Dân chấm điểm chính quyền ở Quảng Bình

Bài cuối: Hướng đến nền hành chính minh bạch

- Thứ Tư, 27/03/2019, 07:45 - Chia sẻ
Bên cạnh một số kết quả bước đầu, nhiều mục tiêu của Dự án Dân chấm điểm M -Score ở Quảng Bình vẫn còn gặp phải những khó khăn, vướng mắc. Thực tế đòi hỏi cần thêm nhiều giải pháp sát đúng với thực tiễn, góp phần nâng cao hiệu quả của Dự án… tạo động lực để thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

>> Bài 1: Góp phần cải thiện chất lượng dịch vụ công

Tiếp cận còn hạn chế

Là một trong những địa phương có địa bàn rộng, trình độ dân trí không đồng đều, bên cạnh những kết quả bước đầu, quá trình triển khai Dự án Dân chấm điểm M-Score tại huyện Bố Trạch còn nhiều hạn chế. Trong năm 2018, chỉ số hài lòng chung của huyện đạt 8,6 điểm, chỉ xếp thứ 6/7 đơn vị cấp huyện. Theo cán bộ Trung tâm một cửa liên thông huyện Bố Trạch Lê Hoàng Nguyên, nhận thức và sự hiểu biết của đa số người dân về kỹ thuật và thủ tục hành chính chưa cao, gây khó khăn trong việc hướng dẫn và giải quyết hồ sơ. Ngoài ra, khi đến giao dịch, một số chưa nhận thức được việc chấm điểm, nên ảnh hưởng đến kết quả chung của Dự án.

Hay như tại Bệnh viện Đa Khoa TP Đồng Hới, do mới triển khai chưa lâu nên cả cán bộ y tế và người dân đều bỡ ngỡ trong quá trình cung cấp thông tin. Đơn cử, trong 692 cuộc gọi được thực hiện đối với bệnh nhân tại bệnh viện, chỉ có 334 cuộc gọi thực hiện thành công với đầy đủ thông tin, chiếm chưa tới 50% tổng số cuộc gọi khảo sát… Bên cạnh đó, những lỗi kỹ thuật liên quan đến trang thiết bị, phần mềm xử lý cũng là cản trở đối với các hoạt động của Dự án. Phó Chánh Văn phòng UBND và HĐND huyện Tuyên Hóa Hà Thị Thủy chia sẻ: Cũng giống như các huyện, thành phố trong tỉnh, việc áp dụng phần mềm mới, phần mềm điện tử VNPT ở Tuyên Hóa bước đầu gặp một số vướng mắc; máy tính bảng hoạt động được một thời gian gặp trục trặc về kỹ thuật nên người dân chấm điểm không được thông suốt.

Người dân làm thủ tục hành chính tại Trung tâm hành chính công tỉnh Quảng Bình
Ảnh: Dương Huy

Thực tế, quá trình phỏng vấn người dân để lấy ý kiến đánh giá chất lượng dịch vụ công tại các Văn phòng một cửa cho thấy, người dân không chỉ có nhu cầu tra cứu thông tin xem hồ sơ của mình đã được xử lý như thế nào, mà còn muốn tìm hiểu các quy định và thủ tục pháp lý liên quan đến hồ sơ của họ. Thông qua dự án, nhiều người đã gửi gắm nguyện vọng muốn được kiểm tra lại xem cán bộ giải quyết hồ sơ của họ đã làm đúng luật hay chưa... Điều này cho thấy, việc tiếp cận các tài liệu, văn bản pháp luật và hướng dẫn thực thi pháp luật của người dân còn hạn chế. Tình trạng này dẫn đến việc một bộ phận người dân đi làm thủ tục còn chưa tin tưởng vào cán bộ và khi xảy ra những tình huống không mong muốn như: Hồ sơ không hợp lệ, chưa đầy đủ, bị trả lại, bị kéo dài thời gian xử lý… dễ sinh ra ngờ vực đối với sự liêm chính của cán bộ.

Bên cạnh đó, một số người dân còn gặp trục trặc trong quá trình làm giấy tờ, phải đi lại nhiều lần mà hồ sơ chưa được giải quyết nên khi nhận được điện thoại của phỏng vấn viên, thường đánh đồng người phỏng vấn với cán bộ và tỏ thái độ khó chịu, thậm chí buông lời xúc phạm… Giám đốc Công ty TNHH Phân tích thời gian thực Lê Đặng Trung trao đổi, các cán bộ ở văn phòng một cửa chỉ có nhiệm vụ nhận và hẹn ngày trả kết quả. Tuy nhiên, có những chậm trễ, khúc mắc trong quá trình làm hồ sơ xảy ra ở bộ phận chuyên môn thì người dân không nắm được, do đó gặp khó khăn trong đánh giá đúng đối tượng.

Một điểm đáng lưu ý đó là, Dự án đã được triển khai 3 năm, tuy nhiên số lượng người dân khi được hỏi đã biết hay từng nghe về chương trình, tỷ lệ trả lời chưa từng nghe còn khá lớn (67,62%). Bên cạnh đó, việc tích hợp dữ liệu giữa các bên liên quan chưa được thông suốt. Tại một số huyện không nhập dữ liệu được lên hệ thống, cán bộ phải theo dõi qua sổ ghi chép, hoặc các thông tin được nhập lên hệ thống không đầy đủ dẫn đến dữ liệu đầu vào phục vụ cho khảo sát bị thiếu.

Mở rộng phạm vi, tăng cường truyền thông

Có thể nói, qua 3 năm triển khai, Dự án Dân chấm điểm M-Score đã làm tốt vai trò của mình trong việc tạo động lực cho cán bộ, các cơ quan ban ngành làm việc có trách nhiệm, nhiệt tình hơn với người dân. Tuy nhiên, Dự án cũng đã và đang gặp không ít khó khăn, vướng mắc, ảnh hưởng không nhỏ đến việc nâng cao năng lực cải cách hành chính của tỉnh… Ở góc độ địa phương, Phó Chủ tịch UBND huyện Bố Trạch Nguyễn Hữu Hồng đề nghị, cần tăng cường bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ trực tiếp làm ở bộ phận một cửa; đồng thời, hỗ trợ thêm trang thiết bị để đáp ứng nhu cầu của người dân, phục vụ tốt việc triển khai Dự án trong thời gian tới.

Trò chuyện với chúng tôi, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Thị Thanh Hương nhấn mạnh việc cần tiếp tục mở rộng phạm vi cũng như tăng cường truyền thông để người dân biết về Dự án và hiểu rõ lợi ích của việc chấm điểm, từ đó tích cực tham gia. Bên cạnh đó, phối hợp với các kênh thông tin để có đánh giá đa chiều về kết quả giải quyết các thủ tục hành chính. Điều quan trọng, mở rộng phạm vi Dự án không những ở văn phòng một cửa cấp huyện, Trung tâm hành chính công cấp tỉnh, mà rộng ra là các cơ quan chuyên môn như y tế, giáo dục…; đồng thời đưa ra được các mục tiêu, yêu cầu cần thiết để mỗi cơ sở thay đổi phương thức làm việc mang tính chuyên nghiệp, hiệu quả, hướng đến nền hành chính minh bạch, thông thoáng và hiệu quả.

Cùng với các giải pháp đó, để góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của Dự án, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Củ tịch HĐND tỉnh Hoàng Đăng Quang đã chỉ đạo các cấp, ngành liên quan tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong việc triển khai dịch vụ hành chính công; đồng thời, tận dụng báo cáo của dự án làm cơ sở đánh giá kết quả thực hiện công tác cải cách thủ tục hành chính và có sự chấn chỉnh kịp thời… Bên cạnh đó, các cơ quan báo chí tăng cường tuyên truyền để người dân hiểu sâu sắc về mục đích, ý nghĩa của Dự án. Còn đối với UBND cấp huyện, phải chỉ đạo bộ phận thực hiện hiệu quả các hoạt động, báo cáo Thường trực HĐND, UBND tỉnh, Ban quản lý dự án về những bất cập, vướng mắc trong quá trình triển khai; rà soát những bất cập, hạn chế mà người dân và doanh nghiệp không hài lòng để chỉ đạo thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng công tác.

DIỆP ANH