Đồng Nai

Nhiều người dân vẫn “quên” đội mũ bảo hiểm

08:14 | 27/05/2019
Đội mũ bảo hiểm là biện pháp bảo vệ có hiệu quả, hạn chế thương tích vùng đầu cho người tham gia giao thông khi xảy ra tai nạn. Pháp luật cũng đã quy định rất rõ về việc bắt buộc phải đội mũ bảo hiểm và cài quai đúng cách khi điều khiển phương tiện lưu thông trên đường. Tuy nhiên, đến nay, vẫn còn một số người điều khiển xe máy, xe máy điện không đội mũ bảo hiểm, bất chấp quy định của pháp luật và nguy hiểm cho bản thân, để lại hậu quả hết sức nặng nề.

Chưa nghiêm chỉnh chấp hành

Lâu nay, việc đội mũ bảo hiểm đã trở thành thói quen của phần lớn người dân khi tham gia giao thông bằng xe máy. Song, thực tế tham gia giao thông trên địa bàn tỉnh Đồng Nai thời gian qua liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe máy, xe đạp điện. Nhiều nạn nhân tử vong, chấn thương nặng do không đội mũ bảo hiểm hoặc đội mũ bảo hiểm không đạt chuẩn khi tham gia giao thông. Điển hình là vụ tai nạn giao thông xảy ra vào tối 12.1, tại thị trấn Vĩnh An (huyện Vĩnh Cửu), giữa 2 xe máy đi ngược chiều. Cú tông trực diện giữa 2 xe khiến 1 người tử vong tại chỗ và 1 người bị thương nặng. Cảnh sát giao thông cho hay, 2 trong số 3 người trong vụ tai nạn không đội mũ bảo hiểm.


Nhiều phụ huynh chưa quan tâm đến việc đội mũ bảo hiểm cho con Nguồn: ITN

Theo ghi nhận thực tế, trên các tuyến đường từ quốc lộ đến khu vực giao thông nông thôn, đô thị trên địa bàn tỉnh Đồng Nai dễ nhận thấy, không ít người còn lơ là, coi thường việc đội mũ bảo hiểm. Thậm chí, học sinh tại một số trường trung học cơ sở, trung học phổ thông dù được tuyên truyền tích cực song vẫn không chấp hành việc đội mũ bảo hiểm. Hình ảnh những người đầu trần đi xe máy điện, xe máy vô tư lạng lách giữa dòng xe đông đúc vô cùng nguy hiểm vẫn còn xảy ra. Không chỉ người lớn, thanh niên “quên” việc đội mũ bảo hiểm mà với trẻ em từ 6 tuổi trở lên, một số phụ huynh cũng chưa thực sự quan tâm đến vấn đề này. Tỷ lệ đội mũ bảo hiểm cho trẻ em khi tham gia giao thông hiện nay rất ít, đặc biệt là ở các vùng nông thôn. Hoặc cũng có phụ huynh nghiêm chỉnh chấp hành quy định đội mũ bảo hiểm nhưng lại không đội cho con em mình. Một số khác tuy đội mũ bảo hiểm cho con nhưng không cài quai hoặc sử dụng mũ không phù hợp kích cỡ và độ tuổi. Đây có thể nói là một trong những nguyên nhân dẫn đến tử vong hoặc bị thương nặng, nhất là chấn thương sọ não do tai nạn giao thông ở trẻ em.

Tăng mức xử phạt

Theo Ban An toàn giao thông tỉnh, tại Đồng Nai, tỷ lệ người dân đội mũ bảo hiểm khi điều khiển xe máy khá cao, nhưng số người bị tai nạn giao thông chấn thương sọ não hàng năm không phải là con số nhỏ. Số vụ tai nạn giao thông gây chết người hoặc bị chấn thương liên quan đến việc đội mũ bảo hiểm chiếm gần 60% trong tổng số các vụ tai nạn. Tại Hội nghị sơ kết công tác bảo đảm an toàn giao thông quý I, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình nhấn mạnh, lực lượng chức năng cần tăng cường kiểm tra, xử lý tình trạng người dân không đội mũ bảo hiểm; đặc biệt là đối với người đi mô tô, xe máy chở trẻ em không đội mũ bảo hiểm. Năm 2019 cũng tiếp tục được Chính phủ chọn là Năm An toàn giao thông với chủ đề An toàn giao thông cho hành khách và người đi mô tô, xe máy. Do vậy ngay từ đầu năm, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Đồng Nai đã tích cực tuyên truyền đến người dân việc chấp hành nghiêm chỉnh việc đội mũ bảo hiểm khi điều khiển xe máy.

Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Đồng Nai Nguyễn Hải Dương cho biết, bên cạnh việc tuyên truyền, lực lượng chức năng cũng tập trung tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm đối với hành vi không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông.

Kết quả, 3 tháng đầu năm 2019, lực lượng công an đã lập biên bản, xử phạt gần 5.000 trường hợp không đội mũ bảo hiểm, tăng cao hơn so với trước đây. Tuy nhiên, theo ông Dương, do hiện nay mức xử phạt đối với hành vi không đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe máy còn thấp nên chưa đủ sức răn đe, nhiều người vẫn chưa sợ. Do vậy, ngành chức năng đã kiến nghị, cần phải tăng mức phạt để buộc người điều khiển phương tiện tham gia giao thông phải chấp hành nghiêm chỉnh quy định, nhằm bảo đảm an toàn cho bản thân và người tham gia giao thông.   

Ngoài ra, lực lượng chức năng cũng thực hiện tuyên truyền, nhắc nhở và vận động đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn; tuyên truyền về các quy định xử phạt hành vi vi phạm về sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh buôn bán mũ bảo hiểm không đạt chuẩn chất lượng, mũ giả mạo mũ bảo hiểm; cách nhận biết và phân biệt mũ giả mạo mũ bảo hiểm và mũ bảo hiểm đạt chuẩn theo quy định; cách sử dụng mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông. Bên cạnh đó, tăng cường công tác quản lý kinh doanh mũ bảo hiểm. Tổ chức kiểm tra các cơ sở kinh doanh, buôn bán mũ bảo hiểm, các đơn vị sản xuất, nhập khẩu mũ bảo hiểm trên địa bàn; kiên quyết xử lý nghiêm các vi phạm về kinh doanh mũ bảo hiểm giả; tịch thu, tiêu hủy các loại mũ bảo hiểm không đạt chất lượng, không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

Trương Ngọc