Kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh Phú Thọ Khóa XVIII

Bàn giải pháp kích thích tăng trưởng kinh tế

- Thứ Bảy, 11/07/2020, 06:55 - Chia sẻ
Đứng trước khó khăn, thách thức, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, trong 6 tháng đầu năm 2020, tỉnh Phú Thọ đã quyết liệt thực hiện có hiệu quả mục tiêu kép, vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế - xã hội. Kỳ họp thứ 10 HĐND tỉnh Phú Thọ, Khóa XVIII đã quyết định nhiều nội dung quan trọng và đưa ra giải pháp phù hợp nhằm thúc đẩy hồi phục, tăng trưởng kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Chỉ số PCI đứng thứ 3 khu vực miền núi phía Bắc

Báo cáo tình hình kinh tế - xã hội tại kỳ họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Phan Trọng Tấn cho biết, môi trường đầu tư kinh doanh được cải thiện; chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2019 đứng trong tốp khá và đứng thứ 3 khu vực miền núi phía Bắc. Giá trị xuất khẩu tăng cao, các công trình trọng điểm được tập trung chỉ đạo, công tác chỉnh trang đô thị được tăng cường. Bước sang đầu năm 2020, do chịu ảnh hưởng của dịch Covid - 19 nên sự phát triển kinh tế có giảm sút, nhưng tính từ tháng 5.2020, tỉnh làm tốt công tác phòng, chống dịch nên nền kinh tế đã dần phục hồi, các chỉ tiêu phát triển kinh tế tăng cao so với tháng trước và mang lại hiệu quả nhất định. 

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Minh Châu

Cụ thể, tổng sản phẩm trong tỉnh ước đạt trên 33 nghìn tỷ đồng, thu ngân sách nhà nước đạt gần 57% dự toán HĐND tỉnh giao. Hoạt động sản xuất công nghiệp có xu hướng phục hồi và khắc phục được tình trạng giảm sâu, lĩnh vực dịch vụ - thương mại có nhiều khởi sắc. Lĩnh vực nông nghiệp là điểm sáng, các mô hình sản xuất nông lâm nghiệp, thủy sản thực hiện có hiệu quả. Toàn tỉnh công nhận thêm 6 xã đạt chuẩn nông thôn mới và số trường học chuẩn quốc gia đạt 100% kế hoạch cả năm. Các hoạt động văn hóa - xã hội được củng cố và phát triển, an sinh xã hội được bảo đảm, an ninh - quốc phòng, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn được giữ vững, đời sống nhân dân tiếp tục được cải thiện.

Đa số đại biểu cho rằng, những khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh, nguyên nhân chủ yếu do dịch Covid - 19 diễn biến phức tạp, đã ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội; kết quả tăng trưởng kinh tế chưa đạt theo yêu cầu, hiệu quả cải thiện môi trường đầu tư, sản xuất, dịch vụ đều giảm so với cùng kỳ. Hiệu quả cải thiện môi trường đầu tư, sản xuất kinh doanh và cải cách hành chính chưa đáp ứng nhu cầu với các tổ chức, doanh nghiệp. Tiến độ thực hiện một số dự án đầu tư, khu nhà ở, khu đô thị còn chậm, công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng còn khó khăn…

Trung tâm thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ

Với tinh thần nghiêm túc, trách nhiệm trước cử tri, các đại biểu HĐND tỉnh đã biểu quyết thông qua 13 nghị quyết chuyên đề. Phát biểu tại kỳ họp, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Phú Thọ Bùi Minh Châu ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực, chỉ đạo điều hành quyết liệt của UBND tỉnh, sự đồng thuận của các ngành, các cấp, cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân trên toàn tỉnh. Sau kỳ họp này, HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các ngành, các cấp khẩn trương triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết của HĐND tỉnh, khắc phục tồn tại, hạn chế nhằm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2020 theo nghị quyết của HĐND tỉnh đề ra; khắc phục khó khăn, đẩy mạnh sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Tạo dựng nền tảng phát triển cho tương lai

Tại kỳ họp, các đại biểu cho rằng, HĐND tỉnh cần có hướng dẫn, giải pháp cụ thể trong 6 tháng cuối năm để nâng cao tỷ lệ đô thị hóa trên toàn tỉnh theo đúng tinh thần Nghị quyết là 25% (hiện đạt 20%). 

Đại biểu Cao Đức Hấn (Tổ đại biểu huyện Đoan Hùng) nêu ý kiến, thời gian qua, tuy có sự sụt giảm về kinh tế nhưng tỉnh đã vượt qua bằng sự đoàn kết và có những bước đi đầy bản lĩnh tạo dựng nền tảng phát triển cho tương lai. Nhằm hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch năm 2020, tỉnh cần có giải pháp kích thích tăng trưởng kinh tế, tập trung thực hiện tốt các chính sách của Nhà nước hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghiệp - xây dựng, tăng cường phân cấp quản lý về đầu tư cho các địa phương để thúc đẩy thu hút đầu tư; đồng thời tăng cường giám sát chặt chẽ các khâu trong việc thu hút đầu tư vào địa bàn.

Đại biểu Lê Tiến Hưng (Tổ đại biểu thị xã Phú Thọ) đề xuất, thời điểm này để phục hồi kinh tế, giải pháp quan trọng là tăng cường xúc tiến thương mại, xúc tiến đầu tư thúc đẩy tăng trưởng trên các lĩnh vực. Để làm được điều đó, các cấp, ngành cần nâng cao trách nhiệm, thái độ phục vụ người dân, doanh nghiệp, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, các sở, ngành, địa phương; cần nêu cao tinh thần trách nhiệm trong việc phối hợp giải quyết công việc chung có liên quan đến nhiều cấp, nhiều ngành bảo đảm tiến độ, chất lượng; tiếp tục rà soát, rút ngắn hơn nữa thời gian giải quyết các thủ tục hành chính, cắt giảm các thủ tục rườm rà, phức tạp.

Đại biểu Nguyễn Thị Thủy (Tổ đại biểu huyện Đoan Hùng) đề nghị, trong bối cảnh khó khăn chung của toàn cầu trước sự hoành hành của đại dịch Covid - 19, cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh cũng chịu những tác động hết sức nặng nề. Chính vì vậy, cần có giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về mặt thủ tục, tạo điều kiện cho doanh nghiệp đầu tư, phát triển. 

Để khơi dậy và phát huy nguồn lực, nhiều đại biểu đề nghị, cần khơi thông các chính sách về đất đai thông qua việc công khai, minh bạch, tăng khả năng tiếp cận đất đai cho doanh nghiệp; đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng của các dự án, nhất là các dự án trọng điểm của tỉnh. Bên cạnh đó, cần rà soát, xử lý dứt điểm các dự án chậm tiến độ, không hiệu quả. Các cấp, ngành tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh sử dụng, quản lý tài sản của các đơn vị hành chính cấp xã sau sáp nhập bảo đảm hiệu quả, tránh lãng phí, thất thoát, sử dụng không đúng mục đích. Triển khai đồng bộ các giải pháp để chống thất thu ngân sách, xử lý nợ đọng thuế, triệt để thực hiện tiết kiệm chi thường xuyên.

Phương Hoa, Quang Tuấn