Hà Nội:

Bảo đảm chất lượng thực phẩm mùa dịch

- Thứ Hai, 10/08/2020, 06:24 - Chia sẻ
Trước tình hình đại dịch Covid-19 tái bùng phát và có diễn biến khó lường hiện nay, việc nâng cao sức khỏe để phòng ngừa dịch bệnh đang được ngành y tế khuyến cáo và người dân đặc biệt quan tâm. Tuy nhiên, chất lượng nông sản, thực phẩm vẫn còn là nỗi lo lớn của người tiêu dùng nên công tác an toàn thực phẩm càng được chú trọng, quản lý chặt chẽ.

Còn nhiều khó khăn, chồng chéo

Theo Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản Hà Nội, đơn vị đã xây dựng kế hoạch, phối hợp với các địa phương tổ chức giám sát chất lượng an toàn thực phẩm (ATTP) nông lâm thủy sản trên toàn thành phố. Từ đầu năm 2020 đến nay, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Hà Nội đã thanh tra, kiểm tra 124 cơ sở sản xuất, kinh doanh nông lâm thủy sản; phát hiện 43 cơ sở có vi phạm và tiến hành xử phạt với tổng số tiền gần 271 triệu đồng.

Tăng cường lấy mẫu phân tích nguy cơ ATTP trên diện rộng

Thống kê đến đến tháng 7.2020, cơ quan chức năng đã lấy 502 mẫu sản phẩm nông lâm thủy sản để giám sát các chỉ tiêu ATTP tại những vùng sản xuất chuyên canh tập trung và sản phẩm từ các tỉnh, thành phố đưa vào Hà Nội tiêu thụ. Hiện tại, 305/502 mẫu đã có kết quả phân tích; trong đó, phát hiện 13 mẫu vi phạm các chỉ tiêu ATTP chiếm tỷ lệ khoảng 4,2%. So với cùng kỳ năm 2019 với 4,9%, tỷ lệ vi phạm có giảm nhẹ, tuy nhiên, hầu hết các lĩnh vực nông nghiệp đều có sản phẩm chưa bảo đảm ATTP. Cùng với Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản Hà Nội, các đơn vị chuyên môn khác đã tiến hành lấy 449 mẫu nông lâm thủy sản để phân tích, giám sát chất lượng. Kết quả, cơ quan chức năng đã phát hiện 37 mẫu không đạt các chỉ tiêu ATTP chiếm tỷ lệ 8,2%.

Mặc dù ngày càng có nhiều cơ sở sản xuất thực phẩm sạch áp dụng các tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP. Song, trên thực tế, công tác quản lý chất lượng ATTP nông lâm thủy sản hiện tại vẫn còn nhiều bất cập, chồng chéo. Việc đánh giá chất lượng ATTP các sản phẩm nông lâm thủy sản, đặc biệt là các sản phẩm từ các địa phương đưa về Hà Nội tiêu thụ tại hệ thống các siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện ích cũng còn không ít vướng mắc, chưa đánh giá được toàn diện nguy cơ mất ATTP.

Cùng với đó, với công tác quản lý giám sát, tâm lý sản xuất, kinh doanh chạy theo lợi nhuận dẫn đến những hành vi vi phạm ATTP của doanh nghiệp, chủ cơ sở vẫn còn phổ biến. Trong khi tại nhiều địa phương trên địa bàn thành phố, việc kiểm tra, xử lý vi phạm vẫn rất hạn chế, chủ yếu là nhắc nhở nên tình trạng tái diễn vi phạm còn nhiều.

Kịp thời vào cuộc tháo gỡ, xử lý

Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, an toàn chống dịch và vấn đề về thực phẩm hiện đang là ưu tiên hàng đầu đối với nhiều gia đình. Theo Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Hà Nội Tạ Văn Tường, đối với công tác bảo đảm ATTP, việc tăng cường giám sát thông qua lấy mẫu phân tích vẫn là một trong những giải pháp quan trọng. Chính vì vậy, thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục chỉ đạo cơ quan chuyên môn tăng cường lấy mẫu phân tích nguy cơ ATTP trên diện rộng. Về công tác thanh tra, kiểm tra sẽ chuyển mạnh sang giám sát đột xuất; tiếp tục thí điểm thanh tra chuyên ngành ATTP tại các quận, huyện, thị xã. Tiến hành xử lý kịp thời, nghiêm túc các vi phạm về ATTP để tạo sức răn đe.

Để quản lý tốt công tác ATTP trên địa bàn Hà Nội, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đề xuất UBND thành phố chỉ đạo kiện toàn bộ máy ATTP từ tuyến thành phố đến xã, phường, thị trấn, bảo đảm hiệu lực, hiệu quả, tránh chồng chéo. Đồng thời, tiếp tục tập huấn, hướng dẫn, nâng cao năng lực cho đội ngũ làm công tác ATTP các cấp.

Song, một yếu tố không kém phần quan trọng chính người tiêu dùng phải mạnh dạn nói không với thực phẩm bẩn; chủ động tìm mua các thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng, kỹ càng trong khâu bảo quản, chế biến thực phẩm. Điều này rất quan trọng trong phòng ngừa các ca ngộ độc thực phẩm, nhất là với các cơ sở sản xuất, kinh doanh suất ăn công nghiệp hoặc tại các bếp ăn công nghiệp.

Khi phát hiện những trường hợp cố tình “tiếp tay” đưa thực phẩm bẩn ra thị trường thì các ngành chức năng cần kịp thời vào cuộc tháo gỡ, xử lý đúng người, đúng tội. Xử lý nghiêm những tổ chức, cá nhân vi phạm; ngăn chặn thực phẩm bẩn tràn lan, bảo vệ sức khỏe của người tiêu dùng và cộng đồng. 

Hải Yến