Cao điểm xử lý thiết bị gian lận thi cử

- Thứ Bảy, 08/08/2020, 06:37 - Chia sẻ
Mặc dù đã có nhiều khuyến cáo cũng như nhiều chuyên án điều tra, triệt phá các đường dây mua bán các dụng cụ, thiết bị gian lận thi cử, song tình trạng công khai bán và cho thuê các thiết bị gian lận thi cử vẫn diễn ra, ngày càng tinh vi, bất chấp hành vi vi phạm này có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Bày bán công khai trên mạng 

Chỉ còn ít ngày nữa sẽ diễn ra kỳ thi THPT, đây cũng là "thời điểm vàng" của không ít website bán và cho thuê các thiết bị gian lận thi cử. Không khó để tìm các thiết bị này trên internet, chỉ cần gõ cụm từ "thiết bị ghi âm, ghi hình” hoặc “thiết bị phục vụ thi cử”, “dụng cụ thi cử”, “thiết bị hỗ trợ thi cử” trên trang tìm kiếm google, trong tích tắc có hàng triệu kết quả hiện ra. Theo đó, người mua chỉ cần kích chuột vào một kết quả bất kỳ trên màn hình sẽ tìm được thiết bị cần mua với đủ chủng loại như: kính, cúc áo, bút camera siêu nhỏ...

Các thiết bị ghi âm, ghi hình siêu nhỏ phục vụ gian lận thi cử được rao bán công khai trên mạng

Nghị định 66/2017/NĐ-CP quy định, hoạt động kinh doanh các thiết bị, phần mềm ngụy trang dùng để ghi âm, ghi hình, định vị được pháp luật ghi nhận nếu cơ sở kinh doanh được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự. Tuy nhiên, chỉ có 3 loại cơ sở kinh doanh được phép kinh doanh mặt hàng nêu trên gồm: Cơ sở kinh doanh thuộc Bộ Công an được cơ quan có thẩm quyền của Bộ Công an cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự. Cơ sở kinh doanh thuộc Bộ Quốc phòng được cơ quan có thẩm quyền của Bộ Quốc phòng cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự; Cơ sở kinh doanh không thuộc Bộ Công an, Bộ Quốc phòng được cơ quan có thẩm quyền của Bộ Công an cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự.

Tìm hiểu của phóng viên tại trang web: www.congnghe007.com cho thấy, shop này công khai việc bán các thiết bị có thể hỗ trợ gian lận thi cử. Cụ thể, trên website này quảng cáo: Cung cấp các loại tai nghe, camera hỗ trợ thi cử cho học sinh, sinh viên, người thi công chức đạt điểm cao trong thi cử, thi THPT, thi tốt nghiệp. Thiết bị công nghệ cao được quảng cáo hỗ trợ thi cử chủ yếu gồm hai bộ phận là tai nghe bé bằng hạt đậu và bộ thu phát có gắn thẻ sim điện thoại, có chức năng ghi âm, thu hình, phát sóng. Trong đó, thiết bị thu phát không dây thường được ngụy trang thành cúc áo, chiếc bút, USB, dạng chìa khóa ô tô, đồng hồ hay thẻ ATM.

Các thiết bị được người bán quảng cáo là "truyền hình ảnh và âm thanh từ xa, hìn ảnh rõ nét full HD, chụp rõ chữ, sóng khỏe, mic nhạy, đàm thoại 2 chiều, lọc âm nhiễu, liên lạc bí mật"... Cũng theo lời quảng cáo của website này, các loại thiết bị giúp gian lận thi cử đạt điểm 10 tuyệt đối, thường dùng cho học sinh, sinh viên thi cử đọc bài, dùng cho thi lấy bằng lái xe, bằng tiếng Anh, dùng chơi đánh cờ, đánh bài - công cụ nhỏ gọn, không dây, hoàn toàn không thể phát hiện khi dùng. Ngoài ra, trên website còn giới thiệu với khách hàng cách sử dụng, thông số kỹ thuật của từng sản phẩm.

Tương tự, tại website tainghesieunho.com.vn, đầy đủ các loại thiết bị có thể dùng để gian lận thi cử như: tai nghe siêu nhỏ dạng cài cổ áo, và dạng cắm sim hạt có giá dao động từ 1 - 2 triệu đồng/sản phẩm…Ngoài ra, website này còn có dịch vụ cho thuê các dòng tai nghe ATM, tai nghe hộp diêm, tai nghe hạt từ với giá chỉ từ 150.000 đồng/ngày.

Xử nghiêm vi phạm

Trước những nguy cơ có thể làm lộ, lọt đề và làm bài trót lọt nhờ sự hỗ trợ của các thiết bị nghe, chụp siêu nhỏ, siêu tinh vi được bày bán công khai trên thị trường và trên các trang mạng xã hội, những năm gần đây, Bộ Công an, Bộ Giáo dục và Đào tạo liên tục đưa ra những cảnh báo, chế tài xử lý đối với những trường hợp mua, bán, sử dụng các thiết bị công nghệ cao gian lận trong phòng thi. Tuy vậy, vẫn còn một bộ phận cán bộ giám thị coi thi cũng như thí sinh vì mục đích vụ lợi nên tình trạng mua, bán các thiết bị dùng để gian lận thi cử vẫn tiếp tục diễn ra, ngày càng tinh vi hơn.

Vụ việc vừa được Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Bộ Công an phối hợp với một số đơn vị nghiệp vụ, Công an TP Hà Nội, lực lượng Quản lý thị trường Hà Nội bắt quả tang đối tượng Trần Văn Tiến (ở TP Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc) đang thực hiện hành vi rao bán thiết bị định vị được ngụy trang dưới hình thức USB cho khách hàng... là ví dụ điển hình. Cụ thể, trong vụ án này, qua đấu tranh, phát hiện các đối tượng đã sử dụng nhiều thủ đoạn tinh vi, lén lút, luôn cảnh giác cao khi trao đổi, mua bán, giao dịch; vào thời điểm phát hiện vụ việc đối tượng Tiến đã bán được 100 thiết bị các loại.

Trao đổi với báo chí về vấn đề này, đại diện Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (A05), Bộ Công an cho hay, các thiết bị ghi âm, ghi hình do các đối tượng mua bán phục vụ gian lận thi cử được ngụy trang rất tinh vi dưới dạng đồ vật, vật dụng như bút, móc khóa, cúc áo, sạc điện thoại, pin dự phòng... rất khó phát hiện bằng mắt thường. Đơn cử, loại tai nghe hạt đậu siêu nhỏ, người sử dụng chỉ cần một chiếc sim điện thoại cắm vào thiết bị hỗ trợ thu phát. Khi có điện thoại từ bên ngoài gọi vào máy sẽ tự động bắt máy và kết nối tới tai nghe. Đối với camera cúc áo siêu nhỏ mà các đối tượng rao bán, người sử dụng có thể dễ dàng ngụy trang dưới dạng cúc áo. Khi hoạt động, camera này sẽ kết nối tới thiết bị phát wifi (thiết bị phát Wifi có tần phủ sóng trong bán kính 10 - 15m). Ở bên ngoài sẽ sử dụng các smartphone có cài các ứng dụng tương ứng với từng loại camera để nhận tín hiệu hình ảnh truyền ra...

Có thể khẳng định, đây là những hành vi đáng bị lên án và phải loại bỏ bởi nếu không kịp thời ngăn chặn, những hành vi vi phạm về mua, bán các thiết bị này phục vụ mục đích thi cử có thể tiếp tay cho các vi phạm, gian lận trong kỳ thi, nguy cơ làm lộ, lọt đề. Để bảo đảm cho một kỳ thi THPT nghiêm túc, công bằng, minh bạch, các đơn vị chức năng cần tập trung xác minh, xử lý nghiêm các website, mạng xã hội quảng cáo, buôn bán cũng như những cá nhân có hành vi mua bán các dạng thiết bị này. Việc ngăn chặn, xiết nguồn cung từ ban đầu có thể hạn chế tối đa việc gian lận thi cử của thí sinh. Cùng với đó, cần tập huấn cho các giám thị coi thi kỹ năng phát hiện, xử lý thí sinh sử dụng công nghệ gian lận thi cử.

Bài và ảnh: Hải Thanh