Sổ tay:

Xóa "điểm đen" tai nạn giao thông

- Thứ Sáu, 27/11/2020, 08:17 - Chia sẻ
Theo thống kê của Vụ An toàn giao thông, Bộ Giao thông Vận tải cho thấy, trên các tuyến Quốc lộ còn tồn tại hàng nghìn điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông, trong đó có những điểm đen tồn tại dai dẳng cả chục năm chưa được khắc phục, xóa bỏ.

Trong những năm trở lại đây, với quyết tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền các địa phương, sự chuyển biến tích cực về điều kiện kết cấu hạ tầng giao thông đã và đang mang lại những hiệu ứng tích cực cho công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Điều dễ nhận thấy là từ thành thị đến nông thôn, vùng sâu vùng xa, kết cấu hạ tầng giao thông ngày càng được hoàn thiện; công tác bảo dưỡng bảo trì ngày càng được nâng cao; chất lượng dịch vụ vận tải cũng ngày một tốt lên. Nhờ đó, tai nạn giao thông đã được kiềm chế và kéo giảm cả về số vụ, số người chết và số người bị thương.

Tuy vậy, thống kê của Vụ An toàn giao thông, Bộ Giao thông Vận tải cho thấy, trên các tuyến Quốc lộ hiện vẫn còn tồn tại hàng nghìn điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông, trong đó có những điểm đen tồn tại dai dẳng cả chục năm. Đây là một trong những nguyên nhân góp phần vào con số mỗi năm vẫn có trên 7.500 người bị tai nạn giao thông cướp đi mạng sống cùng với gần 15.000 người bị thương tật suốt đời.

Các chuyên gia về an toàn giao thông nhận định: Phần lớn các điểm đen giao thông, điểm tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông là do con người. Cụ thể, trong quá trình thiết kế, thi công hạ tầng giao thông, các nhà thiết kế đã bỏ quên hoặc không nhận ra các bất cập về mặt hạ tầng có thể dẫn đến sự cố cho các phương tiện tham gia giao thông. Ngoài ra, những yếu kém, bất hợp lý trong công tác tổ chức giao thông cũng là nguyên nhân dẫn đến điểm đen, điểm tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Ở góc độ chuyên môn, lực lượng cảnh sát giao thông cho biết, thực tế việc rà soát, nhận diện rõ điểm đen giao thông và điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông để có biện pháp giải quyết là điều không khó. Kinh phí để xóa bỏ các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông ở các địa phương mới là bài toán hóc búa. Bởi, chỉ trong vòng 5 tháng từ cuối năm 2019 đến tháng 4.2020, lực lượng cảnh sát giao thông toàn quốc đã phát hiện gần 3.000 bất hợp lý về tổ chức giao thông, hàng chục điểm đen tai nạn giao thông và chuyển kiến nghị cho ngành giao thông vận tải. Tuy nhiên, mới chỉ hơn 10% trong số đó được khắc phục. Thiếu kinh phí, cơ chế phối hợp của các đơn vị có liên quan là một trong những nguyên nhân khiến nhiều điểm đen giao thông chậm được khắc phục, xóa bỏ.

Vậy làm thế nào để "tạo lập một môi trường giao thông, văn hóa giao thông an toàn và thân thiện”; việc xóa bỏ các điểm đen giao thông để kéo giảm tai nạn giao thông cần được các địa phương, cơ quan chức năng xem là ưu tiên số một trong thời gian tới. Để làm được việc trên, thiết nghĩ Sở Giao thông Vận tải các tỉnh, thành cần chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng khẩn trương rà soát, thống kê và bố trí nguồn lực xử lý dứt điểm các điểm đen giao thông, điểm tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Về lâu dài, các tuyến đường cần được trang bị hệ thống, lắp đặt camera; sơn gờ giảm tốc, bổ sung đèn chiếu sáng, lắp đặt biển cấm; đầu tư nâng cấp sửa chữa các tuyến đường, địa điểm có nguy cơ tiềm ẩn gây tai nạn giao thông…Trước mắt, khẩn trương đặt rào chắn hỗ trợ tại các khu vực địa hình nguy hiểm; mở rộng tầm nhìn, lắp đặt bổ sung hệ thống biển báo, bố trí lại biển hạn chế tốc độ; đặt gờ giảm tốc, dải phân cách.

Hải Thanh