Xử lý nghiêm "ra giá" tiêm vaccine!

- Thứ Năm, 19/08/2021, 05:55 - Chia sẻ
Chủ tịch UBND quận 6, TP. Hồ Chí Minh chỉ đạo UBND phường 2 tạm đình chỉ công tác đối với ông Trương Mạnh Thảo - cán bộ trật tự đô thị có liên quan đến việc "ra giá" tiêm vaccine Covid-19. Đồng thời, UBND quận này cũng đã chuyển vụ việc cho Cơ quan công an tiến hành điều tra, xử lý nghiêm với người có dấu hiệu vi phạm.

Theo phản ánh của báo chí, dù không được phân công nhiệm vụ quản lý điểm tiêm Trường Tiểu học Nguyễn Thiện Thuật nhưng ông Thảo vẫn đưa một số người ở quận, huyện khác tới điểm tiêm. Ngoài ông Thảo, còn có một “cò” tiêm vaccine khác, ông này tự xưng bảo vệ trường tìm cách tiếp cận một số người gợi ý tiêm "dịch vụ" với giá từ 1 - 1,5 triệu đồng/người. Điều đáng nói trong số những người mà ông Thảo tìm cách “chen ngang” đã có người được tiêm một cách trót lọt.

Trong điều kiện vaccine phòng Covid-19 còn có hạn, việc tiêm vaccine được tính toán phân bổ cho từng đối tượng ưu tiên. Để được tiêm, người dân có thể đăng ký theo 2 cách. Một là, người dân có thể đăng ký theo bản đăng ký giấy tại xã, phường, thị trấn, sau đó cán bộ sẽ nhập các dữ liệu lên "Sổ sức khỏe điện tử". Hai là, đăng ký online (trực tuyến) trên Cổng thông tin tiêm chủng Covid-19 hoặc tải ứng dụng "Sổ sức khỏe điện tử" cho điện thoại dùng hệ điều hành Android và iOS. Sau khi xác thực thông tin trên phần mềm, người dân sẽ thấy thông tin về hướng dẫn đăng ký tiêm vaccine.

Căn cứ vào phiếu đăng ký, tình hình sức khỏe của từng người, lực lượng chức năng sẽ phân loại, có người tiêm ở các điểm tiêm thông thường, có người phải tiêm ở bệnh viện. Tiêm vaccine Covid-19 là hình thức tiêm tự nguyện và theo lịch tiêm. Cơ sở tiêm chủng trên địa bàn căn cứ vào thông tin này sẽ xác nhận lịch tiêm chủng cho người dân.

Có thể nói, để được tiêm vaccine phòng Covid-19 người có nhu cầu tiêm phải tuân thủ theo một quy trình rất chặt chẽ. Theo quy trình này, thì vaccine không thể “rẽ ngang” bởi việc người dân được tiêm hay không đều trên cơ sở danh sách của phường, xã hay cơ quan nơi làm việc của người lao động đưa lên. Căn cứ vào điều kiện, tiêu chuẩn về tiêm chủng, cơ quan có thẩm quyền mới quyết định được người đăng ký có đủ điều kiện để vào danh sách được tiêm chủng hay không.

Đáng tiếc là, dù quy trình chặt chẽ là vậy, song thời gian qua vẫn để lọt một số đối tượng được vào danh sách tiêm chủng một cách rất khó hiểu. Sự việc xảy ra ở Bệnh viện Hữu nghị - Việt Xô, một cán bộ phường ở Hà Nội đưa người nhà vào danh sách tiêm chủng dù chưa phải là đối tượng được tiêm ở thời điểm lập danh sách, hay nhân viên của doanh nghiệp bất động sản được ưu tiên tiêm vaccine phòng Covid-19 ở Quảng Nam… là những ví dụ. Việc "chen ngang" tiêm vaccine cho thấy, quy trình dù rất chuẩn, nhưng cách thực thi của chúng ta có nơi chưa nghiêm. Vẫn xảy ra tiêu cực không đáng có trong quá trình tiêm vaccine cho người dân. Còn có sự buông lỏng trong giám sát, dẫn đến sai sót trong khâu lập danh sách, dẫn đến việc ưu tiên tiêm bị "nhầm" đối tượng.

Phát biểu tại Hội nghị trực tuyến sơ kết về công tác phòng, chống dịch Covid-19 với các tỉnh, thành phố đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 diễn ra mới đây, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh: Bộ Y tế là cơ quan quản lý nhà nước chịu trách nhiệm về đánh giá chất lượng, cấp phép, bảo quản và tiêm miễn phí vaccine cho toàn dân, không có dịch vụ gì cả. Đồng chí nào tổ chức tiêm dịch vụ là kỷ luật ngay. Điều tra, xử lý nghiêm tiêu cực trong tiêm vaccine, Thủ tướng yêu cầu.

Có hay không việc "ra giá" để được tiêm vaccine Covid-19 trái với chỉ đạo của Thủ tướng đang được cơ quan chức năng có thẩm quyền xem xét và điều tra làm rõ. Dư luận mong sớm nhận được câu trả lời này từ phía cơ quan chức năng.

Trong lúc dịch bệnh diễn biến phức tạp, việc phân bổ vaccine còn phải tính toán chi ly cho từng đối tượng, từng địa phương, từng điểm dịch vì số lượng còn rất hạn chế, thì việc để vaccine đến không đúng đối tượng theo quy định đều phải xử lý nghiêm minh. Phải mạnh tay nếu như có tình trạng “cò” ra giá để tiêm vaccine cho người dân. Làm tốt điều này, sẽ tạo sự công bằng khi tiếp cận vaccine, góp phần ngăn chặn hành vi tiêu cực của một số cá nhân lợi dụng tình cảnh dịch bệnh, tâm lý được sớm tiếp cận vaccine của người dân để trục lợi.

Song Hà