Quyết liệt giải ngân vốn đầu tư công các dự án đường cao tốc Bắc - Nam

- Thứ Năm, 01/06/2023, 08:20 - Chia sẻ

Thảo luận về tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2023, ĐBQH Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) đề nghị Chính phủ chỉ đạo quyết liệt giải ngân vốn đầu tư công dự án, chương trình mục tiêu quốc gia đã giao cho chủ đầu tư của bộ, ngành, địa phương, nhất là các dự án đường cao tốc Bắc - Nam.

Quyết liệt giải ngân vốn đầu tư công các dự án đường cao tốc Bắc - Nam
Đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) phát biểu tại hội trường. Ảnh: Lâm Hiển

Theo đại biểu Phạm Văn Hòa, tiến độ giải phóng mặt bằng báo cáo đạt 2/3 nhưng không đồng đều, có nơi thấp, ảnh hưởng đến thi công chậm trễ, khó có thể giải ngân theo kế hoạch. Đại biểu đề nghị cương quyết điều chuyển vốn đầu tư những nơi chưa hoàn chỉnh hồ sơ giải phóng mặt bằng, giải ngân chậm để phân bổ cho những nơi làm tốt công tác này. Khắc phục tình trạng vốn chờ công trình, ghi vốn trước, làm các bước thủ tục sau. Đẩy nhanh tiến độ cổ phần hóa, thoái vốn các doanh nghiệp nhà nước theo lộ trình đã được phê duyệt...

ĐBQH Phạm Văn Hòa nhấn mạnh, Chính phủ cần quan tâm đến việc thu hút các nguồn vốn đầu tư theo phương thức xã hội hóa, có sự đóng góp của người dân. Việc xã hội hóa từ khi Luật Đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) sửa đổi, bổ sung đến nay vẫn trì trệ, bất cập, nhiều nhà đầu tư không mặn mà với loại hình này. Đại biểu đề nghị Chính phủ phải có đánh giá lại nguyên nhân. Các nhà đầu tư cho rằng nhiều dự án đầu tư đường bộ cao tốc Bắc - Nam dễ thực hiện trong giải phóng mặt bằng, lưu lượng giao thông đông đúc, hiệu quả đầu tư thu hồi vốn nhanh, đáng lẽ ra phải cho nhà đầu tư thực hiện thì lại là đầu tư công. Các dự án khó khăn trong giải phóng mặt bằng, vùng sâu, vùng xa, ít lưu lượng giao thông thì kêu gọi nhà đầu tư.

Bên cạnh đó, một số dự án BOT trong thời gian qua chưa thu phí được do người dân cũng như chính quyền chưa đồng thuận trong việc thu phí. Đại biểu Phạm Văn Hòa đề nghị ngành chức năng sớm giải quyết dứt điểm vấn đề này, bảo đảm hài hòa lợi ích cho nhà đầu tư và người dân.

Để giải quyết bất cập trong vốn đầu tư PPP, ĐB Phạm Văn Hòa đề nghị tách phần vốn giải phóng mặt bằng ra khỏi vốn đầu tư chung là ngân sách nhà nước, phần vốn không quá 50% theo quy định của pháp luật sẽ cùng với nhà đầu tư tổ chức thực hiện, vì vốn giải phóng mặt bằng hiện nay rất cao, suất đầu tư lợi nhuận mang lại hiệu quả thấp. Riêng đối với các đường cao tốc cần đầu tư 4 làn xe, có làn dừng khẩn cấp, không nên 2 làn, gây lãng phí vốn, mất thời gian, thủ tục, như Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo. Điển hình như đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận chỉ có 2 làn xe, không có làn dừng khẩn cấp, khi có tai nạn giao thông xảy ra gây ách tắc, rất khó cho việc cứu hộ, cứu nạn. Nếu kinh phí đầu tư còn hạn chế, cũng nên giải phóng mặt bằng trước làm quỹ đất cho dự trữ sau này mở rộng cho dễ dàng. 

Ngoài ra, đại biểu cũng đề nghị nghiên cứu xây dựng cầu cạn đường cao tốc vùng Đồng bằng sông Cửu Long thay cho việc xây dựng đường trên nền đất hiện nay, có thể suất đầu tư sẽ cao nhưng không tốn kém vật tư, cát, đất xây dựng, không mất nhiều diện tích đất nông nghiệp, không ảnh hưởng đến giao thông thủy lợi, không phải xây dựng đường dân sinh, người dân được sinh hoạt bên cầu cạn bình thường. Quan tâm đầu tư đến giao thông thủy lợi nội địa cả nước nói chung và đồng bằng sông Cửu Long nói riêng, giao thông thủy rất quan trọng trong miền sông nước, chi phí vận chuyển thấp, tải trọng với khối lượng lớn, có khả năng thu hút nhà đầu tư trên lĩnh vực này ở đồng bằng sông Cửu Long, đầu tư cho lĩnh vực này rất thấp.

Minh Anh
#