Tái giám sát các dự án vốn ngoài ngân sách sử dụng đất chậm triển khai tại quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội

Xử lý nghiêm chủ đầu tư "ôm" đất

- Chủ Nhật, 18/04/2021, 06:01 - Chia sẻ
Tái giám sát việc thực hiện kết luận giám sát của HĐND thành phố về tình hình quản lý các dự án vốn ngoài ngân sách sử dụng đất chậm triển khai trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm, Phó Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Phùng Thị Hồng Hà yêu cầu: Quận cần quyết liệt hơn nữa trong công tác quản lý đất đai, nhất là đối với những chủ đầu tư chây ỳ trong triển khai dự án, có hành vi "ôm" đất, làm ảnh hưởng tới việc thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Nhiều nguyên nhân chậm triển khai

Thực hiện các kết luận, kiến nghị giám sát của HĐND thành phố, Quận ủy - HĐND - UBND quận Bắc Từ Liêm đã chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành của thành phố chỉ đạo chủ đầu tư hoàn thiện các thủ tục đầu tư và triển khai thực hiện các dự án. Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm Lưu Ngọc Hà cho biết: Qua rà soát, trên địa bàn quận hiện có 29 dự án vốn ngoài ngân sách sử dụng đất đang chậm triển khai. Trong đó, vào năm 2019, UBND thành phố đã ban hành quyết định thu hồi đối với Dự án đầu tư xây dựng kinh doanh khai thác chợ lâm sản Thượng Cát và Dự án bãi đỗ xe tĩnh, phường Đông Ngạc) với tổng diện tích 14,01ha, giao cho UBND quận Bắc Từ Liêm quản lý.

Đoàn giám sát kiểm tra thực tế tại một số dự án chậm triển khai trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm
Ảnh: P.Long

Đối với các dự án đề nghị đưa ra khỏi danh sách chậm triển khai hoặc chủ đầu tư đã khắc phục vi phạm, qua rà soát 29 dự án, hiện 2 chủ đầu tư đã xây dựng, đưa công trình vào sử dụng đúng mục đích (Dự án khu nhà ở thấp tầng của Công ty cổ phần kiến trúc đầu tư xây dựng Thăng Long 26 và Dự án xây dựng bãi đỗ xe của Công ty Cổ phần đầu tư thương mại Thủ Đô). Hai chủ đầu tư khác là Công ty cổ phần nội thất Tây Nam và Công ty cổ phần thương mại Phú Xuyên đã khắc phục các tồn tại được chỉ ra tại kết luận Thanh tra của Sở Tài nguyên và Môi trường. Bên cạnh đó, trên địa bàn có dự án của Công ty Cổ phần bất động sản AIC (với diện tích 4.065m2) đã được UBND thành phố điều chỉnh chủ trương đầu tư, gia hạn sử dụng dự án 24 tháng. Đồng thời, còn 3 dự án còn nợ nghĩa vụ tài chính (bao gồm cả tiền chậm nộp thuế) là 228,6 tỷ đồng...

"Mặc dù, UBND quận đã rất tích cực trong việc phối hợp với các chủ đầu tư thực hiện công tác GPMB nhưng vẫn còn 8/29 dự án chậm triển khai có hành vi chậm thực hiện công tác GPMB với diện tích 27.327m2" - Chủ tịch UBND quận nhấn mạnh.

Thẳng thắn nhìn nhận nhiều dự án trên địa bàn đang chậm tiến độ so với yêu cầu thành phố đặt ra, lãnh đạo UBND quận cho rằng: Nguyên nhân chủ yếu do công tác GPMB, thu hồi đất gặp nhiều khó khăn; giá đất bồi thường còn nhiều bất cập khiến một số hộ dân chậm phối hợp thực hiện... "Đặc biệt, một số nhà đầu tư có nguồn lực, năng lực còn hạn chế, chưa tích cực phối hợp với các sở, ban, ngành của thành phố và UBND quận để được hướng dẫn lập và điều chỉnh chủ trương đầu tư, điều chỉnh quy hoạch và GPMB" - ông Lưu Ngọc Hà nêu rõ.

UBND quận Bắc Từ Liêm kiến nghị UBND TP. Hà Nội chỉ đạo các sở, ngành hướng dẫn, đôn đốc các chủ đầu tư gia hạn, điều chỉnh tiến độ thực hiện dự án theo quy định; tiếp tục kiểm tra, giám sát đối với các dự án không liên hệ với chính quyền địa phương để GPMB... "Riêng đối với các chủ đầu tư không phối hợp triển khai thực hiện dự án hoặc không đủ năng lực để đầu tư, UBND quận sẽ báo cáo thành phố để thu hồi, giao dự án cho những chủ đầu tư có đủ năng lực để thực hiện", Chủ tịch UBND quận đề xuất.

Chủ đầu tư chây ỳ, gây lãng phí tài nguyên đất

Kết luận buổi giám sát, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Phùng Thị Hồng Hà ghi nhận, đánh giá: Thời gian qua, quận Bắc Từ Liêm đã có nhiều cố gắng thực hiện chỉ đạo của thành phố trong quản lý đất đai nói chung, quản lý các dự án vốn ngoài ngân sách nói riêng. Quận cũng chủ động rà soát đối với 29 dự án chậm triển khai trên địa bàn. Qua đó, phân chia, bóc tách từng dự án theo các nhóm nguyên nhân chậm triển khai, vi phạm để theo dõi, quản lý. Quận đã chủ động đôn đốc các chủ đầu tư triển khai, khắc phục vi phạm ở 4 dự án.

Tuy nhiên, Phó Chủ tịch HĐND thành phố cho rằng, UBND quận vẫn chưa chỉ rõ được những tồn tại, hạn chế cần khắc phục trong quá trình quản lý để xác định trách nhiệm cá nhân và tập thể liên quan đến tình trạng dự án chậm triển khai, từ đó mới có cơ sở để giải quyết dứt điểm tình trạng này. Đáng lưu ý, tại thời điểm HĐND thành phố giám sát vào năm 2018, trên địa bàn quận có 23 dự án chậm triển khai, vi phạm Luật Đất đai thì đến nay, con số này là 29 dự án. "Đây đều là những dự án nằm trong những "ô đất vàng" của quận, thậm chí, có những dự án tới 20 năm chưa được triển khai mà nguyên nhân do có những nhà đầu tư “ôm" đất. Trong khi đó, Bắc Từ Liêm lại là quận có tốc độ đô thị hóa thuộc nhóm nhanh của thành phố nhưng tỷ lệ đưa đất vào sử dụng vẫn còn thấp. Do đó, quận cần có giải pháp căn cơ, hiệu quả để tránh tình trạng lãng phí tài nguyên đất" - Phó Chủ tịch HĐND thành phố nhấn mạnh.

Để giải được "bài toán" đẩy nhanh tiến độ các dự án chậm triển khai, Phó Chủ tịch HĐND thành phố đề nghị quận Bắc Từ Liêm phải phối hợp chặt với các sở, ngành thành phố để có đề xuất, kiến nghị nhằm khắc phục, tháo gỡ. Đồng thời, cần công khai, minh bạch các dự án đang triển khai trên địa bàn để Nhân dân biết và giám sát; tăng cường thanh tra, kiểm tra các dự án đã được duyệt... Đáng chú ý, Bắc Từ Liêm cần đề xuất hướng giải quyết cụ thể cho từng dự án, nhất là đối với những dự án của các chủ đầu tư chây ỳ, không phối hợp địa phương để thực hiện, gây lãng phí tài nguyên đất trong nhiều năm. “Chúng ta không thể ưu đãi với những chủ đầu tư có hành vi "ôm đất", chây ỳ trong thực hiện dự án", bà Phùng Thị Hồng Hà nhấn mạnh.

Về phía các sở ngành, Đoàn giám sát đề nghị, cần tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các kết luận thanh tra chuyên ngành của sở; kịp thời xử lý hoặc báo cáo cấp thẩm quyền xử lý các trường hợp chậm triển khai, các vướng mắc cần tiếp tục tháo gỡ...

PHI LONG