Bảo đảm an toàn thực phẩm nước đóng chai

- Thứ Hai, 28/10/2019, 10:40 - Chia sẻ
Nước đóng chai là sản phẩm thiết yếu được sử dùng trực tiếp vào cơ thể hàng ngày nên luôn nằm trong nhóm sản phẩm cần tuân thủ những quy định nghiêm ngặt về an toàn thực phẩm của Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế. Tuy nhiên, nước đóng chai thật sự có an toàn vẫn luôn là sự quan tâm của người tiêu dùng. Theo các chuyên gia, để bảo đảm an toàn thực phẩm, cùng với sự nỗ lực của các cơ quan chức năng, người tiêu dùng cần chọn lựa sản phẩm nước uống đóng chai từ những nhà sản xuất có uy tín, đã được kiểm định chặt chẽ.

Lựa chọn vì sự tiện lợi

Nước uống đóng chai theo định nghĩa là nước đóng trong chai được sử dụng để uống trực tiếp có thể chứa khoáng chất và cacbon dioxit (CO2) tự nhiên hoặc bổ sung nhưng không phải là nước khoáng thiên nhiên đóng chai và không được chứa đường, các chất tạo ngọt, các chất tạo hương hoặc bất kỳ loại thực phẩm nào khác. Hiện nay, đại đa số các gia đình, trường học, cơ quan, xí nghiệp thay vì uống nước “chín” (nước đun sôi để nguội) đều lựa chọn nước uống đóng chai vì sự tiện lợi của nó.

Theo các chuyên gia, để có được sản phẩm nước uống đóng chai bảo đảm an toàn thực phẩm, cơ sở sản xuất phải bảo đảm đầy đủ các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị, dụng cụ. Cụ thể, phòng chiết rót phải kín, sạch, dễ dàng làm vệ sinh, thoát nước tốt và có trang bị đèn UV hoạt động tốt. Bên cạnh đó, cơ sở cần được vệ sinh hàng ngày và tổng vệ sinh định kỳ. Các thiết bị trong hệ thống xử lý nước phải được theo dõi, kiểm tra, vệ sinh thường xuyên và thay mới định kì hoặc khi cần thiết. Người trực tiếp sản xuất nước uống đóng chai phải được khám sức khỏe định kỳ hàng năm và được xác nhận đủ sức khỏe để tham gia sản xuất thực phẩm.

Cùng với đó, trong quá trình sản xuất, người trực tiếp sản xuất phải mặc trang phục bảo hộ lao động đầy đủ, thực hành tốt vệ sinh cá nhân như rửa tay bằng xà phòng trước khi sản xuất, không hút thuốc… để phòng tránh việc nhiễm các vi sinh vật gây hại vào sản phẩm. Sản phẩm nước uống đóng chai trước đây muốn được bán ra thị trường thì cơ sở phải được Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm và cấp Giấy xác nhận hợp quy đối với sản phẩm.


Các cơ quan chức năng kiểm tra an toàn thực phẩm ở các cơ sở sản xuất nước đóng chai.(Nguồn: ITN)

Lưạ chọn sản phẩm uy tín

Tuy nhiên, qua thực tế kiểm tra cho thấy, thị trường nước uống đóng chai vẫn còn nhiều vấn đề đáng lo ngại. Tình trạng sản xuất nước uống đóng chai giả, nhái nhãn mác vẫn diễn ra; cơ sở sản xuất nhỏ lẻ gây khó khăn trong quá trình quản lý; có những cơ sở kiểm tra nguồn nước bảo đảm tiêu chuẩn, nhưng do vệ sinh bình, chai đóng nước không sạch dễ dẫn đến sản phẩm không bảo đảm chất lượng...

Đặc biệt, theo các chuyên gia, hầu hết các chai nhựa có sẵn trên thị trường hiện nay đều là để sử dụng một lần. Nhưng điều rất phổ biến là mọi người tái sử dụng nó để trữ nước hoặc chất lỏng khác. Những loại nhựa này được làm từ polyethene terephthalate (viết tắt là PET hoặc PETE). Những chai nhựa sử dụng một lần nếu được người tiêu dùng sử dụng nhiều lần một khi tiếp xúc với nhiệt hoặc ánh sáng mặt trời có thể khiến các hóa chất thấm ra và hòa vào nước. Để làm chai nhựa có nhiều hóa chất, bên cạnh chất BPA (bisphenol A - hóa chất công nghiệp) còn có chất để tạo màu cho chai nhựa, chất giúp tăng độ dẻo… Một số hóa chất này có thể gây rối loạn nội tiết. Ngoài ra, uống nước từ chai nhựa chất lượng kém có thể ảnh hưởng tiêu cực đến hệ miễn dịch. Chính BPA làm suy yếu hệ miễn dịch, do đó khiến cơ thể bạn dễ bị nhiễm trùng hoặc mắc các bệnh truyền nhiễm khác nhau.

Để bảo đảm an toàn thực phẩm, thời gian qua, bên cạnh việc thường xuyên kiểm tra an toàn thực phẩm các cơ sở sản xuất nước đóng chai, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội cũng đã đưa ra những lưu ý, hướng dẫn cho cơ sở sản xuất để kịp thời chấn chỉnh ngay các tồn tại. Đồng thời, tổ chức các lớp tập huấn nhằm cung cấp kiến thức bảo đảm an toàn thực phẩm cho chủ cơ sở và cho những công nhân trực tiếp tham gia vào quá trình sản xuất.

Cùng với sự nỗ lực của các cơ quan chức năng, các chuyên gia nhấn mạnh, người tiêu dùng cần chọn lựa sản phẩm nước uống đóng chai từ những nhà sản xuất có uy tín, được kiểm định nghiêm ngặt theo các tiêu chí an toàn thực phẩm Bộ Y tế, đặc biệt cầnkiểm tra kỹ nhãn mác hàng hóa được cơ quan quản lý chứng nhận đạt chuẩn. Người tiêu dùng cũngcần tỏ thái độ kiên quyết, không chọn mua các sản phẩm nước đóng chai, đóng bình không có địa chỉ rõ ràng, không công bố chất lượng sản phẩm để phòng tránh ngộ độc thực phẩm xảy ra.

Nhật Phương