còn phải vượt qua các mốc thời gian quy định, như ở ngay COT đầu tiên đặt tại 32 Hàng Bài, khoảng cách 5km, vận động viên chỉ có 45 phút. Hay ở cự ly bán marathon (21km), COT đầu tiên được áp dụng ở km10. Vận động viên chỉ có 1 tiếng 45 phút để hoàn thành 10km. COT tiếp theo đặt tại km15 trên cầu Long Biên và được hạn chế đến 7 giờ 35 phút... “Sức ép về thời gian sẽ buộc người chạy phải nỗ lực để hoàn thành cự ly của mình và có thể tạo ra các kỷ lục cá nhân” - một vận động viên chia sẻ.

Tạo giá trị gia tăng

Ngoài khía cạnh chuyên môn và quảng bá, VPBank Hanoi Marathon 2019 cũng thể hiện ý thức trách nhiệm xã hội khi các nhà tổ chức cam kết hợp tác với các tổ chức, cá nhân, nhà tài trợ để hỗ trợ nhiều nhất có thể cho trẻ em và vận động viên trẻ. Cụ thể, Ngân hàng Việt Nam Thịnh vượng (VPBank) sẽ “mua lại bước chân” của những vận động viên hoàn thành các cự ly chạy, mỗi kilomet VPBank sẽ đóng góp 5.000 đồng vào một trong 5 quỹ thiện nguyện do chính vận động lựa chọn, gồm: Cặp lá yêu thương, Thiện Nhân và Những người bạn, Operation Smile, Vì một trái tim khỏe và We Help Talents. Dự kiến tổng tài trợ cho chương trình này khoảng 500 triệu đồng. Ngoài ra, Ban Tổ chức giải cũng đang hợp tác với dự án Hỗ trợ tài năng trẻ Việt Nam của Đại sứ quán Séc để hỗ trợ một số trẻ em có tài năng về điền kinh nhưng không có điều kiện phát triển khả năng của mình…

Cuộc thi ảnh “VPBank Hanoi Marathon - Run & Share” cũng đã chính thức được phát động (trên fanpage https://www.facebook.com/hanoirunner/), với mong muốn quảng bá những giá trị văn hóa, lịch sử và vẻ đẹp năng động của Thủ đô văn minh, hiện đại qua từng bước chạy, tạo thêm một lý do để các vận động viên tỏa sáng trên đường chạy để có những bức ảnh đẹp. Sự kết hợp giữa nét năng động của người chạy và sự cổ kính của Hà Nội vừa là một thách thức, nhưng cũng là động lực để các nhiếp ảnh gia thể hiện sự sáng tạo và góc nhìn mới mẻ về một Hà Nội nghìn năm văn hiến đang chuyển mình trong nhịp sống hiện đại. 

Giám đốc Trung tâm Truyền thông và Tiếp thị VPBank Trần Tuấn Việt cho biết, “với VPBank Hanoi Marathon, chúng tôi mong muốn bước chân của các vận động viên không chỉ dừng ở vạch đích mà sẽ còn tiếp tục để xây dựng và lan tỏa những giá trị văn hóa, lịch sử và nhân văn tốt đẹp tới cộng đồng”.

Hương Linh