Du lịch Hà Nội trước tác động của dịch Covid-19

Bảo đảm an toàn tuyệt đối cho du khách

- Thứ Hai, 23/11/2020, 15:41 - Chia sẻ
Với ảnh hưởng của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19, việc sụt giảm số lượng lớn du khách là không thể tránh khỏi. Để đạt mục tiêu 31,88 triệu lượt khách trong năm 2020, bên cạnh việc triển khai các giải pháp kích cầu, miễn giảm visa cho khách du lịch nước ngoài, nhiệm vụ trước mắt của du lịch Thủ đô là bảo đảm thực hiện nghiêm túc các hướng dẫn chỉ đạo về phòng, chống dịch bệnh tại cơ sở, không để xảy ra trường hợp nhiễm dịch bệnh.

Gần 20.000 khách hủy tour

Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Trung Hiếu cho biết, tính đến ngày 17.2, theo báo cáo nhanh của một số doanh nghiệp lữ hành tạm tính đã có 19.846 khách quốc tế huỷ tour đến Hà Nội, tập trung chính vào đối tượng khách đến từ Trung Quốc (17.120 lượt), còn lại là thị trường khác như Đài Loan (Trung Quốc), Singapore, Nhật Bản, Indonesia, châu Âu, châu Mỹ…; tạm tính có 15.125 lượt khách Việt Nam đã hủy tour đi du lịch nước ngoài - chủ yếu đi Trung Quốc (8.702). Hơn 19.119 khách nội địa huỷ tour đến Hà Nội, đi lễ hội…


Khách du lịch được phát khẩu trang miễn phí khi đến các điểm tham quan

Cũng tính đến ngày 17.2, số liệu thống kế từ các cơ sở lưu trú cho thấy, số ngày phòng bị huỷ là 30.665 ngày phòng; số lượng khách đặt đã thông báo huỷ phòng là 42.773 lượt. Đơn cử, ngày 17.2, số ngày phòng bị hủy tăng 320 ngày phòng; số lượng khách đặt đã thông báo huỷ phòng tăng khoảng 340 lượt. Không những thế, vận chuyển khách du lịch sụt giảm, công suất xe lưu hành từ 40% - 60%. Đơn cử, lễ hội chùa Hương của Hà Nội là một trong những lễ hội lớn, kéo dài 3 tháng thu hút trung bình 1,2 triệu lượt khách, mùa lễ hội, có những ngày cao điểm thu hút 7.000 lượt khách. Tuy nhiên, từ đầu năm đến nay, thống kê mới chỉ có khoảng 25.000 lượt khách đến với thắng cảnh này, điều này cho thấy sự sụt giảm của lượng khách đến và doanh thu do dịch Covid-19.

Tương tự, những khu vui chơi giải trí lớn, khách sạn, nhà hàng trở nên đìu hiu, vắng vẻ vì không có du khách. Theo quản lý một Khách sạn tại quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, do tọa lạc tại khu phố trung tâm, từ xưa vốn chủ yếu phục vụ khách hàng là người Trung Quốc nên khi xảy ra dịch bệnh, số lượng khách hàng sụt giảm mạnh, công suất buồng phòng giảm đến hơn 90%. Cụ thể, bằng thời điểm này năm trước, lượng khách trong dịp mùa cao điểm rất đông khách. Tỷ lệ khách lấp đầy các phòng từ 90 - 95% nhưng năm nay do dịch bệnh corona nên là lượng khách bị giảm đi rất là nhiều. Tháng này khách hủy hết phòng, chỉ còn mấy khách đặt, tính ra chỉ còn được 5-10%.

Để bảo đảm an toàn tuyệt đối cho du khách, hiện Sở Du lịch Hà Nội có hoạt động thông tin, hỗ trợ khách du lịch qua Tổng đài 1800556896 trực 24/24 và quầy thông tin phục vụ khách du lịch bảo đảm duy trì lịch trực thường xuyên, đầy đủ việc trực tiếp nhận thông tin liên quan đến phản ánh, kiến nghị, đề nghị giải quyết của người dân và khách du lịch liên quan đến phòng, chống dịch Covid-19.

Bảo đảm Hà Nội là điểm đến an toàn

Thông tin tại buổi giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức chiều 18.2, Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Trung Hiếu cho biết, trong một tháng qua, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, lượng khách du lịch đến các khu, điểm du lịch trên địa bàn thành phố chỉ đạt từ 50 - 70% so với thời điểm không có dịch, đối tượng giảm nhiều chủ yếu là khách du lịch nội địa. Tuy nhiên, với quyết tâm không để dịch bệnh lây lan rộng, công tác phòng chống dịch bệnh, bảo đảm Hà Nội là điểm đến an toàn đã được thành phố Hà Nội coi là nguyên tắc số một.

Theo đó, với hành động cụ thể, nhiều doanh nghiệp ngay khi có thông tin dịch Covid-19 bùng phát đã chủ động thống nhất với du khách huỷ toàn bộ các tour Trung Quốc khởi hành dịp Tết Nguyên đán và các tour khởi hành trong quý I nhằm bảo đảm an toàn cho khách. Một số doanh nghiệp đã hoàn tiền 100% cho khách hàng đã đăng ký các tour Trung Quốc cho đến khi dịch bệnh được kiểm soát hoàn toàn.

Mặt khác, Sở Du lịch còn chỉ đạo các đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân kinh doanh du lịch trên địa bàn thành phố nghiêm túc triển khai các nội dung tuyên truyền và chủ động sử dụng các biện pháp phòng, chống theo quy định, khuyến cáo của các cấp có thẩm quyền. Đề nghị các doanh nghiệp lữ hành quốc tế tạm dừng tổ chức các đoàn khách du lịch tới các tỉnh, thành phố đang có dịch, có người nhiễm bệnh và không đón khách du lịch từ vùng có dịch vào Hà Nội, Việt Nam. Đối với khách du lịch Trung Quốc nói riêng, khách nội địa và quốc tế nói chung đang thực hiện chương trình du lịch tại Hà Nội, Việt Nam, các công ty lữ hành trên địa bàn thực hiện đồng bộ các biện pháp quản lý, theo dõi chặt chẽ lịch trình, tình hình sức khỏe, các khuyến nghị hạn chế di chuyển theo cơ quan y tế; đồng thời các doanh nghiệp bảo đảm an toàn tuyệt đối và hỗ trợ cho du khách khi kết thúc tour mà họ chưa trở về được đất nước…

Cho đến thời điểm này, Thủ đô chưa ghi nhận trường hợp nào mắc virus Covid-19. Khách du lịch đến với Hà Nội trong những ngày qua có ấn tượng tốt, nhiều người bày tỏ họ có cảm giác an toàn khi thăm danh lam thắng cảnh cũng như ăn các món ăn ở Hà Nội. Nhờ đó trong một vài ngày gần đây, khách du lịch đến các khu, điểm du lịch trong đã có xu hướng tăng hơn do hiệu quả từ những nỗ lực trong công tác tuyên truyền và phòng chống dịch bệnh Covid-19 của Chính phủ, TP Hà Nội… Tuy vậy, trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, để bảo đảm các chỉ tiêu đã đặt ra, ngành du lịch bên cạnh thực hiện các giải pháp kích cầu, chương trình hợp tác với các tỉnh, thành phố trên cả nước; đa dạng hóa các tour du lịch, tập trung vào các sản phẩm, phát huy thế mạnh của Thủ đô nhằm kéo dài thời gian lưu trú tại Hà Nội...

Phó Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Phạm Thanh Học nhấn mạnh: “Nhiệm vụ quan trọng trước mắt của du lịch Thủ đô vẫn là bảo đảm thực hiện nghiêm túc các hướng dẫn chỉ đạo về phòng, chống dịch bệnh tại cơ sở”. Theo đó, Sở Du lịch cần yêu cầu các doanh nghiệp chủ động phòng, chống dịch cho khách du lịch và nhân viên tại khách sạn, điểm đến du lịch, xe vận chuyển hành khách bằng việc phun thuốc chống dịch, phát khẩu trang miễn phí, đặt dung dịch sát khuẩn tại nơi công cộng… nhằm bảo đảm không để phát sinh trường hợp mắc dịch Covid-19.

Bài và ảnh: Bảo Hân