8 ứng cử viên tranh chức Tổng Giám đốc WTO

- Thứ Sáu, 10/07/2020, 08:22 - Chia sẻ
Bộ trưởng Thương mại Quốc tế Vương quốc Anh Liam Fox, cựu Bộ trưởng Kinh tế Ảrập Xêút Mohammed al-Tuwaijri và cựu Chủ tịch Đại hội đồng của WTO Amina Mohamed, người Kenya vừa trở thành 3 ứng cử viên cuối cùng thông báo tham gia “vòng chung kết” cuộc đua trở thành tân Tổng Giám đốc Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), đưa tổng số người tranh tài lên 8.

Ngoài ba nhân vật trên, các ứng cử viên khác tham gia cuộc đua là Bộ trưởng Thương mại Hàn Quốc Yoo Myung-hee, cựu Phó Tổng Giám đốc WTO Jesus Seade Kuri (người Mexico), cựu Bộ trưởng Tài chính Nigeria Ngozi Okonjo-Iweala, cựu quan chức ngoại giao của Ai Cập Hamid Mamdouh và cựu Bộ trưởng Ngoại giao Moldova Tudor Ulianovschi.

Trước đó, hôm 14.5, Tổng Giám đốc WTO Roberto Azevedo thông báo rời khỏi chức vụ vì lý do cá nhân vào ngày 31.8 tới, sớm hơn 1 năm so với kế hoạch. Được biết, Đại hội đồng WTO sẽ tiến hành cuộc họp trong các ngày từ 15 - 17.7 để lắng nghe và chất vấn kế hoạch hành động mà các ứng cử viên trên soạn thảo cho WTO nếu trở thành lãnh đạo của tổ chức. WTO đang phải đối mặt với nhiều thách thức lớn, ngay cả trước khi đại dịch Covid-19 nổ ra khiến kinh tế thế giới gặp khủng hoảng.

Nguồn: ITN

Dự báo, tân lãnh đạo WTO sẽ có nhiệm vụ hồi sinh các cuộc đàm phán bế tắc, đặt nền tảng cho Hội nghị bộ trưởng năm 2021 - một trong những sự kiện lớn của WTO - và làm ấm lại quan hệ với Mỹ. WTO vốn đang bị kẹt vào giữa căng thẳng ngày càng tăng giữa Washington và Bắc Kinh. Mỹ, từng đe dọa sẽ rút khỏi WTO, đã ngăn chặn hệ thống kháng cáo giải quyết tranh chấp của tổ chức này từ tháng 12 năm ngoái, đồng thời muốn đưa Trung Quốc ra khỏi danh sách các nền kinh tế đang phát triển. Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng, các nền kinh tế lớn như Trung Quốc luôn được hưởng lợi từ những ưu đãi thương mại dành cho các quốc gia đang phát triển tại WTO.

Kể từ khi WTO được thành lập năm 1995, 3 Tổng giám đốc của cơ quan này là người châu Âu, 1 người đến từ châu Đại dương, 1 người châu Á và 1 người Nam Mỹ. Cho đến nay, châu Phi chưa có ứng cử viên nào trở thành người đứng đầu tổ chức thương mại toàn cầu.

Ngọc Minh