Canada lên chiến lược loại bỏ rác thải nhựa

- Thứ Tư, 12/06/2019, 08:27 - Chia sẻ
Canada sẽ cấm sử dụng đồ nhựa dùng một lần vào năm 2021, bao gồm túi, ống hút, dao, thìa, nĩa dùng một lần... Đây là một phần chiến dịch nhằm loại bỏ rác thải nhựa, vốn đang gây ra tình trạng ô nhiễm báo động đối với đại dương và hành tinh của chúng ta.

Thủ tướng Justin Trudeau gọi chiến dịch trên là “một vấn đề đơn giản mà chúng ta không thể bỏ qua”. Ông nói: “Rác thải nhựa kết thúc vòng đời tại các bãi rác và lò đốt rác. Xả rác ở công viên và bãi biển, gây ô nhiễm sông, hồ và đại dương, khiến rùa, cá và động vật có vú dưới biển bị vướng vào mảnh nhựa, thậm chí bị chết. Chưa tới 10% đồ nhựa sử dụng ở Canada được tái chế. Nếu không có sự thay đổi, người Canada sẽ vứt bỏ một lượng vật liệu nhựa ước tính trị giá 11 tỷ USD mỗi năm vào năm 2030”.


Thủ tướng Canada thông báo chiến lược cấm rác thải nhựa dùng một lần

Theo Chính phủ Canada, mỗi năm có 1 triệu con chim và hơn 100.000 động vật biển có vú trên thế giới bị thương hoặc chết vì ăn phải nhựa. Còn trong bài phát biểu của Thủ tướng Justin Trudeau, trên toàn cầu, mỗi phút có một xe tải chở chất thải nhựa đổ ra đại dương.

Hồi tháng 3, Nghị viện châu Âu đã thông qua luật cấm đồ nhựa sử dụng một lần tại châu Âu với mục tiêu tái chế ít nhất 90% chai nước giải khát vào năm 2029. Tháng 5, Chính phủ Anh cũng ra quyết định cấm bán và sử dụng ống hút nhựa, tăm bông, thìa bắt đầu từ tháng 4.2020. Các nhà chức trách ước tính mỗi năm tại Anh sử dụng tổng cộng 4,7 tỷ chiếc ống hút nhựa, 316 triệu dụng cụ khuấy bằng nhựa.

Theo Ủy ban châu Âu, hơn 80% rác thải trên đại dương bằng nhựa. Rác thải nhựa được tìm thấy bên trong các động vật biển như rùa biển, hải cẩu, cá voi và chim. Tháng 4 vừa qua, người ta phát hiện xác một con cá nhà táng mang thai dạt vào bờ biển Sardinia của Italy chứa 22kg rác thải nhựa trong bụng và phôi thai đã chết.

Đài CNN dẫn lời Thủ tướng Trudeau cho biết Chính phủ của ông sẽ làm việc với các công ty sử dụng hoặc làm ra các sản phẩm nhựa để bàn về chất thải. Bộ trưởng Môi trường và Biến đổi khí hậu Canada Catherine McKenna khẳng định đã đến lúc phải hành động. “Chúng ta đều đã nhìn thấy những hình ảnh đáng lo ngại về cá, rùa biển, cá voi và các động vật hoang dã khác bị thương hoặc chết vì rác nhựa trong đại dương”, bà Catherine McKenna nói.

Trước kia, các nước đang phát triển thường được coi là “bãi rác” của các nước phát triển. Tuy nhiên, năm ngoái, Trung Quốc bất ngờ cấm nhập khẩu các loại chất thải như vậy, làm gián đoạn dòng chảy hơn 7 triệu tấn phế liệu nhựa mỗi năm. Điều này khiến Malaysia và Philippines trở thành bãi thải phế liệu nhựa của thế giới do tình trạng nhập lậu phế thải ở các nước này. Chính vì vậy vừa qua, cả Malaysia và Philippines đều tuyên bố sẽ trả lại hàng trăm tấn chất thải nhựa bị ô nhiễm cho các nước phát triển, trong đó có Canada. Do đó, các nước phương Tây cũng đang vật lộn chống loại ô nhiễm nguy hiểm này.

Đạt Quốc