Xử lý triệt để “bảo kê” tội phạm

- Thứ Ba, 16/03/2021, 08:26 - Chia sẻ
Tổ công tác phòng chống buôn lậu Công an tỉnh An Giang đã kiểm tra hành chính 3 căn nhà tại phường Vĩnh Nguơn, thành phố Châu Đốc, An Giang. Qua kiểm tra, công an thu giữ trên 1.140 sản phẩm, cùng hơn 1,3 tấn hàng hóa xuất xứ nước ngoài, không hóa đơn, chứng từ hợp pháp. Điều đáng nói, trong 3 căn nhà đó, có 2 căn nhà do Thượng tá Hoàng Văn Nam, Phó Phòng phòng chống ma túy và tội phạm thuộc Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh An Giang và vợ là chủ hộ. Câu hỏi đặt ra, vì sao hàng lậu lại được “tập kết” trong nhà một cán bộ phòng, chống tội phạm?

Buôn lậu đã trở thành vấn đề gây bức xúc dư luận thời gian qua. Đây cũng là vấn đề làm đau đầu cơ quan chức năng. Tình trạng này không còn là vấn đề của riêng tỉnh, thành nào. Với những địa bàn có đường biên giới dài, tình trạng này càng trở nên nhức nhối. Là tỉnh có đường biên giới dài 100km, An Giang không phải là ngoại lệ về vấn nạn buôn lậu. Thời gian qua, Công an An Giang đã tổ chức tấn công, truy vết quyết liệt đối với các loại tội phạm, trong đó có tội phạm buôn lậu, sản xuất hàng gian, hàng giả. Trong quá trình truy quét, đã phát hiện nhiều hàng hóa xuất xứ nước ngoài không chứng từ của cán bộ phòng chống ma túy và tội phạm thuộc Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng An Giang. Vụ việc tội phạm sẵn sàng chi 20 tỷ đồng để điều chuyển Giám đốc công an tỉnh này làm nóng dư luận thời gian qua là bằng chứng cho thấy, sự quyết tâm đấu tranh đến cùng với tội phạm của lực lượng công an, mà đứng đầu là Giám đốc Công an tỉnh Đinh Văn Nơi.

Việc ông Hoàng Văn Nam - cán bộ phòng, chống ma túy và tội phạm thuộc Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng An Giang có liên quan hay không đối với hàng hóa nhập lậu được tập kết tại nhà ông sẽ được cơ quan chức năng tiếp tục làm rõ. Có hay không tình trạng “bảo kê” cho hàng lậu trong trường hợp này? Nhân dân và dư luận rất mong sớm có câu trả lời từ phía các cơ quan chức năng.

Trong quá trình đấu tranh với tội phạm, các lực lượng chức năng đã có nhiều nỗ lực và đạt được kết quả đáng ghi nhận. Trong đó, có những người đã ngã xuống trong lúc truy lùng tội phạm. Để bảo đảm an ninh trật tự, cuộc sống bình yên cho nhân dân, các anh đã phải đánh đổi cả tính mạng của mình. Bên cạnh đó, dù không nhiều, vẫn còn những cán bộ thoái hóa, biến chất, chỉ vì lợi ích cá nhân đã móc nối, tiếp tay, bảo kê cho sai phạm.

Mới đây, liên quan đến đường dây buôn lậu, sản xuất xăng giả quy mô rất lớn, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Đồng Nai đã khởi tố bị can, bắt tạm giam Ngô Văn Thụy, cán bộ một đội thuộc Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan để điều tra về tội nhận hối lộ. Ông Thụy bị khởi tố, bắt tạm giam do liên quan đến nhận tiền hối lộ của một số nghi can bị bắt trong đường dây buôn lậu, sản xuất xăng giả quy mô lớn gần 2,7 triệu lít xăng giả. Điều đáng nói, cho đến lúc bị phát hiện, đường dây này đã sản xuất và bán ra thị trường khoảng 200 triệu lít xăng giả.

Những trường hợp vi phạm này chỉ là cá biệt. Nhưng những cán bộ “nhúng chàm” liên quan đến việc nhận hối lộ hay lợi dụng vị trí công tác để làm ngơ cho vi phạm đã vô tình tiếp tay cho tội phạm lộng hành. Hành vi này không chỉ ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội, đến sự cạnh tranh bình đẳng của các doanh nghiệp, gây thiệt hại cho người tiêu dùng và ngân sách nhà nước, mà còn ảnh hưởng rất lớn đến niềm tin của nhân dân vào cán bộ phòng, chống tội phạm.

Tại Phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhiệm kỳ Quốc hội Khóa XIII, câu hỏi của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng khi ấy đặt ra khiến cử tri và nhân dân nhớ mãi: “trong lực lượng đấu tranh phòng, chống tham nhũng có tiêu cực, bỏ sót, bao che không? Có tham nhũng trong lực lượng đấu tranh phòng, chống tham nhũng không”?

Và ở phạm vi rộng hơn, trong phòng chống tội phạm nói chung, khi tội phạm còn lộng hành, có thể ở đâu đó vẫn còn cán bộ đã không làm tròn trách nhiệm được giao. Chỉ vì không vượt qua được cám dỗ lợi ích trước mắt, một số cán bộ đã lợi dụng vị trí công tác của mình để thỏa hiệp, đồng lõa với tội phạm. Hành vi tiếp tay cho tội phạm phải xử lý nghiêm minh để răn đe.

Chống tội phạm bên ngoài đã khó, chống tội phạm từ nội bộ bên trong còn khó hơn nhiều. Điều này rất cần sự quyết tâm, dũng cảm của người đứng đầu mỗi cơ quan chức năng. Như khẳng định của Giám đốc Công an tỉnh An Giang Đinh Văn Nơi: thời gian tới ông sẽ quyết tâm hơn nữa, “không vì có chuyện này, chuyện kia xảy ra mà chùn bước, lung lay tư tưởng bản thân”. Mong rằng, tinh thần, ý chí và quyết tâm tuyên chiến với tội phạm của ông Nơi được lan tỏa ở nhiều tỉnh, thành khác. Để “tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật vẫn diễn biến phức tạp” không còn xuất hiện hàng năm trong mỗi kỳ báo cáo của các cơ quan phòng, chống tội phạm. 

Hà An