Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Ủy viên trưởng Ủy ban Thường vụ Nhân đại Trung Quốc dự Chương trình nghệ thuật “Nhịp cầu hữu nghị” tại Bắc Kinh

- Chủ Nhật, 05/04/2020, 13:14 - Chia sẻ
Tối 10.7, giờ địa phương, tại Nhà hát Dân tộc, Thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Trung Quốc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Ủy viên trưởng Ủy ban Thường vụ Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc (Nhân đại) Trung Quốc Lật Chiến Thư đã cùng tham dự Chương trình nghệ thuật “Nhịp cầu hữu nghị”.

Cùng dự chương trình, về phía Việt Nam có các thành viên Đoàn đại biểu cấp cao QH Việt Nam và đại diện cộng đồng người Việt hiện đang sinh sống, học tập, làm việc tại Trung Quốc.

Về phía Trung Quốc có: Lãnh đạo các Bộ, ban, ngành, đoàn thể và người dân Bắc Kinh.


Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Ủy viên trưởng Ủy ban Thường vụ Nhân đại Trung Quốc Lật Chiến Thư dự Chương trình "Nhịp cầu hữu nghị"

Chương trình nghệ thuật “Nhịp cầu hữu nghị” do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Bộ Ngoại giao Việt Nam tổ chức, nằm trong chuỗi các sự kiện của chương trình “Những ngày văn hóa Việt Nam tại Trung Quốc”.

Phát biểu tại Chương trình nghệ thuật, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện nhấn mạnh, Việt Nam - Trung Quốc là hai nước láng giềng, núi sông liền một dải, có mối quan hệ hợp tác hữu nghị truyền thống lâu đời, được Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Mao Trạch Đông gây dựng. Mối tình hữu nghị và hợp tác tốt đẹp ấy luôn được Đảng, Nhà nước, Nhân dân Việt Nam coi trọng, không ngừng vun đắp. Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện nêu rõ, Chương trình “Nhịp cầu hữu nghị” được xây dựng như một lời chào thân thiết và thắm tình hữu nghị của Lãnh đạo và Nhân dân Việt Nam gửi đến Lãnh đạo và Nhân dân Trung Quốc đúng vào dịp Nhân dân hai nước đang chuẩn bị chào đón những ngày lễ lớn của đất nước mình và cùng hướng tới kỷ niệm 70 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Trung Quốc.


Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Ủy viên trưởng Ủy ban Thường vụ Nhân đại Trung Quốc Lật Chiến Thư và các đại biểu Việt Nam - Trung Quốc dự Ngày hội Văn hóa Việt Nam tại Trung Quốc

Chuyến thăm của Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân là chuyến thăm chính thức Trung Quốc đầu tiên của Lãnh đạo cấp cao Việt Nam kể từ sau Đại hội XIX Đảng Cộng sản Trung Quốc. Việc Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân và Ủy viên trưởng Ủy ban Thường vụ Nhân đại Trung Quốc Lật Chiến Thư và lãnh đạo các bộ, ban, ngành, cơ quan của QH hai nước dành thời gian tham dự hoạt động “Ngày Văn hóa Việt Nam tại Trung Quốc” mà điểm nhấn là chương trình nghệ thuật “Nhịp cầu hữu nghị” đã cho thấy sự quan tâm của Lãnh đạo hai nước đối với giá trị cầu nối của văn hóa trong quan hệ Việt Nam – Trung Quốc. Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện nhấn mạnh, đây sẽ là một nền tảng nhân văn vững chắc để hai nước tiếp tục phát triển mối quan hệ hợp tác hữu nghị tốt đẹp trong tương lai.

Chương trình nghệ thuật “Nhịp cầu hữu nghị” do Nhà hát Ca Múa Nhạc Việt Nam dàn dựng với sự tham gia của các nghệ sĩ danh tiếng của Việt Nam đã mang đến cho các đại biểu và đại diện cộng đồng nhân dân hai nước hình ảnh một đất nước Việt Nam tươi đẹp, thân thiện, mến khách với truyền thống văn hóa lâu đời, những nét tương đồng trong văn hóa Việt Nam – Trung Quốc và những độc đáo riêng của văn hóa Việt Nam. Chương trình nghệ thuật cũng giới thiệu về một đất nước Việt Nam đang tích cực hội nhập, năng động và đem đến cho khán giả những lời ca, điệu múa nổi tiếng của Trung Quốc được nhân dân hai nước yêu thích do các nghệ sĩ Việt Nam và Trung Quốc biểu diễn.

Kết thúc chương trình, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân và Ủy viên trưởng Ủy ban Thường vụ Nhân đại Trung Quốc Lật Chiến Thư đã tặng hoa chúc mừng các nghệ sỹ tham gia chương trình.


Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Ủy viên trưởng Ủy ban Thường vụ Nhân đại Trung Quốc Lật Chiến Thư tham quan Không gian Văn hóa Việt Nam

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Ủy viên trưởng Ủy ban Thường vụ Nhân đại Trung Quốc Lật Chiến Thư tham quan gian trưng bày tác phẩm Truyện Kiều của Đại thi hào Nguyễn Du được dịch và xuất bản tại Trung Quốc

Trước đó, tại Nhà hát Dân tộc, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân và Ủy viên trưởng Ủy ban Thường vụ Nhân đại Trung Quốc Lật Chiến Thư đã cùng tham quan Không gian văn hóa Việt Nam trưng bày nhiều bức ảnh nghệ thuật về hình ảnh đất nước, con người và thành tựu phát triển kinh tế - xã hội. Hai Chủ tịch QH cũng đã thăm gian trưng bày một số tác phẩm văn học đặc sắc của Việt Nam được dịch và xuất bản tại Trung Quốc như Truyện Kiều của Đại thi hào Nguyễn Du, Truyện cổ tích Việt Nam, Dế mèn phiêu lưu ký của Tô Hoài, Nỗi buồn chiến tranh của Bảo Ninh…

Phạm Thúy (từ Thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc)