Tây Ninh

Chất vấn những nhóm vấn đề đông đảo cử tri quan tâm

- Thứ Bảy, 01/08/2020, 15:05 - Chia sẻ
Sau hai ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc và trách nhiệm, Kỳ họp thứ 17, HĐND tỉnh Tây Ninh Khóa IX đã hoàn thành tốt các chương trình đề ra. Bên cạnh xem xét, quyết định những nội dung thường kỳ của kỳ họp giữa năm và công tác nhân sự, HĐND đã xem xét kết quả giám sát của Thường trực HĐND đối với việc giải quyết kiến nghị của cử tri trước và sau Kỳ họp thứ 14; giám sát chuyên đề việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững tỉnh Tây Ninh giai đoạn 2016 - 2020. Phiên chất vấn và trả lời chất vấn trực tiếp tại kỳ họp diễn ra theo từng nhóm vấn đề được nhiều cử tri, đại biểu quan tâm như: Tình trạng ô nhiễm trên sông Vàm Cỏ Đông; thực trạng nuôi chim yến trên địa bàn tỉnh; tình trạng thiếu thuốc trong khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế công lập và trang thiết bị y tế chưa phát huy hiệu quả.

Trả lời chất vấn về tình trạng ô nhiễm trên sông Vàm Cỏ Đông, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Thị Hiếu mới chỉ đưa ra những nguyên nhân khách quan như biến đổi khí hậu, mùa mưa kết thúc sớm, cấu trúc địa chất vùng đất ven sông Vàm Cỏ Đông… mà thiếu những nguyên nhân do con người tác động; lãnh đạo ngành TN-MT cũng chưa nêu rõ giải pháp khắc phục. Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thành Tâm nhấn mạnh: Qua khảo sát và thực tế thời gian qua có thể khẳng định, một trong những yếu tố chủ quan gây ô nhiễm là quá trình phát triển kinh tế (xả thải của nhà máy, khu, cụm công nghiệp và khu dân cư…) tạo nhiều chất thải, nước thải chưa được xử lý đổ vào sông Vàm. Đề nghị Giám đốc Sở TN -MT phối hợp ngành, địa phương liên quan tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo quyết liệt hơn trong việc xử lý ô nhiễm sông Vàm Cỏ Đông.

Toàn cảnh Kỳ họp thứ 17, HĐND tỉnh Tây Ninh Khoá IX

Trả lời chất vấn về thực trạng nuôi chim yến, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Đình Xuân cho biết, đây là nghề khá mới ở Tây Ninh. Sở chủ trì, phối hợp với các sở, ngành có liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai xây dựng dự thảo nghị quyết HĐND tỉnh quy định khu vực không được phép chăn nuôi, vùng nuôi chim yến và chính sách hỗ trợ khi di dời cơ sở ra khỏi khu vực không được phép chăn nuôi trên địa bàn tỉnh. Chủ toạ đề nghị ngành chủ trì phối hợp ngành, địa phương liên quan tham mưu UBND tỉnh về việc quản lý các cơ sở nuôi chim yến.

Đối với tình trạng thiếu thuốc trong khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế công lập, Giám đốc Sở Y tế Hoa Công Hậu lý giải: Ngày 30.10.2018, Bộ Y tế ban hành Thông tư số 30/2018/TT-BYT quy định danh mục và tỷ lệ, điều kiện thanh toán đối với thuốc hóa dược, sinh phẩm, thuốc phóng xạ và chất đánh dấu thuộc phạm vi được hưởng của người tham gia bảo hiểm y tế để thay thế quy định cũ. Thông tư này có hiệu lực thi hành từ ngày 1.1.2019, vì vậy, ngành y tế phải làm lại từ đầu quy trình xây dựng, trình duyệt danh mục thuốc và kế hoạch đấu thầu, đến tháng 8.2019 mới có thể tổ chức mời thầu. Việc trang thiết bị y tế chưa phát huy hiệu quả được lý giải do một số nguyên nhân, như thay đổi chính sách về phân tuyến khám, chữa bệnh, người dân có thể đi thẳng lên tuyến trên để khám, chữa bệnh nên số bệnh nhân đến trạm y tế giảm; đồng thời, bác sĩ tuyến xã được điều động về hỗ trợ các trung tâm y tế huyện, thành phố, nên tần suất sử dụng trang thiết bị giảm. Chủ toạ đề nghị ngành y tế nâng cao chất lượng khám bệnh, chữa bệnh, khắc phục những hạn chế đại biểu đặt ra, cử tri đã phản ánh.

ĐẶNG VĂN