Xuân biên cương, ấm lòng dân bản

- Thứ Sáu, 28/01/2022, 06:26 - Chia sẻ
Gần 5.000 suất quà mang theo nghĩa tình của các tổ chức, cá nhân, thông qua các đại biểu Quốc hội, đã đến với đồng bào khó khăn tại tỉnh Điện Biên ngay trong những ngày giáp Tết Nhâm Dần 2022, thể hiện sự quan tâm, chia sẻ của đồng bào cả nước, “không để ai bị bỏ lại phía sau”.
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Điện Biên tặng quà cho các hộ nghèo ở huyện Mường Nhé
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Điện Biên tặng quà cho các hộ nghèo ở huyện Mường Nhé
Ảnh: N.Linh

Chung tay giúp người nghèo đón Tết

Lịch trao quà Tết Nhâm Dần 2022 của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Điện Biên tại xã Si Pa Phìn, huyện Nậm Pồ là 10 giờ ngày 23.1, nhưng từ đầu giờ sáng bà con đã lục tục kéo đến, có người phải đi quãng đường 10 - 15km, có người địu theo cả con nhỏ. 200 suất quà, mỗi suất 500.000 đồng tiền mặt, được Phó Trưởng ban Công tác đại biểu thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đại biểu Quốc hội tỉnh Điện Biên Tạ Thị Yên kết nối với Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội trao tặng đến các hộ nghèo ở huyện Nậm Pồ dịp Tết năm nay, trong đó có người dân Si Pa Phìn - ổ dịch Covid-19 đầu tiên trên cả nước xảy ra ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số và trường học, bùng phát hồi tháng 5 - 6.2021.

Cùng ngày, các suất quà đã được trao đến hộ nghèo tại huyện Mường Nhé (200 suất) và Mường Chà (150 suất); tiếp đó là Tuần Giáo (150 suất) và Tủa Chùa (150 suất). Theo bà Tạ Thị Yên, các suất quà giá trị không lớn, song thể hiện tình cảm, sự quan tâm của các tổ chức, cá nhân, thông qua đại biểu Quốc hội, đối với đồng bào khó khăn tại Điện Biên, góp phần đem đến cái Tết đầm ấm, vui vẻ, cũng là hoạt động thiết thực hưởng ứng phong trào thi đua Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau.

Là huyện đặc biệt khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo cao, năm 2021 còn 46,95% (theo tiêu chí mới là 55,21%), vì thế, Bí thư Huyện ủy Nậm Pồ Lê Khánh Hòa khẳng định, mọi sự hỗ trợ đối với đồng bào ở đây đều hết sức ý nghĩa, là sự động viên kịp thời, giúp bà con vơi bớt khó khăn, nhất là trong bối cảnh bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19. “Tính đến ngày 26.1, tổng kinh phí chăm lo cho đối tượng chính sách, người nghèo, đối tượng bảo trợ ở Nậm Pồ Tết Nhâm Dần 2022 là gần 3,8 tỷ đồng với hơn 5.300 hộ được hỗ trợ, tặng quà. Trong đó, ngân sách Trung ương 1,406 tỷ đồng, ngân sách tỉnh và huyện 951 triệu đồng; từ các nguồn vận động khác là 1,413 tỷ đồng” - Bí thư Huyện ủy Nậm Pồ Lê Khánh Hòa thông tin.

Cũng là một trong những huyện nghèo nhất của cả nước theo Nghị quyết 30a của Chính phủ, Bí thư Huyện ủy Mường Nhé Nguyễn Quang Hưng cho biết, hiện nay tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn huyện vẫn còn tới 59,79%. “Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Tết nguyên đán năm nay nhiều hộ dân tại Mường Nhé có nguy cơ thiếu đói. Vì thế, bên cạnh sự hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân, huyện sẽ ứng chi để bảo đảm người dân có Tết”. Được biết, đã có hơn 2.000 suất quà và 3 tấn gạo được gửi đến đồng bào Mường Nhé.

Theo Phó trưởng đoàn chuyên trách Lò Thị Luyến, Tết Nhâm Dần 2022, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Điện Biên có tới 3 chương trình thăm và trao quà, chúc Tết. Ngoài 850 suất quà của ĐBQH Tạ Thị Yên, ĐBQH, Thượng tọa Thích Đức Thiện, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Trưởng Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Điện Biên đứng ra tổ chức chương trình “Tết yêu thương - San sẻ cùng đồng bào các dân tộc tỉnh Điện Biên”, tặng quà cho 3.700 hộ gia đình nghèo tại 10/10 huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh Điện Biên, mỗi suất trị giá 800.000 đồng (gồm quà và tiền mặt). Hoạt động trao quà kết thúc trước 25 tháng Chạp để bà con kịp thời sắm Tết. Ngoài ra, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Điện Biên cũng tổ chức thăm, tặng quà một số đồn biên phòng, cơ quan, đơn vị, cá nhân.

Vui xuân, không quên nhiệm vụ

Huyện Mường Nhé có đường biên giới dài hơn 110km, tiếp giáp với Lào và Trung Quốc, với 25 cột mốc thuộc địa bàn 6 xã: Sín Thầu, Sen Thượng, Chung Chải, Leng Su Sìn, Mường Nhé và Nậm Kè. Trong đó, Đồn Biên phòng A Pa Chải được giao nhiệm vụ quản lý gần 40km đường biên, Đồn Biên phòng Sen Thượng quản lý hơn 21km đường biên, Đồn Biên phòng Leng Su Sìn quản lý hơn 25km đường biên.

	Phó Trưởng ban Công tác đại biểu Tạ Thị Yên tặng quà cho hộ nghèo huyện Mường Nhé, Điện Biên Ảnh: Nhật Linh
Phó Trưởng ban Công tác đại biểu Tạ Thị Yên tặng quà cho hộ nghèo huyện Mường Nhé, Điện Biên
Ảnh: Nhật Linh

Những năm qua, các đồn biên phòng A Pa Chải, Sen Thượng và Leng Su Sìn đã làm tốt vai trò là lực nòng cốt, chuyên trách trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới; phối hợp với lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát, triệt phá các đường dây tội phạm buôn bán ma túy; ngăn chặn xuất, nhập cảnh trái phép; cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn. Đặc biệt, năm 2020 - 2021, dịch bệnh Covid-19 bùng phát, các đồn biên phòng đã tổ chức chốt trực chống dịch, tham gia bảo vệ điểm cách ly tập trung; huy động tổ chức, cá nhân hỗ trợ các hộ nghèo trên địa bàn…

Thông tin với Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Điện Biên, dịp Tết Nhâm Dần, các đơn vị đều tổ chức chương trình “Xuân biên phòng, ấm lòng dân bản” gói bánh chưng và mua nhu yếu phẩm tặng đồng bào trên địa bàn; đồng thời bảo đảm đời sống cho cán bộ, chiến sĩ vui xuân đón Tết. Trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, ngoài chốt trực biên giới, các đồn biên phòng còn tổ chức chốt trực phòng, chống dịch nhằm phát hiện từ sớm, từ xa. 70% lực lượng trực sẵn sàng chiến đấu trước, trong và sau Tết để bảo đảm Nhân dân được đón Tết an vui.

Nhật Linh