Chưa bao giờ quên gốc rễ

- Thứ Ba, 07/09/2010, 00:00 - Chia sẻ
Võ sĩ quyền Anh người Philippines Manny Pacquiao đã sưu tập nhiều danh hiệu vô địch từ hạng nhẹ đến hạng bán trung. Và bên ngoài sàn đấu, nhà vô địch trẻ tuổi này cũng thể hiện sức mạnh trong việc sản xuất một loạt album, đóng phim, quảng cáo sản phẩm, thậm chí tham gia cả chính trường.

05-Chua-bgio-25010-300.jpg

Vào dịp cuối tuần của tháng 8-2010, Manny Pacquiao lần đầu tiên đến Singapore để thực hiện cảnh quay cho phim truyền hình nhiều tập Hãy cho tôi xem Da Manny (Show Me Da Manny). Anh được Ủy ban Du lịch Singapore mời đến để giới thiệu những điểm hấp dẫn của thành phố cho công chúng Philippines thông qua loạt phim này. Philippines là một trong Top 10 thị trường của Singapore và năm ngoái, thị trường này xếp thứ 8 với 432.000 khách du lịch.

Trông chải chuốt trong trang phục công sở, chàng trai cao 1,69m có vẻ giống một doanh nhân thành đạt hơn là một biểu tượng thể thao. Trong cuộc phỏng vấn mười phút tại Sands SkyPark ở Marina Bay Sands, ông bố trẻ của bốn đứa con niềm nở trả lời phóng viên The Straits Times: “Tôi vẫn giữ mọi thứ như vốn có và cuộc sống của tôi vẫn không có gì khác thường. Buổi sáng, tôi dậy sớm để chạy bộ ở công viên trong khoảng một tiếng. Sau đó, tôi đến văn phòng làm việc. Vào buổi tối, tôi dành thời gian cho gia đình. Tôi chưa bao giờ quên gốc rễ đã giúp tôi trưởng thành”.

Manny Pacquiao, tên gọi quen thuộc là Pacman, là một điển hình về câu chuyện đổi đời (rags-to-riches), trong đó nhân vật chính ban đầu nghèo khó rồi trở nên giàu sang. Trước khi vươn đến vinh quang và sự giàu có, Pacquiao đã học cách vật lộn với cuộc sống đầy khó khăn. Sinh ra trong một gia đình nghèo khổ có sáu người con, là con thứ tư, anh đã phải mưu sinh bằng việc bán cá và bánh mì dạo trên đường phố.

Vốn sẵn niềm đam mê quyền Anh, khi còn niên thiếu, Pacquiao đã tham gia trong các trận đấu ở thị trấn nhỏ và với mỗi chiến thắng, anh giành được không quá 5 USD. Toàn bộ số tiền anh kiếm được đều dành để trang trải cho gia đình. Cứ miệt mài như thế trong sự vô danh, Pacquiao đã bước lên từ con số không để trở thành anh hùng – bắt đầu từ giải đấu quốc gia đến việc đăng quang trong một loạt cuộc thi quyền Anh quốc tế. Con đường anh đi đến danh hiệu vô địch hạng bán trung Tổ chức Quyền Anh Thế giới đã truyền cảm hứng cho nhiều người không chỉ ở Philippines mà trên toàn thế giới. Năm ngoái, Pacman là người Philippines duy nhất lọt vào danh sách hàng năm xếp 100 người có ảnh hưởng nhất trên thế giới của tạp chí Time.

Trở về quê hương, theo như đưa tin thì Pacman sở hữu một trang trại gà, một công ty xúc tiến quyền Anh và một đội bóng rổ MP Warriors thi đấu trong giải cao nhất của liên đoàn quốc gia. “Tôi có giấc mơ trở thành nhà vô địch quyền Anh từ năm 16 tuổi. Tôi cũng mơ ước, nếu thành công thì tôi sẽ trở thành một con người vì mọi người”.

Ở đỉnh cao của sự nghiệp quyền Anh trong năm 2007, Pacquiao bước vào chính trường. Võ sĩ 31 tuổi này hiện đang trải qua nhiệm kỳ ba năm với tư cách là đại biểu quốc hội của tỉnh Sarangani. “Gần đây, tôi đã thông qua một dự luật về việc xây dựng một trường đại học và cải thiện cơ sở y tế”, anh nói với niềm tự hào. “Tôi sẽ là một chính trị gia hiệu quả như khi là một võ sĩ”.

Triệu phú Pacman thừa nhận rằng anh vẫn còn chờ đợi một trận thi đấu cuối cùng với võ sĩ không thể đánh bại người Mỹ Floyd Mayweather Jr. Tuy nhiên, tranh cãi xung quanh việc kiểm tra chất kích thích ngẫu nhiên đã khiến cho ngày thi đấu phải hoãn lại. Pacquiao nói với một chút phiền muộn: “Tôi hy vọng trận đấu xảy ra trong năm tới. Chứ như bây giờ, tôi cảm thấy rằng anh ấy có vẻ không nhiệt tình đón nhận thử thách này… Tuy nhiên, dù anh ấy nhiệt tình hay không, điều đó không thành vấn đề đối với tôi. Dù thế nào, cuộc sống của tôi vẫn đang tiếp diễn”.

Trong khi trả lời phỏng vấn, rất nhiều người hâm mộ Pacman vây quanh và anh sẵn sàng chụp ảnh và nhiệt thành ký lưu niệm, dưới sự theo dõi của người quản lý và đoàn hộ tống khoảng 10 người.

Singapore, anh nói say sưa, là một thành phố “sạch sẽ và xinh đẹp” và “những người Singapore thì thân thiện… Ồ, tôi yêu món cua chiên ớt và cơm gà”. Anh hứa “sẽ mang gia đình tôi đến đây trong chuyến thăm tới” và “tôi hy vọng sẽ tổ chức một trận đấu ở Singapore vào một ngày nào đó”.

Hoàng Hạnh
Theo The Straits Times