Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân hội kiến Thủ tướng Hà Lan

- Thứ Ba, 09/04/2019, 20:10 - Chia sẻ
Chiều 9.4, tại Nhà QH, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân đã hội kiến với Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte đang có chuyến thăm chính thức Việt Nam.

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân bày tỏ vui mừng gặp lại Thủ tướng Mark Rutte; chúc mừng Thủ tướng đã có cuộc hội đàm rất thành công với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và đánh giá cao  việc hai nước nâng cấp quan hệ hợp tác lên Đối tác toàn diện, mở ra nhiều cơ hội, triển vọng hợp tác mới.

Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte bày tỏ vinh dự đến thăm Nhà Quốc hội Việt Nam và hội kiến với Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân để thảo luận về những vấn đề hai bên cùng quan tâm. Thủ tướng Hà Lan cho biết phải rút ngắn lịch trình thăm chính thức Việt Nam, vì ngày 10.4, Hội đồng châu Âu sẽ họp bàn về vấn đề Brexit và ông đóng vai trò là chủ tọa của cuộc họp này.


Ảnh: Lâm Hiển

Tại cuộc hội kiến, hai nhà lãnh đạo nhất trí đánh giá, quan hệ hữu nghị Việt Nam-Hà Lan đang phát triển rất tốt đẹp trên mọi lĩnh vực.

Thông báo với Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân về kết quả cuộc hội đàm với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Hà Lan cho biết, Hà Lan và Việt Nam có nhiều điểm tương đồng, đều có đồng bằng châu thổ và đều là cường quốc xuất khẩu nông sản nên có thể chia sẻ kinh nghiệm và hợp tác với nhau. Nhiều minh chứng cho thấy, quan hệ hợp tác giữa hai nước đang ngày càng phát triển mạnh mẽ. Đó là, hai nước đã có quan hệ đối tác chiến lược về thích ứng với biến đổi khí hậu và quản lý nước; hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang Hà Lan tăng lên 7 lần chỉ sau 4 năm.

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân và Thủ tướng Hà Lan đã trao đổi một số vấn đề liên quan đến Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA). Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, QH Việt Nam đang trong quá trình rà soát để sửa đổi, hoàn thiện hệ thống pháp luật trong nước cho phù hợp với các cam kết quốc tế mà Việt Nam đã ký kết hoặc tham gia, trong đó có 3 công ước của Tổ chức Lao động thế giới (ILO) về tự do hiệp hội, thương lượng tập thể và chống lao động cưỡng bức, cũng như phù hợp với các hiệp định thương mại tự do (FTA) mà Việt Nam đang hoặc đã đàm phán, ký kết.

Chủ tịch QH nhấn mạnh, Việt Nam cam kết, Luật An ninh mạng của Việt Nam không làm ảnh hưởng tới quyền con người theo Hiến pháp Việt Nam, không làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, các nhà đầu tư, kể cả các nhà đầu tư trong và ngoài nước. QH Việt Nam cũng sẽ giám sát chặt chẽ việc thực hiện luật để bảo đảm điều này. Về một số nội dung còn nhận thức khác nhau, Chủ tịch QH mong muốn, hai bên sẽ tiếp tục tổ chức các cuộc đối thoại và Việt Nam luôn thể hiện rõ thiện chí của mình.


Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân hội kiến Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte
Ảnh: Lâm Hiển

Thủ tướng Hà Lan cảm ơn Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân đã trao đổi nhiều thông tin hữu ích, góp phần thúc đẩy tiến trình ký kết và phê chuẩn EVFTA sắp tới. Hà Lan khẳng định ủng hộ việc sớm ký kết và phê chuẩn EVFTA, vì Hiệp định này không chỉ có lợi cho Việt Nam, mà còn có lợi cho tất cả các bên có liên quan, đặc biệt là Hà Lan. Bởi lẽ, Hà Lan hiện là nhà đầu lớn nhất EU tại Việt Nam và là đối tác thương mại lớn thứ hai trong các nước EU của Việt Nam. “Nếu đặt câu hỏi ai là người được hưởng lợi từ EVFTA thì đó chính là chúng tôi cũng như các đối tác khác của châu Âu. Vì vậy, chúng tôi thấy rằng, đây là lợi ích không chỉ của hai nước, mà còn là lợi ích của cả các nước thành viên EU khác. Do vậy, chúng tôi sẽ cùng tìm cách tháo gỡ khó khăn để đẩy nhanh hơn nữa tiến trình ký kết, phê chuẩn EVFTA”, Thủ tướng Hà Lan nhấn mạnh.

Chủ tịch QH cảm ơn Hà Lan và cá nhân Thủ tướng Mark Rutte đã luôn ủng hộ Việt Nam trong vấn đề EVFTA. Nhân dịp này, Chủ tịch QH cũng cảm ơn Hà Lan đã ủng hộ Việt Nam ứng cử vào vị trí Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhiệm kỳ 2020 - 2021.

Tại cuộc hội kiến, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân và Thủ tướng Mark Rutte cũng đã thảo luận về một số nội dung cụ thể khác; nhất trí quan điểm hai nước sẽ tiếp tục phối hợp và ủng hộ lẫn nhau.

Phạm Thúy